An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Điện lực Sóc Trăng luôn coi trọng bảo đảm an toàn lao động
02:33 PM 19/05/2020
(LĐXH)- Với đặc điểm là đơn vị quản lý, vận hành hệ thống lưới điện quốc gia, tiếp cận với điều kiện công tác nặng nhọc, nguy hiểm, công tác bảo đảm ATVSLĐ luôn được Công ty Điện lực Sóc Trăng coi trọng. Trong những năm qua, đơn vị luôn bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ.
Ông Huỳnh Minh Hải – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc trăng cho biết, có được kết quả tốt trong bảo đảm ATVSLĐ, Công ty đã thực hiện theo quy chế công tác quản lý an toàn trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đơn vị đã kiện toàn bộ máy làm công tác an toàn từ Công ty đến các điện lực, bố trí đủ số lượng cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại các đơn vị trực thuộc (01 cán bộ/kỹ sư an toàn và 01 cán bộ quản lý phụ trách công tác ATVSLĐ để theo dõi, triển khai công tác ATVSLĐ tại đơn vị). Thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh đến từng đội sản xuất với 75 thành viên được huấn luyện, bồi dưỡng về nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác an toàn.
Ông Huỳnh Minh Hải nhận Huân chương  Lao động hạng Nhì do có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Công ty, trong đó có ATVSLĐ
Hàng năm, Công ty đều triển khai thực hiện kế hoạch ATVSLĐ, kiểm định và đăng ký cho 107 thiết bị (gồm 08 chiếc xe cẩu, 08 bình nén, 83 dụng cụ thi công, 03 thang máy và 05 giàn máy điều hòa) có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đang sử dụng theo đúng quy định của pháp luật; cấp phát đầy đủ trang bị bảo hộ cá nhân đối với từng người như quần áo, giày, nón, dây đai an toàn… và các dụng cụ an toàn, phương tiện thi công; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và thực hành phòng cháy chữa cháy; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; tuyên truyền, huấn luyện người lao động sử dụng, bảo quản dụng cụ an toàn, đo lường, thi công hiệu quả.
Cùng với đó, Công ty đã rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định, biện pháp về an toàn lao động để phù hợp với công nghệ, thiết bị, máy móc của Công ty; hệ thống danh mục các văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, quy định về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chuẩn hóa lại công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ về ATVSLĐ ở các cấp trong đơn vị.
Công ty cũng tăng cường kiểm tra hiện trường làm việc, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy trình kxy thuật an toàn điện tại hiện trường. Cùng với đó, tổ chức các đợt huấn luyện, sát hạch. Hàng năm, đơn vị tập trung nghiên cứu, biên soạn hoàn thiện nội dung tài liệu huấn luyện theo hướng chú trọng vào xử lý công việc, tình huống cụ thể, việc học lý thuyết chỉ là phụ, thực hành là chính; đồng thời xây dựng điểm thực hành “Làng điện lực” phù hợp, xác thực với thực tế lưới điện và thiết kế sao cho người lao động nhận định và đưa ra phương án làm việc phù hợp.
Công ty phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng bồi dưỡng mạng lưới an toàn vệ sinh viên và cán bộ giám sát an toàn điện, để từ đó hình thành đội ngũ sơ cứu thương tại đơn vị. Qua các đợt sát hạch, 100% cán bộ, công nhân viên đạt yêu cầu, qua đó lập quyết định công nhận các chức danh trong phiếu công tác, lệnh công tác, phiếu thao tác và nâng bậc an toàn lao động cho tất cả cán bộ, công nhân viên có nhiệm vụ liên quan khi đạt yêu cầu. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành quy trình kỹ thuật an toàn điện đã ngày càng đi vào chiều sâu, từ cán bộ, công nhân viên đều hiểu và làm tốt vai trò của của mình trong bảo đảm ATVSLĐ.
Công tác vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khỏe người lao động cũng được Công ty Điện lực Sóc Trăng chú trọng. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức đo thông số môi trường trong toàn Công ty. Kết hợp với công tác kiểm tra lưới điện mùa khô, thống kê và phân loại các vị trí nguy hiểm trên lưới điện phát sinh trong quá trình vận hành để đưa ra phương án phòng chống tai nạn lao động tại đơn vị. Trong phương án có đính kèm hình ảnh ở mỗi vị trí và có đề ra các biện pháp an toàn và kế hoạch xử lý.
(ảnh minh họa)
Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động; theo dõi và đề xuất các trường hợp suy giảm sức khỏe được thực hiện chế độ dưỡng sức và điều dưỡng theo quy định; trang bị tủ thuốc sơ cấp cứu, các thiết bị, phương tiện y tế để kịp thời cấp cứu các trường hợp bị tai nạn, đau ốm đột xuất; mau BHYT, bảo hiểm tai nạn con người có 100% người lao động trong Công ty.
Trong năm 2019, Công ty đã tổ chức triển khai “Tháng hành động về ATVSLĐ” lần thứ 2 với khẩu hiệu “Chủ động các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”, với nhiều nội dung thiết thực. 100% cán bộ, công nhân viên chức tham gia đăng ký thi đua thực hiện phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ – phòng chống cháy nổ”; hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ – phòng chống cháy nổ hàng năm đã tuyên truyền, giáo dục qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người lao động trong việc chấp hành quy định về ATVSLĐ.
Ngoài ra, Công ty Điện lực Sóc Trăng còn ký kết quy chế phối hợp bảo vệ huấn luyện ATLĐ với các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, phù hợp với tình hình phát triển lưới điện và tình hình xã hội tỉnh nhà; chủ động phối hợp với ban chỉ đạo bảo vệ hành lang ATLĐ cao áp các cấp tại địa phương để giải quyết hiệu quả các vụ việc liên quan như vận động người dân cho chặt cây, mé nhánh các cây vi phạm hành lang an toàn.
Hiện nay, Công ty Điện lực Sóc Trăng quản lý vận hành lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng với tổng chiều dài đường dây là 174km và 8 trạm biến áp 110/22kV với tổng công suất lắp đặt là 451.000kVA, cung cấp điện cho tỉnh nhà trung bình 4 triệu kWh mỗi ngày./.
Hồng Minh
TAG: an toàn lao động Điện lực Sóc Trăng
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần