Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
Điểm lại một số Dự án mang thương hiệu LILAMA 18
11:03 AM 13/01/2021
(LĐXH) - Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Lilama 18 là một trong những doanh nghiệp tham gia nhiều dự án trọng điểm quốc gia, đồng thời có nhiều hợp đồng xuất khẩu thiết bị được đặt hàng liên tục và gia công chế tạo tại Nhà máy Cơ khí Bình Dương. Qua các đơn hàng gia công của Công ty đã được đối tác đánh giá rất cao, đặc biệt là những dự án đã đi vào hoạt động đã để lại những thành tích tốt đẹp cho chủ đầu tư và tổng thầu với một số dự án vượt tiến độ bằng những sáng kiến kỹ thuật đậm chất lắp máy mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và rút ngắn thời gian thi công cho đơn vị.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Có thể kể đến những dự án nổi bật gần đây như: Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã được tổng thầu EPC Doosan trao giải thưởng nhà thầu cơ điện tốt nhất cho Lilama 18, đây là một trong những dự án cấp bách, nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 của Chính phủ, được xây dựng tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Dự án được khởi công vào tháng 3/2014 và khánh thành toàn bộ nhà máy vào ngày 21/09/2019. Các mốc tiến độ quan trọng của công trình đều đạt và vượt sớm hơn kế hoạch: Tổ máy S2 và các hạng mục dùng chung đã bàn giao và đưa vào vận hành thương mại sớm hơn kế hoạch 20 ngày và cấp PAC; Tổ máy S1 cùng toàn bộ Nhà máy đã bàn giao và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 31/3/2018, đặc biệt tổ máy số S3 của nhà máy mở rộng đã hoàn thành phát điện sớm hơn kế hoạch gần 03 tháng. Dự án còn có ý nghĩa quan trọng cho việc đảm bảo cung ứng điện của cả nước, đặc biệt cho khu vực miền Nam. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã được Bộ Xây dựng lựa chọn gắn biển công trình chào mừng 60 năm ngày truyền thống Ngành Xây dựng. Cùng với thủy điện Lai Châu, dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vinh dự là một trong hai công trình của ngành Điện được Bộ Xây dựng chọn tổ chức gắn biển do đã hoàn thành tốt các tiêu chí về tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Lilama 18 đã tham gia dự án gia công và lắp đặt 3 bồn chứa LNG đầu tiên tại Việt Nam có dung tích 219.000 m3 tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là dự án có tính chất phức tạp nhất về yêu cầu kỹ thuật từ trước đến nay trong lĩnh vực dầu khí ở Việt Nam, nhiên liệu LNG (Liquefied Natural Gas) – khí thiên nhiên hóa lỏng ở nhiệt độ -168°C.  Vật liệu cho dự án đều được nhập khẩu từ Châu Âu, kể cả que hàn.

Bồn LNG đầu tiên tại Việt Nam được ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Hải Linh

Với đặc trưng thiết kế bồn 2 lớp bằng vật liệu 9% Niken, đồng thời yêu cầu vật liệu không được phép nhiễm từ tính, khoảng cách giữa hai lớp bồn khiến cho việc thi công bằng các kỹ thuật trước đây trở nên khó khăn. Trước những yêu cầu cao của dự án, Lilama 18 đã trang bị thêm 04 hệ thống hàn đứng bồn LNG/LPG tự động một mặt và 04 hệ thống hai mặt hàn chu vi bồn. Toàn bộ thợ hàn tại dự án đều được chuyên gia chuyển giao công nghệ từ nước ngoài về đào tạo để đảm bảo có thể sử dụng, vận hành hệ thống máy hàn mới một cách nhuần nhuyễn nhất, đáp ứng quy trình hàn theo đúng yêu cầu kỹ thuật, tất cả que hàn, quy trình hàn và tay nghề thợ hàn được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo kỹ thuật tay nghề thợ đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về thử nghiệm mẫu (impact test) ở nhiệt độ -190°C.​

Hệ thống máy hàn mới dưới sự điều khiển của những người thợ lành nghề Lilama 18 đã phát huy tác dụng và ưu điểm, cho phép thực hiện hàn bồn 2 lớp dễ dàng, điều mà trước đây sẽ khó có thể thi công được bằng các kỹ thuật hàn thông thường. Việc sử dụng hệ thống hàn mới cũng giúp Lilama 18 tiết kiệm nhân lực, nâng cao năng suất lao động nhanh gấp 2-3 lần so với trước đây.

Qua dự án LNG đầu tiên tại Việt Nam đang được thi công tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lilama 18 đã được chủ đầu tư tín nhiệm giao tiếp công trình gia công lắp đặt bồn LNG tại nhà máy điện Hiệp Phước với giá trị mỗi bồn lên đến hàng chục tỷ đồng, dung tích bồn 80.000 m3, đường kính 61 m và chiều cao 34,8 m. Một lần nữa, doanh nghiệp Lilama 18 khẳng định thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lắp máy. 

Gia công và tổ hợp hoàn chỉnh Ship Loader

Song song đó, Lilama 18 cũng đã hoàn thành các đơn hàng gia công các thiết bị xuất khẩu sang nước ngoài. Có thể kể đến một trong những dự án vượt tiến độ và được đối tác đánh giá cao như gia công chế tạo Ship Loader TI 7074 - thiết bị bốc dỡ tại cảng Neptune (North Vancouver, Canada). Đây là thiết bị siêu trường, siêu trọng có công suất bốc dỡ lớn nhất được gia công chế tạo và lắp đặt hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam. Được biết, Lilama 18 là nhà thầu được Tenova Takraf lựa chọn trong hàng loạt các nhà thầu trong nước cùng với các nhà thầu Trung Quốc cho thấy đối tác đã tuyệt đối tin tưởng vào năng lực và kinh nghiệm của mình. Bởi đây là thiết bị siêu trường, siêu trọng có công suất bốc hàng lên đến 8.000 tấn/giờ, tổng khối lượng của toàn bộ thiết bị lên đến 1.450 tấn và chiều dài lên đến 140 mét. Đây là lần đầu tiên loại thiết bị này được chế tạo và lắp đặt hoàn chỉnh tại Việt Nam với các yêu cầu kỹ thuật cũng như các tiêu chuẩn gia công chế tạo đòi hỏi cực kỳ khắt khe với độ chính xác cao. Ngoài ra, vật tư dùng cho gia công chế tạo cũng đòi hỏi yêu cầu rất cao và phải được sản xuất riêng cho dự án.

Thiết bị đang được đưa vào vị trí tại dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Với đội ngũ kỹ sư công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, nhà máy được đầu tư đồng bộ nhiều thiết bị gia công cơ khí chính xác cao và các sản phẩm gia công chế tạo được các đối tác nước ngoài tín nhiệm, đánh giá rất cao như Bedeschi S.p.A và Tenova Takraf Australia, Tenova Takraf German, Tenova Takraf Italy, SCHADE Lagertechnik GmbH … sản phẩm được xuất đi các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Nga, Trung Đông, … Có thể nói, với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể đội ngũ CBCNV Nhà máy cơ khí Bình Dương thuộc Lilama 18 đã góp phần hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Lilama 18 đã phối hợp cùng Công ty Nippon Express (NEX) tiến hành lắp đặt tháp chưng cất Propane / Propylene Splitter tại dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Một số hình ảnh về các dự án:

Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1

Thiết bị trên tàu vận chuyển chuyên dụng xuất khẩu sang Canada

Đây là một trong những thiết bị quan trọng của nhà máy, có vai trò tách hợp chất Propane / Propylene. Tháp có đường kính 6,3 m, cao 95 m và có khối lượng gần 900 tấn. Việc lắp đặt được thực hiện bởi hai cẩu 2.000 tấn và 800 tấn vận chuyển từ Châu Âu và Nhật Bản về. Công tác lắp đặt được diễn ra thuận lợi, tất cả các khâu đã được Nippon Express và Lilama 18 chuẩn bị kỹ lưỡng về biện pháp thi công để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Sau khi lắp đặt thành công tháp chưng cất đúng vị trí theo thiết kế, Lilama 18 đã hoàn thiện hệ thống đường ống, thiết bị đấu nối với tháp chưng cất Propane / Propylene Splitter và lắp đặt các đĩa chưng cất bên trong thiết bị có tổng khối lượng khoảng 750 tấn.

H.Quân

TAG: Lilama 18 Thương hiệu Lilama 18 Dự án
Tin khác
Generali Việt Nam nhận Danh hiệu dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững
TikTok Shop ký kết hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh
Sun Life Việt Nam ra mắt ứng dụng /savant/ - tiếp tục hành trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm SaigonTex & SaigonFabric 2024
Chương trình “TCP – Hành trình vì một Việt Nam xanh” chung sức trồng 2.700 cây xanh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Chứng nhận hữu cơ EU cam kết toàn diện về thực hành canh tác bền vững mang lại niềm tin cho người tiêu dùng
Đắk Lắk: Cần chung tay để loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng
Doanh nghiệp đồng hành cùng nhà nông vì một nền nông nghiệp xanh, phát triển bền vững