Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Địa chỉ “Xanh” của người có công Thành Nam
04:02 PM 26/10/2020
(LĐXH) Việc không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, điều dưỡng cùng với đầu tư cơ sở vật chất được ngày càng khang trang, cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp đã góp phần tích cực giúp Trung tâm Điều dưỡng người có công Nam Định chăm sóc, điều dưỡng tốt hơn các đối tượng người có công với cách mạng.
Trung tâm Điều dưỡng người có công Nam Định là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định được thành lập tháng 5/2019, trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị là Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh và Trung tâm Điều dưỡng Người có công Nam Phong.
Trung tâm có 3 phòng chuyên môn với 59 cán bộ công chức, viên chức, lao động thực hiện nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, quản lý chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng người có công với cách mạng và thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công thuộc phạm vi quản lý; tổ chức nuôi dưỡng, điều trị; phục hồi chức năng cho con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị dị dạng, dị tật không có khả năng tự sinh hoạt và thực hiện các dịch vụ công khác theo quy định của pháp luật.
Một góc Trung tâm Điều dưỡng người có công Nam Định
Là đơn vị mới thành lập, trang thiết bị, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa hoàn thiện, đội ngũ viên chức mới được tuyển dụng vào ngành còn trẻ, chưa có kinh nghiệm, song được sự quan tâm của Ban Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định, Trung tâm đã cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm tại các Trung tâm tỉnh bạn, sau đó thực hiện điều dưỡng cho hàng nghìn lượt người có công trên địa bàn tỉnh.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch được giao điều dưỡng cho 850 đối tượng người có công các huyện, thành phố, Trung tâm đã tập trung cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao; Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể, triển khai có hiệu quả các mặt công tác, phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố triển khai nhiệm vụ điều dưỡng.
Từ tháng 6/2019, sau khi hợp nhất 2 Trung tâm, đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện điều dưỡng tập trung cho 958/850 người có công các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Nam Định, đạt 113% chỉ tiêu kế hoạch được giao; Phối hợp với Phòng Người có công và các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, thành phố tổ chức đưa đón 1.916/1.600 đối tượng người có công đi điều dưỡng tại các tỉnh ngoài, đạt 120% chỉ tiêu kế hoạch.
Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ Trung tâm đã từng bước đúc rút được kinh nghiệm xây dựng, hoàn thiện quy trình trình điều dưỡng với nhiều đổi mới tích cực, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và nhu cầu của người có công đến điều dưỡng, đặc biệt là đổi mới trong công tác nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa văn nghệ, tham quan du lịch trong quá trình phục vụ người có công điều dưỡng tại Trung tâm.
Cán bộ, nhân viên làm công tác tiếp phẩm, nấu ăn luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, tích cực khai thác nguồn lương thực, thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, xây dựng chế độ ăn hợp lý, phù hợp với độ tuổi, từng loại bệnh lý của các đối tượng, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng vừa hợp khẩu vị từng vùng miền. Thực đơn mỗi ngày được xây dựng đa dạng, thay đổi thường xuyên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với những người có công phải ăn kiêng đều được Trung tâm bố trí, lựa chọn những thực phẩm thay thế phù hợp để đảm bảo sức khỏe.
Trong mỗi đợt người có công đến điều dưỡng luân phiên, Trung tâm đều xây dựng lịch các hoạt động điều dưỡng phù hợp như tham quan kết hợp với các hình thức giải trí, sinh hoạt tại chỗ: nghe thời sự, đọc sách báo, chơi cầu lông, cờ tướng, bóng chuyền...Mỗi đợt đi điều dưỡng, đối với những đại biểu người có công, ngoài việc nâng cao sức khỏe còn là dịp để họ cùng nhau ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc, giao lưu, gặp gỡ đồng đội, thăm chiến trường xưa, tham quan các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước...
 Bộ phận Y tế của Trung tâm thường xuyên kiểm tra, khám sức khỏe, nhất là khi bắt đầu tiếp đón người có công đến điều dưỡng. Qua đó tùy theo tình trạng sức khỏe của từng người có kế hoạch theo dõi, chăm sóc, điều trị và tư vấn, hướng dẫn cho người có công uống thuốc, có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt phù hợp. Hàng ngày, cán bộ y tế theo dõi tình trạng sức khỏe, cấp thuốc chữa bệnh thông thường (huyết áp, đau đầu, cảm cúm, viêm họng, đau bụng...); hướng dẫn tập máy phục hồi chức năng... Do đó, qua mỗi đợt điều dưỡng, sức khỏe và tinh thần của các đối tượng người có công được nâng lên rõ rệt, nhiều người cảm nhận rõ một số bệnh mãn tính thuyên giảm đáng kể, giúp họ tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống thọ, sống có ích, tiếp lửa cho thế hệ trẻ tiếp tục sự nghiệp cách mạng của Đảng.
Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cấp ủy và Ban Giám đốc Trung tâm luôn quan tâm tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua. Hàng năm Ban Giám đốc Trung tâm chỉ đạo và phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn đơn vị tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Triển khai và thống nhất đăng ký giao ước thi đua với các chỉ tiêu, danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cụ thể, qua đó tạo khí thế, động lực cho cán bộ, viên chức và người lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua được Trung tâm Điều dưỡng Người có công Nam Định phát động trong thời gian qua là: “Cán bộ, công chức, viên chức Nam Định thi đua thực hiện văn hóa công sở” và phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thi đua cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành được giao” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định phát động; Phong trào xây dựng đội ngũ cán bộ “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; Phong trào Xây dựng đơn vị đạt “Cơ quan văn hóa” (Công sở văn minh – Sạch đẹp – An toàn).
Trung tâm có 2 cơ sở: Cơ sở 1 tọa lạc tại xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định có diện tích hơn 27,6 nghìn m2  và Cơ sở 2 rộng 49 nghìn m2 tại xã Nam Phong, TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Cùng với việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong đơn vị và coi việc làm quan trọng và liên quan đến sự tồn tại, phát triển của đơn vị.
Trong những tháng đầu năm 2020, Trung tâm đã được Sở Lao động - Thương binh  và Xã hội Nam Định quan tâm phê duyệt đầu tư nâng cấp, cải tạo một số công trình phụ trợ, mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác điều dưỡng; đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở vật chất tại cơ sở  Nam Phong, gấp rút hoàn thiện các công trình nhằm sớm đưa vào hoạt động, phục vụ tốt nhất cho việc điều dưỡng Người có công.
 Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2020, Ban Giám đốc Trung tâm đã triển khai và giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn và Ban chấp hành Đoàn TNCS HCM Trung tâm căn cứ vào điều kiện cụ thể của đơn vị tham mưu, tổ chức tuyên truyền và tiến hành các hoạt động cụ thể, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực, mang lại cảnh quan sạch đẹp, không khí trong lành trong Trung tâm. Trong khuôn viên Trung tâm được trồng nhiều cây xanh  tạo không khí trong lành cho các đối tượng về nghỉ dưỡng.Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ... đều được bố trí khoa học, sạch sẽ và ngăn nắp. Trung tâm định  kỳ làm vệ sinh phòng ở, khuôn viên; chú trọng trồng và chăm sóc vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, tổ chức ra quân kiểm tra, tu sửa các công trình cấp nước, hệ thống thoát nước, có kế hoạch xử lý, khắc phục kịp thời các công trình hư hại; tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ 6 hàng tuần với các hoạt động thu gom, xử lý rác thải, khơi thông cống rãnh, phun hóa chất diệt muỗi, loăng quang, bọ gậy, vệ sinh ao hồ …
Người có công đọc sách, báo, chơi cờ tướng
Rác thải sinh hoạt được phân loại tại chỗ, có dụng cụ chứa rác chuyên dụng cho từng loại. Đối với  rác thải y tế, trước khi qua xử lý rác thải y tế được phân loại theo đúng quy định, đảm bảo tiêu chuẩn về túi chứa và thùng đựng rác thải. Để bảo đảm an toàn về nguồn nước sinh hoạt, đơn vị tiến hành định kỳ thau rửa bể và thùng inox chứa nước, đảm bảo an toàn nguồn nước trong sử dụng.
Việc không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, điều dưỡng cùng với đầu tư cơ sở vật chất được ngày càng khang trang, sạch đẹp đã góp phần tích cực vào việc chăm sóc, điều dưỡng tốt hơn các đối tượng người có công với cách mạng. Qua khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của các đối tượng người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm, đại đa số người có công đều lưu lại nhiều kỷ niệm, ấn tượng tốt đẹp đối với tập thể cán bộ viên chức Trung tâm về phong cách, thái độ phục vụ cũng về các mặt tổ chức phục vụ điều dưỡng và đa số đều mong muốn có dịp quay trở lại Trung tâm Điều dưỡng người có công Nam Định.
Nhân viên Trung tâm hướng dẫn người có công sử dụng thiết bị luyện tập thể thao,
phục hồi chức năng
Với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm đã cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, tận tụy, ân cần đón tiếp, chăm sóc, phục vụ các đoàn đại biểu người có công đến điều dưỡng, trong quá trình thực hiện điều dưỡng tập trung và đưa đoàn đi điều dưỡng tại tỉnh ngoài đều đảm bảo tuyết đối an toàn. Từ năm 2014 đến 2019, Trung tâm có 3 năm thực hiện nhiệm vụ vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, năm 2018 Trung tâm được Khối thi đua các đơn vị sự nghiệp, chi cục thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định công nhận là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Nam Định.
Bữa ăn phục vụ người có công vừa đầy đủ chất dinh dưỡng, vừa hợp khẩu vị
và bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới công tác điều dưỡng, tích cực phối hợp với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố vận động đối tượng người có công đi điều dưỡng, xây dựng kế hoạch điều dưỡng và tổ chức tiếp nhận đối tượng đạt 100% kế hoạch; Tiếp tục sửa đổi, điều chỉnh quy trình điều dưỡng phù hợp với nhu cầu đối tượng và tình hình thực tế của đơn vị; Thực hiện tốt công tác phối hợp với Phòng Người có công và các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức đưa đón đảm bảo an toàn cho người có công đi điều dưỡng tại tỉnh ngoài. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Trung tâm sẽ tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác quản lý cán bộ, viên chức; nâng cao vai trò của của người lãnh đạo, quản lý trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác; Tiếp tục xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện để cán bộ, viên chức tiếp tục tham gia đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Thường xuyên tổ chức sơ kết, đánh giá những kết quả đã đạt được, xác định nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, qua đó rút kinh nghiệm và kịp thời điều chỉnh; Tăng cường các nguồn lực đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác điều dưỡng, quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp trong đơn vị.
Đặng Thị Thảo Lan
 

 

 

TAG: Chăm Sóc điều dưỡng người có công Trung tâm Điều dưỡng người có công Nam Định Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin