Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Đến nay toàn TP.HCM có gần 328.000 người lao động nghỉ việc
10:21 AM 02/07/2020
(LĐXH) - Báo cáo về tình huống doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 cho nhiều người lao động thôi việc trên địa bàn thành phố trong 6 tháng cuối năm 2020 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM cho biết trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố có gần 328.000 người lao động nghỉ việc. Đến gần cuối tháng 6.2020, đã có trên 90.000 người đăng ký thất nghiệp.
Công ty PouYuen tại quận Bình Tân, TPHCM là một trong những doanh nghiệp phải cắt giảm lao động lớn do thiếu đơn hàng sản xuất

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trước tình hình đó Sở đã có phương án xử lý tình huống doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 cho nhiều người lao động thôi việc trên địa bàn thành phố trong 6 tháng cuối năm 2020. Cụ thể, Sở đã chủ động nhanh và tiếp cận nhanh và hướng dẫn kịp thời cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật lao động, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động bị thôi việc, mất việc, giúp người lao động sớm quay lại thị trường lao động, góp phần ổn định tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với Ban Quản lý các Khu chế xuất – Khu công nghiệp; Ban Quản lý khu công nghệ cao (viết tắt Ban Quản lý khu), UBND các quận, huyện trong việc xử lý  nhanh và hiệu quả các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý lao động, việc làm, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, 6 tháng cuối năm 2020, mặc dù tình hình dịch COVID-19 trong nước đang được kiểm soát tốt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố đã hoạt động trở lại theo trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến rất phức tạp sẽ tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, nhiều người lao động có khả năng bị ngừng việc, mất việc trong thời gian tới. Từ đó, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đưa ra hai tình huống dự báo tình hình lao động trong 6 tháng cuối năm 2020. Cụ thể:

Thứ nhất, trường hợp dịch COVID-19 diễn biến theo chiều hướng tiêu cực tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội. Các doanh nghiệp hoạt động trong một số ngành sẽ gặp nhiều khó khăn như: Khu vực dịch vụ (ngành lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải…); Khu vực công nghiệp – xây dựng (ngành dệt may, giày da, sản xuất trang phục, chế biến gỗ, chế biến thực phẩm, xây dựng…). Dự kiến có khoảng 4.800 – 5.000 doanh nghiệp bị ảnh hưởng với 160.000 -180.000 lao động ngừng việc, nghỉ việc.

Thứ hai, trường hợp dịch COVID-19 diễn biến theo chiều hướng tích cực tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, việc kiểm soát tốt dịch tễ, tình hình doanh nghiệp khởi sắc trong những tháng cuối năm 2020, đây cũng là thời điểm gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại phục vụ các dịp lễ, Tết, nhiều việc làm ngắn hạn, tạm thời thu hút lao động, điều này giúp hạn chế tình trạng lao động ngừng việc, mất việc. Tuy nhiên, khu vực dịch vụ (ngành lưu trú, ăn uống, du lịch), khu vực công nghiệp (ngành dệt may, giày da, chế biến gỗ…) vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các hoạt động giao thương (xuất – nhập) bị gián đoạn, thị trường tiêu thụ hàng hóa bị thu hẹp, không tìm được đối tác triển khai đơn hàng tại các thị trường ngoài nước. Dự kiến, khoảng 4.400 doanh nghiệp bị ảnh hưởng với khoảng 100.000-120.000 người lao động ngừng việc, nghỉ việc.

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cũng đã đưa ra giải pháp thực hiện như: Đề nghị Ban Quản lý khu, UBND các quận- huyện tiếp tục triển khai thực hiện tăng cường giám sát, giữ ổn định tình hình lao động việc làm, quan hệ  lao động trong trạng thái bình thường mới; Chủ động có phương án hỗ trợ doanh nghiệp gặp  khó khăn sản xuất kinh doanh do dịch COVID-19 phải cho nhiều người lao động thôi việc. Trường hợp phát sinh tình huống phức tap hoặc có doanh nghiệp sử dụng lao động (trên 500 lao động) gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh sản xuất không có đơn hàng, cho nhiều người lao động nghỉ việc cần có sự phối hợp của các Sở, ngành, quận- huyện thì Ban Quản lý khu, UBND quận – huyên phải chủ trì, phối hợp cùng Sở LĐ-TB&XH giải quyết,…

Đăng Hải

 

TAG: Đến nay toàn TP.HCM có gần 328.000 người lao động nghỉ việc
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp