Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động ở Ninh Thuận
01:40 PM 06/02/2018
(LĐXH) - Đây là năm đầu tiên hoạt động xuất khẩu lao động tại Ninh Thuận đạt và vượt kế hoạch đề ra, tỉnh đã tổ chức cho 147 lao động đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Ả rập - Xê út, Malaysia... nâng tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài từ năm 2012 cho đến nay lên 512 lao động và bình quân mỗi năm số lao động này gửi về cho gia đình trên 66 tỷ đồng.

Trong năm 2017, với sự quyết tâm, đoàn kết, thống nhất, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận đã tham mưu và thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ đề ra. Riêng 03 nhóm chỉ tiêu pháp lệnh được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao ngành đều hoàn thành đạt và vượt mức kế hoạch, đặc biệt là công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đạt 122,5%, tăng 42,72% so với cùng kỳ năm 2016.

Đây là năm đầu tiên hoạt động xuất khẩu lao động tại Ninh Thuận đạt và vượt kế hoạch đề ra, tỉnh đã tổ chức cho 147 lao động đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Ả rập - Xê út, Malaysia... nâng tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài từ năm 2012 cho đến nay lên 512 lao động và bình quân mỗi năm số lao động này gửi về cho gia đình trên 66 tỷ đồng.

Ông Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ninh Thuận

Theo ông Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thông qua các hội nghị chuyên đề về xuất khẩu lao động đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác giải quyết việc làm, đặc biệt là xuất khẩu lao động của cán bộ trực tiếp tham mưu đề xuất đã có nhiều chuyển biến rõ rệt được nâng lên. Cùng với đó, ngành Lao động -Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp với  Tỉnh đoàn, UBND huyện, xã, phường, thị trấn, ban, ngành, hội, đoàn thể, Công ty xuất khẩu lao động tổ chức tư vấn, cung cấp thông tin cho người lao động, chủ yếu là thanh niên để họ có cái nhìn đầy đủ về chính sách, pháp luật xuất khẩu lao động.

Nhiều lao động tìm được việc làm thông qua các các phiên giao dịch việc làm và tư vấn xuất khẩu lao động

Nhận thấy được tác động hiệu quả của xuất khẩu lao động của những lao động đã về nước trong thời gian qua và nắm bắt khó khăn chủ yếu để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động là thiếu chi phí tham gia, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ vay vốn từ ngân sách địa phương đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2017-2020. Theo đó, ngân sách địa phương ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Ninh Thuận mỗi năm 02 tỷ đồng để hỗ trợ cho vay đối với đối tượng Người lao động thuộc hộ nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp và người lao động là người dân tộc thiểu số; người lao động thuộc hộ cận nghèo, người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng. Đồng thời, địa phương cũng kịp thời giải quyết nhanh chóng khó khăn vướng mắc của một số người lao động về nước trước thời hạn, tránh để xảy ra tình trạng lan truyền thông tin xấu, ảnh hưởng đến tâm lý những lao động đang có nguyện vọng tham gia xuất khẩu lao động.

Thị trường Ả rập Xê út tuyển lao động nữ giúp việc gia đình và không có chi phí tham gia, thu hút khá nhiều lao động Ninh Thuận (Ảnh minh họa)

Đến thời điểm này, do nhiều thế mạnh nên Ninh Thuận xác định Ả rập Xê út và Nhật Bản là thị trường trọng điểm cần tập trung tuyên truyền, thu hút người lao động. Mặc khác, nhằm giảm thiểu gánh nặng chi phí ban đầu cho các em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động tìm kiếm, làm việc, đề xuất và được UBND tỉnh cho phép phối hợp Trường Nhân lực Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh chiêu sinh đào tạo lớp tiếng Hàn và Công ty Dịch vụ quốc tế Sài Gòn mở lớp tiếng Nhật căn bản miễn phí cho những em có nhu cầu.

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIII trong bối cảnh dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 15.500 lao động, riêng chỉ tiêu XKLĐ đạt và vượt năm 2017./.

Trần Huyền

TAG: Ninh THuận xuất khẩu lao động giải quyết việc làm
Tin khác
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần
Yên Bái phấn đấu giải quyết việc làm cho 20.000 người trong năm 2024
Tai nạn lao động khiến một công nhân khai thác mỏ hầm lò tử vong
TP.HCM: Tỷ lệ giải quyết việc làm và tạo việc làm mới đều tăng