An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Dấu ấn 20 năm triển khai tín dụng chính sách ở Ba Vì
05:54 PM 06/07/2022
(LĐXH)- Trong 20 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ba Vì đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị định 78 của Chính phủ, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội ở các địa phương.
Trải qua 20 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Ba Vì đã khẳng định hoạt động tín dụng chính sách xã hội nói chung và hoạt động của NHCSXH trên địa bàn huyện Ba Vì nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự điều hành của Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội huyện nhận ủy thác đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương.
Từ 02 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu năm 2003, đến nay, NHCSXH huyện Ba Vì đang triển khai cho vay 13 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ đến nay đạt 852,6 tỷ đồng, gấp 33,7 lần so với năm 2003, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 14,2%.  Dư nợ bình quân đạt 49,1 triệu đồng/khách hàng, tăng 45,1 triệu đồng so với năm 2003.
Trong 20 năm, đã có 191 lượt hộ nghèo là người dân tộc thiểu số huyện Ba Vì
thiếu đất sản xuất được vay vốn ưu đãi để chuyển đổi nghề, phát triển sản xuất
Đã có trên 100 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, trong đó có trên 39 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, 191 lượt hộ nghèo là người dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất được vay vốn ưu đãi để chuyển đổi nghề, phát triển sản xuất, qua đó góp phần giúp cho gần 18.700 lượt hộ thoát nghèo; thu hút tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho trên 33 nghìn lao động, giúp cho trên 16 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, xây dựng và cải tạo hơn 41 nghìn  công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ xây dựng 1.600 ngôi nhà cho hộ nghèo, 25 khách hàng vay vốn chương trình nhà ở xã hội theo NĐ 100 của Chính phủ.
Trong bối cảnh  đại dịch Covid-19, thực hiện Nghị quyết  68 ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid19, NHCSXH huyện đã giải ngân 75 tỷ đồng nguồn vốn của UBND thành phố, để giúp cho trên 1.500 lao động có vốn để tự tạo việc làm, phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống .
Ngân hàng CSXH huyện Ba Vì cho vay các đối tượng là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học trực tuyến 
Thực hiện chương trình phục hồi phát triển kinh tế sau dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ. NHCSXH huyện đã tích cực tuyên truyền và triển khai cho vay, đã giải ngân 3 tỷ đồng cho vay Giải quyết việc làm; Cho vay các đối tượng là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học trực tuyến với tổng số tiền giải ngân là 650 triệu đồng cho 65 học sinh trên địa bàn huyện. Đồng thời triển khai chương trình cho vay đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với số tiền 240 triệu đồng, lãi suất 3,3%/năm; thời hạn cho vay tối đa 36 tháng. Nguồn vốn vay được dùng để sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid 19, mua sắm thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để phục hồi và duy trì hoạt động.
  Ông Hoàng Văn Tứ - Giám đốc NHCSXH huyện Ba Vì cho biết: Trong 20 năm thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì luôn thực hiện tốt công tác tham mưu giúp việc cho Ban đại diện Hội đồng quản trị để chỉ đạo toàn diện hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách chúng tôi đang quản lý đạt 852,6 tỷ đồng, giúp cho hơn 100 nghìn lượt khách hàng vay vốn. Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác chuyển tải kịp thời nguồn vốn đến với hộ nghèo và đối tượng chính sách, nắm bắt tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên từng địa bàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung cho vay các chương trình tín dụng và hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, giúp cho nhân dân có điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, công tác kiểm tra giám sát của các cấp các ngành đối với hoạt động tín dụng chính sách luôn được quan tâm, đã tập trung kiểm tra thực tế tại hộ vay, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót tồn tại, vì vậy chất lượng tín dụng chính sách cũng không ngừng được củng cố và nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn đã giảm từ 1,5% thời điểm bàn giao xuống còn 0,008%, nợ khoanh giảm từ 3,67% xuống còn 0,005% năm 2022. Trong đó nhiều món nợ khó đòi, quá hạn nhận bàn giao từ trước đây đã được xử lý thu hồi dứt điểm.
Trong 20 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, thị trấn trong huyện; trong đó, tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, các xã miền núi, xã đảo Minh Châu... Vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của huyện từ 3% năm 2010 xuống còn 0,82% năm 2021. Từ nguồn vốn ưu đãi này NHCSXH huyện cũng đã giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện tự lực vươn lên, tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập, nâng cao trình độ dân trí, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.
Với những kết quả triển khai hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện, NHCSXH huyện Ba vì nhiều năm liền nhận cờ thi đua xuất sắc nhất chi nhánh NHCSXH thành phố, được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen; có 04 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành ngân hàng và nhiều cá nhân được nhận Bằng khen, giấy khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, của Tổng Giám đốc NHCSXH, của UBND thành phố Hà Nội và UBND huyện Ba Vì ./.
Thảo Lan
TAG: tín dụng chính sách xã hội ba Vì Hà NộI Ngân hàng chính sách xã hội
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công