Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Đào tạo nhà báo trẻ thích ứng thời đại công nghiệp 4.0
02:10 PM 18/03/2019
Trong thời đại công nghiệp 4.0 công nghệ rất quan trọng nhưng không phải là linh hồn của các tác phẩm báo chí. Trong quá trình phát triển của công nghệ ngày nay tâm thế, trách nhiệm, đạo đức rất quan trọng, nền tảng công nghệ chỉ là phương tiện để truyền tải nội dung, nhận thức tới công chúng.
Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2019, sáng 17/3, Liên Chi hội cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ” - Giao lưu nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo.
Phát biểu tại diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh mục đích của cuộc giao lưu là giúp các nhà báo trẻ, sinh viên trường báo giải đáp thắc mắc trong kỷ nguyên số hiện nay. Đồng thời đây là buổi giao lưu vô cùng ý nghĩa giữa các nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo để qua đó, các nhà báo trẻ có thêm kinh nghiệm trong công việc làm báo hiện nay.
Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Báo CAND
Tại diễn đàn, rất nhiều vấn đề liên quan đến báo chí trong thời đại công nghệ 4.0 cũng được các đại biểu và các thế hệ nhà báo, đặc biệt các nhà báo trẻ và các bạn sinh viên ngành báo chí quan tâm và thảo luận. Đa số các đại biểu, nhà quản lý báo chí, những người giảng dạy trong lĩnh vực báo chí đều cho rằng, để làm báo thành công trong thời đại 4.0, các nhà báo trẻ cần có kiến thức chuyên môn cũng như ngoại ngữ, biết cập nhật và sử dụng tốt công nghệ hiện đại, các kỹ năng làm báo hiện đại…
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Dững, nguyên Trưởng Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các nhà báo trẻ phải hơn nhà báo già về tư duy phát triển, phản biện, giỏi ngoại ngữ, “siêu” về các phương tiện kỹ thuật và công nghệ. Những ưu điểm này sẽ giúp nhà báo có khả năng phân tích, đánh giá tốt các vấn đề xã hội. Nhưng muốn trở thành nhà báo giỏi, các nhà báo trẻ phải luôn cập nhật kiến thức thường xuyên, có những tư duy phản biện, kết nối của bản thân.
Trước những thách thức của Cách mạng Công nghiệp 4.0, Thạc sĩ Luật học, Tiến sĩ Lê Hoàng Anh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác Quốc tế cho rằng, việc nâng cao ngoại ngữ cho sinh viên trường báo ngay khi còn trên ghế nhà trường là rất cần thiết. Các sinh viên báo chí, các nhà báo trẻ cần biết nhiều ngoại ngữ để có thể giao tiếp tốt với phóng viên quốc tế và có khả năng thẩm định tốt các nguồn tin từ nước ngoài.
Lắng nghe các ý kiến của sinh viên ngành báo chí, Nhà báo Nguyễn Uyển, nguyên Trưởng Ban công tác Hội, Hội nhà báo Việt Nam cho biết, các nhà báo trẻ phải đi nhiều nơi, viết thật nhiều, có đi thì mới say, mới tìm được những cái hay để sáng tạo, càng đi cơ sở càng có nhiều đề tài. Bên cạnh đó, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, của mạng xã hội, những nhà báo trẻ cần thận trọng xác minh nguồn tin để đem đến độc giả những thông tin chính xác, tin cậy nhất.
Kết thúc diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, đây là cuộc đối thoại sôi nổi, thể hiện sự gắn kết giữa các thế hệ; thể hiện trách nhiệm của những người làm báo đi trước đối với thế hệ làm báo trẻ. Trong thời đại công nghiệp 4.0 công nghệ rất quan trọng nhưng không phải là linh hồn của các tác phẩm báo chí. Trong quá trình phát triển của công nghệ ngày nay tâm thế, trách nhiệm, đạo đức rất quan trọng, nền tảng công nghệ chỉ là phương tiện để truyền tải nội dung, nhận thức tới công chúng. Chính vì vậy, Hội Nhà báo Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề này và đã đã ban hành 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam... Nhà báo Hồ Quang Lợi tin rằng các nhà báo có thể thắng mạng xã hội bằng sự tin cậy, thuyết phục của bài báo, bằng đạo đức người làm báo. Điều này gắn với việc xây dựng đội ngũ làm nghề từ trên ghế nhà trường có bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp./.
Theo dangcongsan.vn
TAG: Đào tạo nhà báo trẻ thích ứng thời đại công nghiệp 4.0
Tin khác
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
Nghệ An trách nhiệm nghĩa tình với người có công