Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Đào tạo nghề là một trong ba trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Đức
07:24 AM 21/05/2019
(LĐXH)- Tại buổi tiếp Đại sứ quán Cộng hòa liên bang Đức tại Việt Nam Christian Berger vào chiều 20/5, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung khẳng định, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, coi đào tạo nghề là một trong ba trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Đức…
Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ.
Quang cảnh buổi tiếp Đại sứ quán Đức tại Việt Nam
Nhấn mạnh tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Mối quan hệ giữa Việt Nam – Đức là mối quan hệ đối tác chiến lược. Trong đó, phía CHLB Đức, nhất là các Bang, Tổ chức GIZ, Công ty Vivantex… đã hợp tác với Bộ Lao động - TBXH trong thời gian qua (tiêu biểu là năm 2018 – 2019) khá chặt chẽ, hiệu quả và có nhiều tiến triển tốt đẹp. Đặc biệt là hợp tác về đào tạo nghề, đưa điều dưỡng viên sang CHLB Đức học tập, làm việc và một số lĩnh vực khác.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đã thông tin tới ngài Đại sứ quán CHLB Đức về việc Việt Nam rất quyết liệt triển khai và đã ký 5/8 Công ước quốc về lao động của ILO, 1 Công ước (Công ước 98) sẽ được Quốc hội bàn và phê chuẩn trong tháng 6/2019, đồng thời triển khai nội luật hóa Các công ước quốc tế. Ngay trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, Chính phủ sẽ trình bước đầu lên Quốc hội Bộ luật Lao động (sửa đổi).
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng ngài Đại sứ quán Christian Berger
“Riêng về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ngày 21/5/2019, Quốc hội sẽ bàn và cho ý kiến lần cuối chuẩn bị thông qua Luật giáo dục, trong đó 2 vấn đề liên quan đến giáo dục nghề nghiệp cũng sẽ được ấn đinh thông qua. Cụ thể là sẽ Luật hóa vai trò quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động – TBXH; khẳng định việc Bộ trưởng trực tiếp quản lý Nhà nước toàn bộ hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Theo đó, toàn bộ cơ sở giáo dục nghề nghiệp được dạy văn hóa phổ thông. Đây là cách để học sinh học hết lớp 9 được vào trường nghề để học nghề, đồng thời được học các môn văn hóa để có thể thi đại học sau khi hoàn thành chương trình. Có nghĩa các học sinh vừa học nghề vừa được bổ túc kiến thức về văn hóa” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho rằng muốn thoát "bãy" thu nhập trung bình
thì phải bắt đầu từ đào tạo nghề
Đáp từ Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam Christian Berger cũng đã khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Chính phủ CHLB Đức, trong đó có sự hợp tác chặt chẽ với Bộ Lao động - TBXH về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Ngài Đại sứ quán, cho biết: Trước đây, tôi cũng đã từng đi học nghề, sau đó mới đi học đại học nên tôi hiểu đào tạo nghề kép ưu Việt đến mức nào. Tuy nhiên, việc áp dụng đào tạo kép như vậy tại một nước khác không hề đơn giản. Tôi rất vui mừng khi Việt Nam quan tâm đào tạo nghề kép theo mô hình của Đức. Theo Ngân hàng Thế giới cũng như nhiều tổ chức đều đánh giá, Việt Nam có nguy cơ rơi vào “bẫy” thu nhập trung bình và để thoát khỏi cái “bẫy” này chỉ có một cách duy nhất là phải xây dựng và phát triển hệ thống đào tạo nghề chất lượng cao mới có thể có bước nhảy vọt từ công nghệ 2.0 lên công nghệ 4.0, bắt kịp xu thế thế giới.
Ngài Đại sứ quán Christian Berger chia sẻ về mô hình đào tạo kép tại CHLB Đức
“Hệ thống đào tạo nghề song hành hay đào tạo nghề kép ở Đức nếu Việt Nam áp dụng thì nhân tố liên quan là Nhà nước, doanh nghiệp và phụ huynh cần thay đổi cách nhìn nhận về học nghề; Các doanh nghiệp phải nhận thức được vai trò quan trọng của đào tạo nghề, chú trọng đầu tư vào đào tạo nghề sau đó mới thu lợi nhuận; Phụ huynh phải đầu tư cho con học nghề. Để giải quyết được vấn đề này không thể ngắn hạn, mà phải là trung hạn và dài hạn. Do đó, định hướng đào tạo nghề tại Việt Nam cần phải chú trọng nhiều đến thực hành, học phần thực hành càng nhiều càng tốt. Thông thường, ở Đức, đào tạo nghề cho học sinh với 2/3 thời gian học tại nhà máy và 1/3 thời gian học tại trường nghề” - Đại sứ quán Christian Berger, thông tin.
Đại diện doanh nghiệp CHLB Đức trao đổi về tình hình hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết: Hội nghị BCH Trung ương 10 khóa XII cũng vừa họp bàn trong chiến lược Việt Nam 10 năm tới, Việt Nam cũng xác định nhân lực là khâu đột phá, trong đó có giáo dục nghề nghiệp cần tiếp tục đổi mới để áp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, Bộ trưởng rất thú vị những thông tin, chia sẻ của Ngài Đại sứ, trong đó có việc nhận định Việt Nam chỉ có thể thoát khỏi “bẫy” thu nhập trung bình khi coi giáo dục nghề nghiệp là nên tảng và phải bứt phá từ đây. Thứ hai, Ngài Đại sứ là người trưởng thành từ học nghề nên nắm rất chắc về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Việt Nam và nhiều quốc gia đều khẳng định CHLB Đức có mô hình đào tạp nghề kép rất tốt và để theo được mô hình này cần một thời gian rất dài. Bởi Đức có kinh nghiệm hàng trăm năm. Vì thế, không phải ngẫu nhiên Việt Nam nhập 34 Bộ giáo trình của Đức. Hiện nay, có 3 Bang của CHLB Đức đã đặt vấn đề ký hợp tác giáo dục nghề nghiệp và nguồn nhân lực. Dự kiến cuối tháng 6/2019, Việt Nam tổ chức một hội nghị 3 bên về đào nghề nên Bộ Lao động – TBXH mong rằng Ngài Đại sứ tham gia và trình bày về quan điểm, cách thức đào tạo nghề tại Đức.
Cuối buổi tiếp, Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam Christian Berger chuyển lời mời của Thủ hiến Bang Baden - Württemberg tới Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sang thăm và làm việc tại Đức với nội dung về hợp tác đào tạo nghề; làm việc với Bộ Hợp tác phát triển kinh tế và Bộ Lao động (CHLB Đức) trong thời gian sớm nhất.

Chí Tâm

 

TAG: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hợp tác giáo dục nghề nghiệp với Đức Đại sứ quán Đức tại Việt Nam ngài Christian Berger
Tin khác
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm