Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Đào tạo nghề du lịch, khách sạn cao cấp cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn
07:32 AM 08/03/2018
(LĐXH) - 33 thanh niên hoàn cảnh khó khăn đã chính thức kết thúc chương trình học nghề khóa 2017 – 2018 kéo dài 6 tháng tại các khách sạn cao cấp tại Hà Nội.
Chương trình mang tên “Sáng kiến thanh niên lập nghiệp” (Youth Career Initiative – YCI) nhằm giúp đỡ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được trang bị những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để làm việc trong môi trường khách sạn cao cấp. 
Cơ hội mới cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn
Các học viên xuất thân từ các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi hoặc cha mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, thanh niên di cư có hoàn cảnh khó khăn,… Chính vì vậy, ngoài việc được đào tạo nghề miễn phí 100%, các học viên còn được hỗ trợ sinh hoạt phí, cấp đồng phục và hỗ trợ đi lại trong suốt quá trình học tại Trung tâm REACH và các khách sạn. 
"Ngày đầu bước chân vào khách sạn em thật sự bị choáng ngợp, thấy bỡ ngỡ, lạ lẫm và tự hỏi không biết mình có hợp với môi trường sang trọng này không nhưng sau 6 tháng em đã quen dần với môi trường khắt khe, chuyên nghiệp, học được những kỹ năng mới, tự tin làm việc và hoàn thành tốt những công việc được giao. Chương trình đã giúp em rèn luyện được cho bản thân sự kiên trì, tính kỷ luật và cách tự động viên bản thân vượt qua khó khăn" - Nguyễn Văn Cường, thực tập tại Bộ phận Bánh mì Khách sạn Hilton Hanoi Opera, hiện đang làm nhân viên thời vụ của khách sạn Hilton Hanoi Opera.
Theo Chương trình, học viên sẽ được đào tạo dưới sự chỉ dạy kĩ lưỡng từ các nhân viên cao cấp và quản lí bộ phận đến từ những khách sạn quốc tế sang trọng tham gia chương trình với 80% thời lượng chương trình được giảng dạy và đào tạo theo tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao.
Trao chứng chỉ tốt nghiệp cho các học viên.
Các học viên lần lượt được luân chuyển qua các vị trí, bộ phận khác nhau trong khách sạn bao gồm bếp, làm bánh, tổ chức tiệc, buồng phòng,… để liên tục được trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm mới. Ngoài giờ đào tạo tại các khách sạn, 20% thời lượng chương trình còn lại các em được học thêm tiếng Anh chuyên ngành, kỹ năng sống, kiến thức quản lý tài chính cá nhân và các hoạt động ngoại khóa doTrung tâm REACH tổ chức.
“Tham gia chương trình YCI học viên được tiếp cận với môi trường làm việc thực tế khác xa hoàn toàn với sự mường tượng của các em về công việc. Lạ lẫm, tò mò, thích thú, hăng say nhưng các em cũng nhanh nản và đi vào hụt hẫng nếu không có niềm tin. Bằng kinh nghiệm cuộc sống và thực tế tiếp cận với nghề, đã từng trải qua nhiều khó khăn và thử thách, tôi muốn chia sẻ với các bạn học viên rằng nếu có niềm tin, có sự tự tin, mong muốn và ước mơ thì mình sẽ làm được và sẽ đạt được ước mơ đó. Mọi khó khăn đều có thể trải qua để đưa các em đến những thành công nhất định. Sáu tháng đồng hành cùng nhân viên khách sạn, các anh chị trưởng bộ phận của từng nơi đã chỉ bảo và chia sẻ cho các em những kinh nghiệm quý báu là hành trang sau này cho các em bước ra cuộc sống để trưởng thành.” (Nguyễn Chung Thủy, Executive Sous Chef, Hilton Hanoi Opera)
REACH chịu trách nhiệm hỗ trợ tìm việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp. Mục tiêu đặt ra là trên 80% học viên sẽ tìm được công việc trong ngành du lịch khách sạn cao cấp.
Ngay tại thời điểm tốt nghiệp, 29/33 học viên đã được nhận vào làm việc tại các khách sạn 5 sao và các khách sạn, chuỗi nhà hàng cao cấp khác, số còn lại đang trong quá trình phỏng vấn tại các nhà hàng khác trên địa bàn Hà Nội. Nhiều học viên khóa trước giờ đang làm trong các nhà hàng khách sạn lớn trên địa bàn thành phố, các khách sạn 4 sao, nhà hàng cao cấp 5 sao với mức lương trên 7 triệu đồng/tháng.
YCI & REACH - 5 năm một hành trình
Tháng 6/2013, REACH được YCI Global lựa chọn là đối tác địa phương thực hiện chương trình YCI tại Việt Nam. REACH đã được vinh dự lựa chọn trong số rất nhiều tổ chức hoạt động cùng lĩnh vực nhờ kinh nghiệm trong đào tạo nghề theo định hướng thị trường, kinh nghiệm làm việc với thanh niên khó khăn, đào tạo số lượng lớn học viên (hơn 1200 thanh niên/năm), tỷ lệ hỗ trợ việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp luôn đạt trên 85%, ngoài ra việc theo dõi, tư vấn, hỗ trợ học viên luôn kịp thời,…
Năm 2017, YCI đã mở rộng vào TP Hồ Chí Minh với sự hợp tác của các khách sạn: Sheraton Sai Gon, InterContinental Sai Gon, Le Meridien, Renaissance. Chương trình đã đào tạo nghề cho 20 học viên, 12 em trong số đó đã được các khách sạn giữ lại làm việc.
Năm năm qua, 173 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã được đào tạo nghề
tại các khách sạn cao cấp.
Trong năm 2018, YCI dự kiến sẽ mở rộng thêm sự hợp tác với các khách sạn 5 sao tại Hà Nội nhằm tăng số lượng học viên được hỗ trợ.
Qua 5 năm triển khai, 173 bạn thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã được đào tạo, trong đó 84% đã có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, 54% học viên được làm việc trong các khách sạn 5 sao, các nhà hàng khách sạn cao cấp tại địa phương. Chương trình đem đến sự hỗ trợ tuyệt vời cho các bạn thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với môi trường học tập thực tế, chuyên nghiệp, các em luôn nhận được sự quan tâm, sâu sát từ REACH cũng như các khách sạn. 
“Sự duy trì nhiều năm và phát triển mở rộng này chính là minh chứng của một chương trình hợp tác hiệu quả đặc biệt giữa các doanh nghiệp lớn và tổ chức phi chính phủ trong việc giúp đỡ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện chương trình đào tạo và hỗ trợ việc làm trong lĩnh vực nghề khách sạn 5 sao.” , Bà Phạm Thị Thanh Tâm – Giám đốc Trung tâm REACH chia sẻ
Chặng đường 5 năm với nhiều khó khăn, thử thách nhưng vượt lên tất cả, các bạn học viên, các cán bộ chương trình và khách sạn đã cùng nỗ lực để đem lại những kết quả đáng tự hào!
Chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (YCI) là chương trình hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng nghề khách sạn kéo dài 24 tuần cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Mục đích của chương trình nhằm giúp thanh niên đưa ra được những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, đồng thời cải thiện cơ hội việc làm và khả năng kinh tế - xã hội của các em.
Chương trình tại mỗi nước được thiết kế riêng để phù hợp với nhu cầu từ thanh niên – Sáng kiến thanh niên lập nghiệp được xây dựng để giải quyết tình trạng thất nghiệp, đói nghèo và bị bóc lột lao động trong thanh niên. Hiện tại, Sáng kiến thanh niên lập nghiệp đã có mặt tại 23 quốc gia trên thế giới.
Thảo Lan
TAG: Sáng kiến thanh niên lập nghiệp trang bị kỹ năng nghề nghiệp dạy Nghề khách sạn 5 sao thanh niên có hoàn cảnh khó khăn YCI REACH bao
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0