An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Dành 11.000 tỉ đồng xây dựng thiết chế Công đoàn tại các khu chế xuất, khu công nghiệp
09:00 AM 16/04/2018
(LĐXH) - Đã có 3 thiết chế công đoàn được xây dựng tại Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Dự kiến, đến cuối năm 2018, khu thiết chế công đoàn đầu tiên tại Hà Nam sẽ hoàn thành.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết trong năm 2018 sẽ khởi công xây dựng 12 thiết chế công đoàn tại các KCX-KCN trong cả nước nhằm nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho công nhân. Thiết chế công đoàn tại các KCX-KCN sẽ bao gồm các hạng mục như: nhà ở, nhà giữ trẻ, siêu nhằm giải quyết nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của công nhân. Kinh phí xây dựng được trích từ 10% tiết kiệm chi phí hành chính, chi hoạt động phong trào tại các cấp công đoàn. Tổng kinh phí xây dựng 50 thiết chế công đoàn khoảng 11.000 tỉ đồng.

Hình ảnh lễ khởi công xây dựng công trình trường mầm non thuộc dự án thiết chế công đoàn tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc

Thực hiện Đề án đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn tại các KCX-KCN theo Quyết định số 655 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đi khảo sát ở các địa phương về vị trí xây dựng, nhu cầu các thiết chế công đoàn. Kết quả điều tra cho thấy, nhu cầu của công nhân các KCX-KCN về nhà ở và các công trình phúc lợi rất cao. Lãnh đạo các địa phương rất ủng hộ chủ trương xây dựng các khu thiết chế công đoàn phục vụ người lao động.

Theo ông Trần Ngọc Quang, Phó trưởng Ban quản lý dự án Thiết chế công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), hiện đã có 3 thiết chế được triển khai xây dựng tại Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Đến cuối năm năm 2018, những căn nhà đầu tiên có thể được bàn giao cho công nhân lao động ở Khu công nghiệp Đồng Văn 2 (tỉnh Hà Nam).

Cũng theo thông tin từ ông Quang, thời gian qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đi khảo sát ở các địa phương về vị trí xây dựng, nhu cầu các thiết chế công đoàn. Kết quả điều tra cho thấy, nhu cầu của công nhân lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất về nhà ở và các công trình phúc lợi rất cao. Các địa phương đồng tình và ủng hộ chủ trương xây dựng các khu thiết chế công đoàn phục vụ người lao động. Theo quy định, địa phương phải bàn giao cơ sở hạ tầng để công đoàn xây dựng các khu thiết chế. Tuy nhiên, do điều kiện nguồn lực còn hạn chế nên nhiều địa phương có đất nhưng thiếu hạ tầng. Đây cũng là thách thức lớn để xây dựng các khu thiết chế công đoàn phù hợp với người lao động.

Trường mầm non, khu nhà ở thu nhập thấp cho công nhân là những thiết chế công đoàn cần thiết

“Chúng tôi đang bàn với các địa phương tập trung nguồn lực, tạo điều kiện cho các dự án thiết chế phát triển ở các tỉnh đó. Tuy nhiên, đây là đề án tập trung cho một đối tượng riêng là đoàn viên công đoàn, vì vậy thủ tục đầu tư rất phức tạp, liên quan nhiều đến các văn bản pháp luật. Vì thế, Tổng liên đoàn Lao động đề nghị Chính phủ có sửa đổi một số văn bản để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức công đoàn xây dựng khu thiết chế phục vụ công nhân, người lao động”, ông Trần Ngọc Quang nói.

Dự kiến, đến năm 2020 sẽ có 50 thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong cả nước đi vào hoạt động.

Trần Huyền

 

TAG: Thiết chế công đoàn lao động công Nhân Khu chế xuất khu công nghiệp bao
Tin khác
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em