Xây dựng Đảng
Trang chủ / Thời sự / Xây dựng Đảng
Đảng ủy Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai nhiệm vụ công tác Đảng năm 2021
08:25 PM 18/03/2021
(LĐXH)- Chiều 18/3 tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ LĐTB&XH tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác Đảng năm 2021; Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và trao tặng Huy hiệu Đảng.
Dự Hội nghị có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng; đồng chí Lê Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng. Về phía Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương có đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy.
Cùng tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ; Bí thư các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ; thành viên Ủy ban Kiểm tra và các Ban tham mưu của Đảng ủy Bộ.
Đồng chí Lê Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội nghị
Trình bày Báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ cho biết, Đảng bộ Bộ LĐTB&XH hiện có 38 tổ chức đảng trực thuộc với 1.207 đảng viên. Năm 2020, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định với đường lối đổi mới của Đảng, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nghiêm nguyên tắc, Điều lệ Đảng.
Đảng ủy Bộ phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Hoàn thành tốt Kế hoạch, chương trình công tác nhiệm kỳ 2015-2020 và chương trình công tác năm 2020. Trình ban hành và ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất các giải pháp thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là các giải pháp hỗ trợ người lao động, cung ứng lao động cho doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh. Thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội.
Đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ trình bày báo cáo tại Hội nghị
Đặc biệt, Bộ đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần hoàn thành tốt "mục tiêu kép" của Chính phủ. 
Đồng chí Lê Văn Hoạt khẳng định, các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, giáo dục nghề nghiệp, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội... được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Qua đánh giá, trừ một số chỉ tiêu trong lĩnh vực lao động - việc làm bị ảnh hưởng nhiều của đại dịch Covid-19 nên đạt thấp so với cùng kỳ, các chỉ tiêu khác của ngành đều đạt chỉ tiêu kế hoạch năm.
Đảng ủy Bộ và các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện nghiêm các quy định của Điều lệ Đảng, Chị thị, Nghị quyết của Trung ương và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; chế độ sinh hoạt chi bộ đi vào nề nếp. Thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, chú trọng vai trò nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị; công tác tổ chức, xây dựng đảng, công tác cán bộ, đảng viên ngày càng tốt hơn.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đồng chí Đỗ Việt Hà trao Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho 6 đảng viên
** Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Phạm Quang Phụng, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Bộ cho biết: Trong 5 năm, Đảng ủy Bộ đã tổ chức 6 Hội nghị học tập Chỉ thị số 05-CT/TW, các chuyên đề hằng năm và Di chúc của Người cho trên 2.000 lượt đảng viên; các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ và các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã tổ chức 552 hội nghị với 10.358 lượt cán bộ, đảng viên.
Đảng ủy Bộ đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối để tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị, các chuyên đề hằng năm, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo được sự chuyển biến tích cực trong toàn Đảng bộ.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. 100% Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc đã kịp thời triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo đúng quy định với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Bộ, các cấp ủy, chi bộ và ủy ban kiểm tra các cấp về triển khai thực hiện Chỉ thị đã được quan tâm, có nhiều chuyển biến và tiến bộ rõ rệt. 
Đồng chí Lê Tấn Dũng trao Giấy khen của Đảng ủy Bộ cho các tổ chức đảng tại Hội nghị
Đồng chí Lê Tấn Dũng trao tặng Giấy khen cho Đảng bộ Báo Lao động và Xã hội; Chi bộ Tạp chí Lao động và Xã hội; Chi bộ Tạp chí Gia đình & trẻ em vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025
Đảng ủy Bộ cùng cấp ủy các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 2 nội dung đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015-2020, bao gồm: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.
Với việc quyết liệt triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, giai đoạn 2015-2020, cơ bản các chỉ tiêu của Ngành đạt và vượt kế hoạch do Quốc hội, Chính phủ giao, điển hình: Chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp hằng năm dưới 3,5%; trong đó, khu vực thành thị dưới 4% (kế hoạch) và kết quả thực hiện lần lượt là 2,33% và 3,37% (vượt kế hoạch); chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm 1-1,5%/năm; các huyện, xã có tỷ lệ nghèo cao giảm 4%/năm theo chuẩn nghèo giai đoạn và kết quả thực hiện lần lượt là 1,51% và 5% (vượt kế hoạch)…
Các cấp ủy đặt trọng tâm trong xây dựng và nâng cao chất lượng chi bộ, sinh hoạt chi bộ; khắc phục bằng được những yếu kém để có chuyển biến thực sự trong sinh hoạt chi bộ, trước hết là thực hiện nghiêm túc kỷ cương, nền nếp sinh hoạt chi bộ định kỳ theo quy định.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Việt Hà đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng ủy Bộ LĐTB&XH trong năm 2020 và 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đồng chí Đỗ Việt Hà cho biết, Bộ LĐTB&XH là một trong 3 Bộ tổ chức sơ kết số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Hội nghị được tổ chức tiết kiệm, hiệu quả theo đúng phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.
Đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Đỗ Việt Hà nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao đồng chí Bí thư Ban cán sự Đảng tham dự đầy đủ hội nghị. Điều này thể hiện sự quan tâm của Ban cán sự Đảng đối với công tác Đảng của Bộ. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao việc chỉ đạo và thực hiện chỉ thị 05 trong 5 năm qua. Việc triển khai quán triệt hàng năm đều có văn bản triển khai chặt chẽ.
Trong sinh hoạt chi bộ, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã biến thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc. Đặc biệt, kết quả cuối cùng là việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Bộ là minh chứng rõ nét của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bộ LĐTB&XH đã nhận được sự ủng hộ của người dân rất cao của nhân dân. Thời gian vừa qua, Bộ LĐTB&XH là một trong những Bộ đề xuất tháo gỡ rất nhiều chính sách về lao động, việc làm, chính sách an sinh xã hội".
Đồng chí Đỗ Việt Hà cũng lưu ý, Đảng ủy Bộ LĐTB&XH thời gian tiếp tục quán triệt và nâng cao tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các đảng viên theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với thực tiễn của từng đơn vị. Đối với các cấp ủy Đảng, phương thức lãnh đạo là cảm hóa, nêu gương rất thiết thực và giá trị.
Trong năm 2021, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương lưu ý một số nội dung. Đó là quản lý hồ sơ số hóa công tác đảng, quan tâm đến quy hoạch; đồng thời, rà soát, sàng lọc đảng viên; biểu dương những đảng viên tốt và đưa ra khỏi đảng những đảng viên suy thoái; thực hiện nghiêm quy định sinh hoạt đảng 2 chiều.

Hội nghị cũng đã tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 06 đảng viên; tặng Giấy khen của Đảng ủy Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho các tổ chức đảng và đảng viên tiêu biểu năm 2020; Giấy khen cho Đảng bộ Báo Lao động và Xã hội; Chi bộ Tạp chí Lao động và Xã hội; Tạp chí Gia đình & trẻ em vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

Dương Thìn
TAG: sinh hoạt đảng Chỉ thị 05 bao
Tin khác
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng
Đồng Nai: Sẵn sàng cho Hội thảo khoa học Trận đánh Trảng Bom ngày 27-4-2024