Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Đảng bộ khối VH-XH huyện Định Quán: Chủ động, đoàn kết hoàn thành tốt nghị quyết đề ra
11:00 AM 04/04/2020
(LĐXH) - Dù gặp không ít khó khăn nhưng nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ khối VH-XH Huyện Định Quán (Huyện ủy Định Quán), tỉnh Đồng Nai đã chủ động, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đề ra.

Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt trước Đại hội

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tú nhận xét, những nỗ lực của Đảng bộ khối VH-XH huyện đã tham mưu hiệu quả cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo đạt và vượt các chỉ tiêu lĩnh vực VH-XH trong nhiệm kỳ.

Nhiều thiết chế VH-XH được xây dựng

Nét nổi bật nhất mà Đảng bộ khối VH-XH đạt được là tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và đưa vào hoạt động được nhiều thiết chế VH-XH, phục vụ người dân, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn, góp phần đẩy nhanh tốc độ xây dựng huyện nông thôn mới về đích sau cùng của tỉnh.

Đã có 4 nhà văn hóa dân tộc được xây dựng; 100% xã, thị trấn có trung tâm văn hóa thể thao- học tập cộng đồng; các ấp, khu phố đều có nhà văn hóa và hơn 50% số nhà văn hóa có tủ sách; hệ thống truyền thanh cơ sở được đầu tư, nâng cấp, phủ sóng toàn huyện; chất lượng giáo dục được duy trì, 55,4% trường học đạt chuẩn quốc gia…góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và hưởng thụ văn hóa cho toàn dân trên địa bàn.

Hằng năm, huyện duy trì trên 98,4% gia đình đạt chuẩn văn hóa; tỷ lệ ấp, khu phố đạt chuẩn văn hóa đạt 94,6%; có 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; hơn 85% dân số tham gia BHYT; lao động qua đào tạo đạt hơn 57%...là những minh chứng rõ nhất của việc xây dựng, đưa vào hoạt động các thiết chế văn hóa trên địa bàn.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Diễm Châu, Bí thư Đảng ủy khối VH-XH huyện, nhiều thiết chế văn hóa được xây dựng, đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng hưởng thụ văn hóa của người dân trên địa bàn. Qua đó, tạo động lực cho toàn dân tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, chung tay xây dựng thành công huyện nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

Chi bộ Trung tâm VH-TTTT bầu chi ủy khóa mới

Trong nhiệm kỳ, Định Quán đã giảm 3.899 hộ nghèo, bình quân mỗi năm giảm 779 hộ (tương đương 1,53% hộ nghèo/năm), góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 1,25% tiếp cận đa chiều theo chuẩn mới của tỉnh (vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra đến năm 2020 còn 2,3% hộ nghèo). Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 60 triệu đồng/người so năm 2015 là 22,63 triệu đồng/người (tăng 2,65 lần)…

Đồng chí Nguyễn Thị Diễm Châu cho biết thêm, đời sống người dân được nâng lên mọi mặt, tỷ lệ hưởng thụ văn hóa tăng cao, các thiết chế được đầu tư xây dựng đã giúp nhiều giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được bảo tồn và phát huy.

Đến nay, huyện duy trì thường xuyên việc tổ chức các lễ hội của đồng bào dân tộc như: Sayangva (dân tộc Chơro); Yangbơnom, Yangcoi (đồng bào Châumạ), lễ hội Tài phán (đồng bào Hoa), lễ hội Lồng tồng của người Tày- Nùng…đồng thời, tổ chức được các lớp dạy múa hát dân ca, đánh cồng chiêng, làm cây nêu, đánh nhạc cụ, đề xuất trao 4 bộ nhạc cụ dân tộc…góp phần bảo tồn, phổ biến các giá trị văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Nâng chất hưởng thụ văn hóa cơ sở

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tú cho rằng, những nỗ lực của Đảng bộ khối VH-XH huyện đã đóng góp tích cực tham mưu Đảng bộ huyện lãnh đạo hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nghị quyết trong lĩnh vực VH-XH.

Ông Trần Quang Tú nhấn mạnh: “Để xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, chất lượng cuộc sống của người dân về mọi mặt vật chất, tinh thần, hưởng thụ văn hóa phải được nâng lên. Vì vậy, Đảng bộ khối VH-XH huyện tiếp tục tham mưu cho Đảng bộ huyện lãnh đạo phấn đấu đến cuối nhiệm hoàn thành tốt các chỉ tiêu VH-XH, trog đó phải nâng chất hưởng thụ văn hóa cho cơ sở cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn”...

Là một chi bộ tiêu biểu trong nhiệm kỳ, đóng góp tích cực vào những thành quả chung của Đảng bộ khối VH-XH, Chi bộ Trung tâm VH-TTTT (Đảng bộ khối VH-XH huyện) có 28 đảng viên, trong đó có 25/28 trình độ từ đại học trở lên, 1 cao đẳng; 20 đồng chí có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên.

Bí thư Chi bộ Lê Minh Vân cho rằng, chính chất lượng của đội ngũ đảng viên đã góp phần quyết định thành quả của chi bộ trong nhiệm kỳ luôn là chi bộ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Các đại biểu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khối VH-XH huyện nhiệm kỳ 2020-2025

 “Chỉ tính riêng chương trình tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh huyện đã đạt  trên 800 chương trình thời sự; hơn 2,6 ngàn tiết mục với tổng số trên 2,9 ngàn giờ phát thanh của đài huyện, hơn 41,5 ngàn giờ tiếp âm các xã, thị trấn…kịp thời thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng bộ, của Huyện ủy về lĩnh vực VH-XH, góp phần đạt mục tiêu nghị quyết của Huyện ủy đề ra”, ông Vân nhấn mạnh.

Đồng chí Phạm Hoàn, Đảng ủy viên, Trưởng phòng dân tộc huyện cho hay, với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ trong nhiệm kỳ, xác định những chỉ tiêu, mục tiêu phù hợp, chúng tôi tin tưởng, đời sống mọi mặt của đồng bào dân tộc, nhất là mức hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao hơn.

Bí thư Đảng ủy khối VH-XH Nguyễn Thị Diễm Châu tri ân những đóng góp xây dựng Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 

Bí thư Đảng ủy khối VH-XH huyện Nguyễn Thị Diễm Châu cho biết thêm: với tinh thần đoàn kết của toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ, những chỉ tiêu, nghị quyết mà Đại hội xác định, Đảng bộ sẽ tập trung lãnh đạo thành công; tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết Huyện ủy, tiếp tục nâng mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân và đồng bào dân tộc trên địa bàn.

Một số chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025: đến năm 2025, phấn đấu 100% đơn vị cấp xã trong huyện đạt tiêu chí: “xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1,02%; trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng dưới 7,4%, suy dinh dưỡng chiều cao dưới 14,3%; duy trì 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; phấn đấu đạt 6 bác sĩ/1 vạn dân; 25 giường bệnh/1 vạn dân; trên 95% dân số tham gia BHYT…

 

Nguyệt Trinh

TAG: huyện Định Quán đảng bộ khối Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin