An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Đảm bảo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019
02:56 PM 16/01/2019
(LĐXH) Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 đang đến gần, để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho người dân đón Tết, Bộ LĐTBXH đã ban hành công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị thuộc Bộ yêu cầu hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ của Ngành, đảm bảo công tác an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán.
Quan tâm thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo, đối tượng chính sách trong dịp Tết 
Theo đó, Bộ LĐTBXH yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo Sở LĐTBXH và các cơ quan liên quan tại địa phương tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách (người có công với cách mạng, người nghèo, học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo đang học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ...) để thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kịp thời các đối tượng theo quy định; xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, bảo đảm mọi người dân được đón Tết đầm ấm, vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm.
Đối với những địa phương được hỗ trợ gạo cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm 2019, cần triển khai kịp thời việc cấp phát, cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và phân bổ đúng đối tượng, đặc biệt là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai, bão lũ, bảo đảm việc hỗ trợ gạo đến sớm nhất với người dân trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu đói của người dân.
Cùng với đó, để đảm bảo an toàn trật tự xã hội, Bộ cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng, chống mại dâm và cai nghiện ma túy; chú trọng việc theo dõi, kiểm tra thường xuyên các cơ sở cai nghiện để thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị- xã hội tại địa phương, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Các địa phương, đơn vị cần chú trọng việc chăm lo đời sống người lao động, vấn đề lương, thưởng Tết
Song song với đó, các địa phương, các đơn vị cần theo dõi, nắm bắt tình hình lương, thưởng Tết của người lao động; việc bố trí, sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là những địa phương tập trung nhiều lao động. Chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán. Chú trọng việc chăm lo đời sống cho người lao động trước và trong dịp Tết, không để tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn, tiết kiệm cho trẻ em; tăng cường công tác bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích và các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc quyền quản lý tăng cường tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, xử lý kịp thời khi có tai nạn, sự cố lao động xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hình và giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành LĐTBXH tại địa phương trong dịp Tết; rà soát, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, đặc biệt là đối với lĩnh vực người có công; đồng thời, thông tin phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Bộ và các đơn vị chức năng thuộc Bộ, không để tụ tập khiếu nại, tố cáo đông người trước trụ sở cơ quan Trung ương trong dịp Tết Nguyên đán và đầu năm 2019, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội. Đồng thời, báo cáo tình hình chung và kết quả công tác hỗ trợ của địa phương cho các đối tượng về Bộ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các đơn vị thuộc Bộ LĐTBXH, cần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; không tổ chức "tiệc tùng", ăn uống xa hoa, lãng phí trong dịp tổng kết cơ quan, đơn vị, dịp kỷ niệm các sự kiện của tập thể, cá nhân và trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, Bộ cũng chỉ đạo tuyệt đối không được sử dụng ngân sách, tài sản công trái quy định vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, đặc biệt là việc sử dụng xe công đi việc riêng, lễ chùa, lễ hội... Tuân thủ nghiêm quy định về thời giờ làm việc, không “đi muộn, về sớm”, không đi lễ chùa, lễ hội, tham quan, ăn uống tại nhà hàng, quán cà phê... trong giờ hành chính. Trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên “tranh thủ” cấp dưới với mọi hình thức theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức. Không tổ chức chúc Tết lãnh đạo Bộ, chủ động kiểm tra, nắm tình hình việc tặng quà và nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 để tổng hợp, báo cáo Bộ (qua Thanh tra Bộ).
Ngoài ra, các đơn vị thuộc Bộ tạm dừng tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán và sau Tết (tháng Chạp năm Mậu Tuất và tháng Giêng năm Kỷ Hợi, từ ngày 06/01/2019 đến ngày 06/3/2019) để tập trung xử lý, giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực quản lý nhằm đảm bảo triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách của Ngành tại địa phương. Trường hợp đặc biệt báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định.
Bố trí cán bộ trực trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán để đảm bảo các hoạt động thuận lợi, thông suốt, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và địa phương trong việc bảo vệ an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ tại trụ sở làm việc. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo trong dịp Tết để đảm bảo thông tin được liên tục, kịp thời. Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trong dịp Tết Nguyên đán. Tuân thủ nghiêm các quy định của Luật An ninh mạng, không sử dụng thư công vụ để đăng ký vào các mạng xã hội, diễn đàn và các trang thông tin công cộng khác. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác.

Hồng Phượng
TAG: Tết Nguyên đán lao động Hộ nghèo
Tin khác
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
Nghệ An trách nhiệm nghĩa tình với người có công