An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại Hợp tác xã Lâm Thành (Hà Giang)
09:31 AM 31/07/2019
(LĐXH)- Thời gian qua, để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp đối với nghề khai thác đá xây dựng, Hợp tác xã Lâm Thành (tỉnh Hà Giang) đã quan tâm tới các biện pháp cải thiện môi trường làm việc, trang bị phương tiện bảo hộ, chăm lo sức khỏe người lao động, góp phần đáp ứng yêu cầu sản xuất.
Khai thác đá xây dựng là một trong những hoạt động lao động đặc thù, được xếp vào loại lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhưng mang lại giá trị lớn; đáp ứng phần lớn nhu cầu xây dựng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những lợi ích đó, một vấn đề quan trọng cần quan tâm đó là, công tác ATVSLĐ – phòng, chống cháy, nổ, đảm bảo an toàn về sức khỏe, tính mạng cho người lao động tham gia khai thác, sản xuất, chế biến đá và bảo vệ môi trường.
Với đặc thù là đơn vị sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng thông thường, đá xây dựng cho thị trường trong huyện Vị Xuyên và khu vực lân cận, Hợp tác xã Lâm Thành được UBND tỉnh Hà Giang quyết định chấp thuận thực hiện Dự án khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá vôi Lũng Loét, thôn Noong 2, xã Phú Linh (huyện Vị Xuyên) có tổng vốn đầu tư đăng ký thực hiện dự án trên 7 tỷ đồng, với mục tiêu tạo việc làm cho 28 lao động; trong đó, đa số là lao động địa phương.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang trao quà cho người lao động Hợp tác xã Lâm Thành trong Tháng công nhân năm 2019

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập và đi vào hoạt động, Ban Chủ nhiệm Hợp tác xã đã xác định, khai thác đá xây dựng có kiến tạo phức tạp, người lao động thường xuyên phải tiếp xúc với nguy cơ gây nên bệnh tật, như: bụi đá, tiếng ồn, các loại khí độc... Do vậy, công tác bảo đảm ATVSLĐ được đơn vị đặt lên hàng đầu, với phương châm “An toàn để sản xuất - sản xuất phải an toàn”; tiến hành thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên và thường xuyên bồi dưỡng, huấn luyện chuyên sâu về kiến thức ATVSLĐ; phát huy vai trò nòng cốt, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc người lao động thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy phạm về ATVSLĐ.
Để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động, đơn vị thường xuyên cập nhật những quy định chung trong công tác ATVSLĐ – phòng chống cháy nổ; triển khai tập huấn, nâng cao kiến thức về ATVSLĐ; tuyên truyền Luật ATVSLĐ; cảnh báo về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp... Từ đó nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm cho người lao động trong công tác ATVSLĐ; đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình kỹ thuật về công tác bảo quản, sử dụng vât liệu nổ công nghiệp, đảm bảo an toàn trong lao động, hạn chế tối đa tác động xấu có thể xảy ra. Các yêu cầu về bảo vệ môi trường luôn được Hợp tác xã thực hiện đầy đủ và được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang kiểm tra xác nhận; công tác phòng chống cháy nổ được Công an tỉnh cấp Giấy chứng nhận trong quá trình hoạt động đảm bảo an toàn trong phòng chống cháy nổ, trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để có thể ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.
Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách đối với người lao động cũng được Hợp tác xã chú trọng, mức lương bình quân đạt gần 5 triệu đồng/người/tháng; 100% người lao động được mua BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; được hỗ trợ kinh phí khám sức khỏe định kỳ và trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cũng như đảm bảo dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn ca, có nhà lưu trú cho công nhân; được thăm hỏi, động viên kịp thời mỗi khi gia đình người lao đông của Hợp tác xã có công việc.
Có thể nói, việc thực hiện tốt công tác ATVSLĐ đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hợp tác xã Lâm Thành trong nhiều năm qua.
P.V
TAG: Hà GIang đảm bảo an toàn vệ sinh lao động Hợp tác xã Lâm Thành khai thác đá Vị Xuyên
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp