Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đắk Lắk với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
11:38 AM 24/08/2018
(LĐXH) - Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cùng với các chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua Đắk Lắk luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người có công cũng như hỗ trợ các gia đình chính sách.

Ông Lê Hải Lý – Trưởng phòng Chính sách người có công, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Xác định tầm quan trọng của công tác Thương binh liệt sỹ và chăm sóc người có công, nhất là công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trong những năm qua, bằng nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công để các đối tượng có cuộc sống ổn định. Hằng năm, Đảng ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đều triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và phong trào đền ơn đáp nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời như: Chế độ trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, cấp trang thiết bị chỉnh hình cho thương binh, chế độ mai táng phí cho đối tượng chính sách từ trần, hỗ trợ xây nhà ở, miễn giảm học phí cho con em các đối tượng chính sách. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức rà soát và làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách đảm bảo chính xác, kịp thời. 

Hiện nay tổng số đối tượng hưởng các chế độ chính sách trên địa bàn của tỉnh mà Sở LĐ-TB&XH đang quản lý có gần 62.000 đối tượng (trong đó: Đối tượng người có công, thân nhân Người có công gần 49.000 hồ sơ và hơn 12.000 hồ sơ đối tượng liên quan khác, chi trả trợ cấp hàng tháng hơn 12.000 đối tượng, với số tiền chi trả hơn 20 tỷ đồng/tháng) tất cả hồ sơ đối tượng người có công đã được nhập máy để theo dõi và lưu file ở kho để quản lý theo quy định. Ngoài ra, tỉnh đã giải quyết trợ cấp hàng tháng đối với 124 hồ sơ: 01 hồ sơ mẹ Việt Nam anh hùng; 25 hồ sơ Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 32 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 02 hồ sơ liệt sĩ (công nhận mới); 07 hồ sơ tuất liệt sĩ (mẹ, vợ và 05 con); 11 hồ sơ tuất bệnh binh, thương binh; trợ cấp hàng tháng 33 hồ sơ vợ liệt sĩ tái giá; 03 hồ sơ người có công giúp đỡ cách mạng; 01 hồ sơ thương binh; 09 hồ sơ Thanh niên xung phong.

Về cấp thẻ BHYT, tỉnh đã giải quyết cấp thẻ BHYT (cấp mới) đối với 2.309 hồ sơ là Người có công, thân nhân của Người có công, Cựu Chiến binh và đối tượng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg (nâng tổng số thẻ BHYT phê duyệt danh sách và cấp mới các loại đối tượng đầu năm đến nay là: 16.043 thẻ).

Trong năm tỉnh đã phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức lễ bàn giao, đón nhận; lễ viếng, truy điệu và an táng 14 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia về nước vào ngày 16/5/2017. Giải quyết di dời 11 hài cốt liệt sĩ hiện nay đang an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và các huyện về quê theo nguyện vọng của gia đình, kinh phí hỗ trợ hơn 46 triệu đồng. Tiếp đón hơn 2.000 lượt thân nhân liệt sĩ, cựu chiến binh và nhân dân đến thăm viếng mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán Đinh dậu và dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947 – 27/7/2017

Thực hiện tốt phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, trong năm 2017 toàn tỉnh sẽ huy động 7 tỷ đồng Quỹ “đền ơn đáp nghĩa” để sửa chữa, nâng cấp 110 căn nhà và xây mới 100 căn nhà tình nghĩa. Đến nay, toàn tỉnh đã huy động được hơn 9,3 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (cấp tỉnh: 777 triệu đồng, cấp huyện 5,6 tỷ đồng, cấp xã gần 3 tỷ đồng), đạt tỷ lệ 132%. Từ nguồn kinh phí huy động được tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp 92 căn nhà tình nghĩa, với số tiền gần 2 tỷ đồng (đạt 83%); xây dựng 115 nhà tình nghĩa, với số tiền gần 5 tỷ đồng (đạt 115%); tặng 163 sổ tiết kiệm với số tiền 208 triệu đồng tặng đối tượng chính sách có công.  Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức đưa đoàn đại biểu là người có công tiêu biểu đi tham quan các tỉnh phía Bắc, gồm 22 đại biểu là Thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, bị nhiễm chất độc hoá học. Vận động các đơn vị nhận chăm sóc phụng dưỡng MVNAH đối với 03 Mẹ VNAH, đến nay đã có 100% MVNAH còn sống được nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời (53 Mẹ).

Vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, cùng với việc thực hiện chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh, của huyện đến từng đối tượng chính sách đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, thị trấn đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. 

 Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện chính sách đối với người có công ở Đắk Lắk vẫn còn một số tồn tại, hạn chế do nguồn kinh phí hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phân bổ còn thiếu so với Đề án đã được phê duyệt, nên việc làm nhà ở đối với người có công theo danh sách được duyệt còn chậm; việc giải quyết chế độ đối với những trường hợp không còn giấy tờ gốc, công tác di chuyển hồ sơ người có công từ trần còn nhiều vướng mắc, khó khăn... Trụ sở làm việc của Trung tâm điều dưỡng người có công đang trong giai đoạn xây dựng chưa hoàn thành; trang thiết bị, máy móc làm việc còn thiếu nên chưa thể đi vào hoạt động điều dưỡng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao hiệu quả công tác thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn, trong năm 2018, Ngành LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk đề ra các giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực Người có công đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; Thực hiện tốt công tác hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ để công nhận người có công và các chế độ ưu đãi đối với người có công được kịp thời, đúng quy trình và thời gian quy định; kiểm tra, xem xét để giải quyết chế độ; quản lý, chi trả kịp thời, đúng chế độ cho các đối tượng chính sách người có công trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh những trường hợp giả mạo giấy tờ để hưởng chế độ chính sách người có công.

Lê  Việt

TAG: Đắk Lắk với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công