An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Đắk Lắk: Triển khai Kế hoạch Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rui ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”
05:08 PM 12/04/2020
(LĐXH) - Thực hiện Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động; Kế hoạch sổ 4914/KH-BCĐTƯ ngày 18/11/2019 của Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương và Thông tư số 02/2017/TT-BLĐTBXH ngày 20/02/2017 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Đắk Lắk luôn quan tâm và đẩy mạnh công tác ATVSL tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn

Theo đó,  mục đích của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 là nhằm thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức cho người sử dụng lao động, người lao động trong việc thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động. Tháng hành động về ATVSLĐ Đắk Lắk năm nay hướng về doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động cả trong khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động, đảm bảo phong phú, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí và thu hút được sự tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp và người lao động.

Tháng hành động về ATVSLĐ Đắk Lắk năm 2020 được phát động với chủ đề: “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rui ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”. Với ý nghĩa đó, tại nơi làm việc luôn tồn tại nhiều nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ, các yếu tố nguy hiểm, có hại đến sức khỏe và tính mạng của người lao động như các vật văng bắn, các bộ phận truyền, chuyển động của máy, thiết bị, bị điện giật, bị bỏng, các yếu tố vi khí hậu xấu, tiếng ồn, rung, hóa chất độc hại, vi sinh vật có hại... Các yếu tố này có thể tác động gây bệnh cho người lao động hoặc gây ra thương tích, tử vong cho người lao động nếu chúng ta không có biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa hiệu quả. Trong khi đó, nếu kiểm soát tốt các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc sẽ phòng ngừa và hạn chế được các sự cố TNLĐ, BNN xảy ra.

Tháng hành đồng về ATVSLĐ năm nay sẽ diễn ra  từ ngày 01 đến ngày 31 tháng 05 năm 2020 trên phạm vi toàn tỉnh Đắk Lắk. Nội dung và cách thức được tổ chức cũng linh động để tùy theo điều kiện và tình hình thực tế, các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn chủ động xây dựng Kế hoạch, tổ chức Lễ mít tinh và triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực để hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 trong phạm vi địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cho phù hợp với chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020.

Cơ quan chức năng Kiễm tra công tác ATVSLĐ tại các đơn vị doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn lao động cho người lao động và doanh nghiệp tại Đắk Lắk

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng giao  các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh và chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 để tổ chức, triển khai các hoạt động, bao gồm, như: Tổ chức hoạt động truyền thông về ATVSLĐ gắn với chủ đề của Tháng hành động, cụ thể như: Xây dựng, gửi các ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn về ATVSLĐ tới doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động, phát đi các thông điệp, cảnh báo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tuyên truyền qua internet, hệ thống các đài truyền thanh cấp huyện, xã; xử lý nghiêm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về ATVSLĐ. Đồng thời, cung cấp các tài liệu, thông tin cần truyền thông cho các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là về nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh các sự cố, các vụ tai nạn điển hình, thường hay xảy ra trong những năm qua. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, nội dung trong công tác tuyên truyền Luật An toàn, vệ sinh lao động theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, tạo được hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, trong Tháng hành động sẽ tập trung tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chuyên ngành hoặc liên ngành về ATVSLĐ trong một số ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đặc biệt chú trọng thanh tra, kiểm tra việc xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, công tác huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.  Đồng thời mở rộng, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra trong khu vực không có quan hệ lao động. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện căn cứ Luật thi đua khen thưởng  thành tích của các tập thể, cá nhân trong công tác ATVSLĐ để tổ chức vinh danh và trao thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về ATVSLĐ trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020.

Song song đó, các hoạt động có sự tham gia của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động. Đồng thời tổ chức  một số hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ hướng vào chủ đề, nội dung của Tháng hành động năm 2020 như: Tọa đàm, đối thoại với doanh nghiệp, người lao động; tổ chức giao lưu tham quan các mô hình điển hình làm tốt về ATVSLĐ, hội nghị, hội thảo chuyên đề về ATVSLĐ;  Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tư vấn, huấn luyện, khám sức khỏe, bệnh nghề nghiệp cho người lao động; thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Phát động phong trào thi đua, hội thi cán bộ an toàn vệ sinh viên giỏi, giao lưu văn hóa, văn nghệ có nội dung tuyên truyền về ATVSLĐ.

Các thiết bị máy móc phục vụ trong nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn được tỉnh Đắk Lắk tập trung kiểm tra nghiêm ngặt về ATVSLĐ

 Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần duy trì các hoạt động thường xuyên về ATVSLĐ theo quy định pháp luật, đồng thời  bám sát chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ để xây dựng Chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này tại đơn vị. Cải thiện điều kiện lao động: xây dựng và tổ chức thực hiện các quy phạm, quy trình kỹ thuật an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh lao động cùng với quy phạm, quy trình kỹ thuật sản xuất; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và kỹ thuật bảo hộ lao động; tổ chức nơi làm việc hợp lý đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; thông tin tuyên truyền và huấn luyện về công tác bảo hộ lao động và tổ chức thực hiện tốt các chế độ về bảo hộ lao động.

Song song đó, Tháng hành động cũng tập trung vào các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ; thực hành sơ cấp cứu tai nạn lao động. Phát động các phong trào thi đua, ký giao ước thi đua đảm bảo ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội ...; tổ chức các cuộc thi, sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, các hoạt động vẽ tranh, báo tường, sáng tác về đề tài  ATVSLĐ-PCCN, trưng bày triển lãm về hoạt động, giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tổ chức ra quân dọn vệ sinh, trồng cây xanh, treo băng rôn, panô - áp phích tuyên truyền Tháng hành động về ATVSLĐ trong đơn vị.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu các Sở, ban ngành, đoàn thể, các địa phương sau Tháng hành động tiếp tục duy trì các hoạt động về ATVSLĐ theo quy định của pháp luật; tiếp tục tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động theo chủ đề, nội dung của Tháng hành động để tạo ý thức, nề nếp, thói quen tuân thủ các quy định về ATVSLĐ cho người lao động.

Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; hướng dẫn người lao động thường xuyên tự đánh giá nguy cơ rủi ro trước khi làm việc và trong quá trình lao động; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe người lao động, khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Đồng thời, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020; khen thưởng những đơn vị và cá nhân thực hiện tốt các hoạt động Tháng hành động; phê bình những đơn vị, cá nhân làm chưa tốt hoặc chưa đạt yêu cầu.

Cán bộ Điện lực tỉnh Đắk Lắk kiễm tra các thiết bị An toàn điện tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng giao Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tư vấn, hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ theo Kế hoạch này. Đồng thời, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã  hội tỉnh  (cơ quan thường trực Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh), có nhiệm vụ: Xây dựng Kế hoạch và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động trên cơ sở nguồn kinh phí được giao trong dự toán ngân sách năm 2020 cho đơn vị. Chủ trì, phối hợp các ngành, đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền trực quan (băng rôn, panô, áp phích, tờ rơi...) về Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động. Hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh về chế độ chính sách đối với người lao động về ATVSLĐ; cung cấp thông tin, tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật về ATVSLĐ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ; lĩnh vực nông, lâm nghiệp; các lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động như khai thác khoáng sản, sử dụng điện, xây dựng; người lao động trong khu vực không có quan hệ lao động.

Phối hợp với các cơ quan Báo, đài Trung ương và địa phương và các ngành liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền về công tác ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng về Tháng hành động. Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các công trình xây dựng tiếp giáp với khu dân cư, đường giao thông.

Các Sở y tế, Công Thương,  Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài Nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Chính, Thông Tin và Truyền thông, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Liên Đoàn lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị doanh nghiệp và các cơ quan báo đài của địa phương phối hợp tổ chức thực hiện theo nhiệm vụ phân công của từng cơ quan, đơn vị mình để triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ đạt hiệu quả Kế hoạch đề ra.

Hoàng Cảnh

 

 

 

 

 

TAG: Ðắk Lắk Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 tai nạn lao động
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần