An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Đăk Hà (Kon Tum): Quan tâm chăm sóc người có công bằng nhiều hoạt động thiết thực
01:46 PM 27/08/2020
(LĐXH) – Bên cạnh công tác phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân, trong thời gian qua việc thực hiện chính sách tri ân, đền ơn đáp nghĩa cũng luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, và các đoàn thể huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) đặc biệt quan tâm cùng nhiều chính sách thiết thực.
Theo báo cáo của phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Đắk Hà, hiện huyện đang quản lý và chi trả trợ cấp hàng tháng cho 694 lượt đối tượng chính sách. Trong đó, có 01 mẹ Việt Nam anh hùng; 127 thương binh, 210 bệnh binh; 192 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; 118 người hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; 06 người phục vụ thương binh; 03 quân nhân xuất ngũ; 16 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 22 người có công giúp đỡ cách mạng… Hiện Đăk Hà có 1 nghĩa trang liệt sĩ huyện, và 2 nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Số mộ liệt sĩ được quy tập tại nghĩa trang liệt sĩ hiện nay là 438 mộ.
Đắk Hà luôn chú trọng công tác chăm sóc người có công
Năm 2019, huyện đã tiếp nhận 107 hồ sơ liên quan đến các chế độ chính sách; phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội lập danh sách và đưa 38 người có công đi điều dưỡng tập trung tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Bình Định và tại tỉnh Kon Tum; điều dưỡng tại nhà cho 213 lượt người với kinh phí gần 329 triệu đồng; tổ chức đưa 04 đối tượng gạp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Thủ đô Hà Nội. Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân luôn được thực hiện kịp thời hiệu quả, đảm bảo 100% các đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế.
Thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, trong giai đoạn 2, Đắk Hà hỗ trợ xưng dựng và sửa chữa 169 nhà. Riêng đối với hộ chính sách phát sinh, hiện huyện đang tiến hành hỗ trợ thêm 10 căn, trong đó, tiến hành xây mới 01 căn và sửa chữa 09 căn. Nhân dịp tết Nguyên đán 2019, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 770 suất quà trị giá trên 147 triệu đồng đưuọc trích từ nguồn ngân sách huyện; 700 suất quà của Chủ tịch nước giá trên 142 triệu đồng cho các gia đình chính sách. Huyện cũng vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ gần 340 triệu đồng đề hỗ trợ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ này, huyện đã hỗ rợ xây mới 02 nhà cho người có công với kinh phí 70 triệu đồng.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, huyện đã triển khai hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 11 căn nhà tình nghĩa cho người có công từ quỹ đền ơn đáp nghĩa kinh phí 240 triệu đồng. Triển khai xây dựng nhà ở từ nguồn vốn hỗ trợ của Thành ủy Hà Nội với 8 căn tổng kinh phí 180 triệu đồng. Tiếp nhận và giải quyết 26 hồ sơ liên quan đến các chế độ chính sách; tổ chức đón nhận và an tang hài cốt liệt sĩ Nguyễn Ngọc Ngọ di chuyển từ Nghĩa trang xã Hà Mòn về an tang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Hà; tiến hành cải tạo và sửa chữa 12 ô mộ bị hư hỏng, xuống cấp; hỗ trợ cho 560 lượt người có công bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với số tiền  840 triệu đồng. Miễn, giảm tiền học phí cho con em người có công với kinh phí trên 17 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi và tặng 724 suất quà cho người có công nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý với số tiền hơn 163 triệu đồng từ ngân sách huyện.
Lãnh đạo huyện thăm và tặng quà cho người có công trên địa bàn
Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xây dựng, xác định dnah tính liệt sĩ tiếp tục được huyện quan tâm chú trọng. Huyện đã tạo điều kiện cho thân nhân liệt sĩ lấy mẫu sinh phẩm để giám định AND. Tính đến cuối năm 2019, huyện đã di chuyển 07 hài cốt liệt sĩ đưa về địa phương an táng; tiến hành nâng cấp, sửa chữa Nghĩa trang Liệt sĩ huyện với kinh phí 1,26 tỷ đồng, trong đó, kinh phí trung ương là trên 83 triệu đồng.
Thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể, chính quyền và nhân dân các cấp huyện Đắk Hà đã góp phần động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Có thể nói rằng, với ĐăkHà, bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, xã hội, công tác chăm sóc người có công được huyện nhà xem là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên và liên tục. Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên rà soát, nắm chắc hoàn cảnh, điều kiện sống từng gia đình, đối tượng chính sách để kịp thời giúp đỡ.
Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27.7, huyện đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 761 đối tượng là người có công với kinh phí trên 160 triệu đồng từ ngân sách huyện. Đồng thời đẩy mạnh việc vận động các tổ chức cá nhân chung tây xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đến nay đã nhận được sự đóng góp của 33 cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn với số tiền gần 100 triệu đồng.
Theo ông Ka Ba Thành, Bí thư huyện ủy Đăk Hà, trong thời gian qua tình hình chính trị, kinh tế xã hội trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao. Nhờ vậy mà địa phương có thêm nhiều điều kiện để thực hiện công tác tri ân đền ơn đáp nghĩa ngày một tốt hơn. Bí thư huyện ủy Đăk Hà cũng chia sẻ về mục tiêu trọng tâm của huyện trong giai đoạn 2020-2025, đó là đưa Đăk Hà trở thành huyện Nông thôn mới, cũng như xây dựng sản phẩm cà phê Đăk Hà mang thương hiệu quốc tế.
Hà Giang

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: KON TUM Đắk Hà Chăm sóc người có công
Tin khác
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em