Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
Đại sứ Na Uy cùng chế biến món ăn mời khách thăm quan tại Ngày hội Hải sản Na Uy đầu tiên tại Việt Nam
04:38 PM 05/06/2023
Cuối tuần qua, Hội đồng Hải sản Na Uy phối hợp cùng với Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce tổ chức Ngày hội Hải sản Na Uy đầu tiên tại Việt Nam tại siêu thị WinMart (B1 TTTM Vincom Mega Mall Times City, 458 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Sự kiện được tổ chức với mục tiêu giới thiệu các loại hải sản đến từ Na Uy với nhãn hiệu “Seafood from Norway” (“Hải sản từ Na Uy") tới người tiêu dùng Việt Nam.
Sự kiện có sự tham dự của Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - bà Hilde Solbakken, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy - ông Asbjorn Warvik Rortveit, Giám đốc vận hành chuỗi WinMart - ông Nguyễn Trọng Tuấn, đông đảo các vị khách quý và các phóng viên đến từ các hãng thông tấn báo chí Việt Nam.
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken cùng đầu bếp chuẩn bị món ăn cho khách tham quan
Phát biểu khai mạc Ngày hội Hải sản Na Uy, Đại sứ Solbakken cho biết: “Sự kiện lần này sẽ mang hương vị Na Uy đến với những người yêu thích hải sản tại Hà Nội nói riêng và trên toàn Việt Nam nói chung”.
“Nguồn nước biển trong lành và lạnh giá giúp hải sản Na Uy có hương vị và kết cấu đặc biệt. Chú trọng tới mục tiêu quản lý bền vững các nguồn tài nguyên biển và tỉ mỉ trong từng khâu đưa hải sản từ biển khơi đến bàn ăn đã tạo nên một thương hiệu hải sản Na Uy nổi tiếng về chất lượng trên toàn thế giới. Tôi tin rằng người tiêu dùng hải sản tại Việt Nam sẽ đánh giá cao chất lượng cũng như sẽ tin tưởng, ủng hộ lâu dài các sản phẩm cá hồi và cua nâu đến từ Na Uy”, Đại sứ chia sẻ.
Ông Asbjorn Warvik Rortveit - Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy cho biết: “Sự kiện ngày hôm nay không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức hương vị thơm ngon của hải sản Na Uy mà chúng tôi còn nhận thấy tiềm năng hợp tác to lớn trong lĩnh vực thủy hải sản, nơi cả hai quốc gia đều có thể học hỏi, chia sẻ kiến thức chuyên môn và tạo ra những cơ hội hợp tác mới”.
Ông Asbjorn Warvik Rortveit - Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy hy vọng sự kiện góp phần thúc đẩy, tăng cường quan hệ đối tác giữa hai nước

“Chúng ta có thể chọn lọc những gì tốt đẹp nhất trong truyền thống, kỹ thuật và hương vị của mỗi quốc gia để kết hợp, hợp tác trên lĩnh vực  ẩm thực. Hãy cùng chúng tôi khám phá những sáng tạo vượt bậc trong việc kết hợp hài hoà giữa hải sản Na Uy tươi ngon, tự nhiên với những món ăn Việt Nam đậm đà hương vị. Sự kết hợp này hoàn toàn có thể mang đến cho nền ẩm thực một sự đột phá và cả những trải nghiệm độc đáo, thú vị dành cho những người đam mê ẩm thực ở cả hai quốc gia.” - ông Asbjorn nói.

Đại diện cho phía Công ty WinCommerce, ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám đốc vận hành chuỗi WinMart chia sẻ: “Với giá thành hợp lý, chất lượng cao cấp cũng như đa dạng về hàng hoá chủng loại, WinCommerce ghi nhận hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi Na Uy hiện đang được tiêu thụ khá tốt tại hệ thống. Đồng hành cùng với Hội đồng Hải sản Na Uy trong sự kiện lần này cũng là cơ hội để tăng cường hợp tác song phương giữa Na Uy và Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản, thúc đẩy thương mại giữa WinCommerce và các doanh nghiệp của Na Uy”.

Ngày hội Hải sản Na Uy cũng tập trung vào việc lan tỏa tới người tiêu dùng Việt giá trị của thương hiệu “Seafood from Norway” (Hải sản từ Na Uy) cũng như các giá trị đi kèm do Hội đồng Hải sản Na Uy đã xây dựng và phát triển rộng rãi. 
Để có thể yên tâm về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm, khách hàng có thể tìm trên bao bì sản phẩm có mang nhãn mác “Seafood from Norway" (Hải sản từ Na Uy). Đây là sự đảm bảo của Hội đồng Hải sản Na Uy với nguồn gốc của sản phẩm và chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo hài hoà yếu tố bền vững của thiên nhiên cũng như mang đến cho khách hàng những trải nghiệm về ẩm thực đặc biệt và đáng giá. 
Bên cạnh hoạt động nấu ăn trực tiếp của Đại sứ Na Uy và các đầu bếp, sự kiện còn mang đến cho khách tham quan nhiều hoạt động hấp dẫn như trưng bày cá hồi, cua nâu Na Uy; các gian hàng trải nghiệm hương vị hải sản hay các hoạt động tặng quà cho khách hàng may mắn. Sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến không khí lễ hội Na Uy cho tất cả  các khách hàng tham dự sự kiện. 
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 259,8 triệu USD hải sản từ Na Uy và xuất khẩu 9,4 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 16,5% và 5,2%. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn khi Na Uy là nước xuất khẩu hải sản lớn thứ hai và Việt Nam nằm trong top 10 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Năm 2022 là năm hải sản của Na Uy đạt doanh số ấn tượng khi xuất khẩu đạt 2,9 triệu tấn với giá trị ước tính khoảng 14,5 tỷ USD (151 tỷ NOK). Đây chính là con số kỷ lục mà xuất khẩu hải sản Na Uy đạt được, tương ứng với khoảng 40 triệu bữa ăn mỗi ngày trong một năm. Giá trị xuất khẩu hải sản đã tăng khoảng 2,9 tỷ USD, tương đương với 25% so với năm 2021.

"Hải sản Na Uy đã đạt được một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển. Đằng sau giá trị xuất khẩu 151 tỷ NOK là sự nỗ lực và tinh thần đoàn kết của rất nhiều cá nhân. Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi giá lương thực ngày càng tăng cao do xung đột Ukraine và tác động của virus Corona. Tuy vậy, kim ngạch xuất khẩu hải sản vẫn tăng đáng kể, khối lượng khai thác chung không đổi và tăng trưởng xuất khẩu tốt cho thấy ngành thuỷ hải sản có khả năng thích ứng tốt. Đây là một dấu hiệu tích cực không chỉ dành cho những doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng mà còn là tin tốt cho cả nước. Tôi có một niềm tin to lớn và mãnh liệt vào sự phát triển hơn nữa của ngành xuất khẩu thủy hải sản", ông Bjørnar Skjæran, Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Na Uy cho biết.

Na Uy là quốc gia tiên phong trong việc duy trì tính bền vững qua nhiều thập kỷ. Cũng chính điều này đã truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia khác xây dựng luật bảo vệ trữ lượng cá cũng như chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong quản lý nghề cá tới các quốc gia đánh bắt khác để hướng tới mục tiêu xây dựng và duy trì nguồn lợi thủy hải sản bền vững toàn cầu.

Năm 2023, Hội đồng Hải sản Na Uy dự kiến sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động quảng bá tại Việt Nam để đưa hải sản Na Uy đến với đông đảo người tiêu dùng Việt, đồng thời xây dựng các chương trình kết nối và xúc tiến thương mại giữa các nhà xuất nhập khẩu hai nước. Các nhà nhập khẩu Việt Nam có thể đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Seafood from Norway” (Hải sản từ Na Uy) cho sản phẩm của mình thông qua một quy trình đăng ký đơn giản./.

MH

TAG: Đại sứ Solbakken Ngày hội Hải sản Na Uy Hội đồng Hải sản Na Uy nhãn hiệu “Seafood from Norway” Bộ Thủy sản và Đại dương Na Uy bao
Tin khác
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
LC Foods tiếp tục nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024
Lần đầu tiên, Việt Nam có sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị với quỹ đầu tư đóng góp vào phát triển bền vững