Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ 28: Đoàn kết, sáng tạo, phát triển và hội nhập
06:40 PM 14/08/2022
(LĐXH) - Ngày 13/8/2022, Đoàn Thanh niênCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Lao động – Xã hội trang trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2022-2024 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, phát triển và hội nhập”.
Đến dự Đại hội có PGS. TS Lê Thanh Hà – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; đồng chí Hoàng Thanh Tâm, UVBTV Thành đoàn Hà Nội, Trưởng ban thanh niên trường học; đại diện lãnh đạo Cơ sở II và Cơ sở Sơn Tây, các phòng, khoa; đại diện Ban Thường vụ Đoàn thanh niên các trường bạn cùng 138 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 1 vạn đoàn viên, thanh niên của Trường.
Theo báo cáo của BCH Đoàn Trường nhiệm kỳ 2019 - 2022, hiện Đoàn TNCSHCM Trường Đại học Lao động - Xã hội có 6 liên chi đoàn, 1 đoàn cơ sở, 1 chi đoàn trực thuộc với tổng số 159 chi đoàn, hơn 10.500 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ 2019 – 2022, Đoàn Thanh niên Nhà trường đã thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi và đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
 
PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Bí thư Đảng ủy,  Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học LĐXH phát biểu chỉ đạo và chúc mừng thành công của Đại hội.
Nhiệm kỳ qua, công tác tham mưu, chỉ đạo, phối hợp luôn được Đoàn Thanh niên Trường chú trọng. Hàng năm, Ban Chấp hành Đoàn Trường xây dựng chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên, các kế hoạch công tác từng tháng và tổ chức triển khai có hiệu quả. Công tác chỉ đạo tập trung, dân chủ sát với thực tiễn phong trào; luôn chủ động tham mưu cho lãnh đạo Nhà trường ban hành các văn bản liên quan đến cơ chế, chính sách hỗ trợ ĐVTN, tạo điều kiện cho công tác Đoàn. Công tác phối hợp với các phòng, ban, trung tâm, khoa, bộ môn cũng như việc thực hiện tốt các nhiệm vụ do Thành đoàn giao và phối hợp hiệu quả với Đoàn Thanh niên các trường bạn.
Công tác tuyên truyền, giáo dục luôn được Đoàn thanh niên Trường đặt là trọng tâm hàng đầu, được triển khai đồng bộ với sự đa dạng về nội dung, đổi mới về phương thức; sự mở rộng phạm vi, phù hợp với từng đối tượng. Các hoạt động được triển khai đều bám sát các nội dung của: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; Công tác giáo dục truyền thống; Công tác giáo dục đạo đức, lối sống; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác nắm bắt tình hình, định hướng tư tưởng và dư luận trong đoàn viên thanh niên.
Đảng ủy - BGH nhà trường tặng lẵng hoa chúc mừng đại hội
Đoàn Thanh niên Trường thường xuyên quan tâm đẩy mạnh phong trào tình nguyện phấn đấu vươn lên trong giảng dạy và công tác, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn. Đã động viên, phát động trong mỗi đoàn viên, thanh niên tham gia vào các hoạt động tình nguyện trong các năm học.
Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được đẩy mạnh. Đoàn Thanh niên - Hội SV đã tích cực, chủ động mở rộng quan hệ với các tổ chức xã hội; tìm kiếm tài năng thông qua các hoạt động mang tính chuyên môn cao, các cuộc thi, các chương trình Festival chuyên ngành, các như: “USLA Gottalen”, “Tiếng hát Tân sinh viên”, “Chào người bạn mới”, “ Sinh viên tìm hiểu, phòng chống HIV, Ma túy”, Giải bóng đá “ Cúp tứ hùng”, “Giải cầu lông – bóng đá sinh viên toàn trường”…
Đồng chí Hoàng Thanh Tâm, UVBTV Thành đoàn Hà Nội, Trưởng ban thanh niên trường học phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được tăng cường; đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, sinh viên trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong trên không gian mạng xã hội; tuyên truyền để đoàn viên sinh viên sử dụng an toàn thông tin, bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa trên không gian mạng; phát hiện và ngăn chặn các hoạt động truyền bá các thông tin không chính thống, thông tin phản động, phản cảm trên internet đối với sinh viên.
Phong trào "Tôi yêu Hà Nội" được triển khai rộng khắp, hiệu quả, qua đó thể hiện trách nhiệm, sự đóng góp của tuổi trẻ Trường ĐHLĐXH trong việc gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hiện đại. Phong trào được cụ thể hóa với nhóm 3 nội dung, giải pháp: Hà Nội xanh, Hà Nội văn minh và Hà Nội văn hiến.
Việc tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên được triển khai tích cực. Về nội dung Đồng hành trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ khoa học công nghệ, xây dựng xã hội học tập. Đoàn Thanh niên đã tích cực tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu tạo cơ chế, môi trường, điều kiện thuận lợi để hỗ trợ đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ, giảng viên trẻ học tập, nghiên cứu khoa học. Việc thành lập các Câu lạc bộ học thuật,  tìm kiếm các nguồn lực xã hội đễ hỗ trợ đoàn viên, thanh niên được chú trọng. Về nội dung Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp sáng tạo: Đoàn Thanh niên Trường tập trung đẩy mạnh các hoạt động hướng nghiệp, tổ chức các buổi giao lưu, đối thoại nghề nghiệp với các doanh nghiệp, công ty có uy tín, các tổ chức trong khu vực. Đồng hành trong nâng cao sức khoẻ thể chất và đời sống văn hoá tinh thần được Đoàn Thanh niên Trường tổ chức với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng góp phần nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh của đoàn viên thanh niên.  Nội dung Đồng hành với sinh viên trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động xã hội được Đoàn Thanh niên Trường tập trung chú trọng tổ chức cho đoàn viên tham gia các hoạt động ngoại khóa, các chương trình đi Hành Trình Đỏ, thực hành kỹ năng công tác xã hội, các chương trình tình nguyện tại địa phương.
Ban chấp hành Đoàn TNCS HCM trường đại học Lao động - Xã hội khóa 28, nhiệm kỳ 2022-2024 ra mắt Đại hội
Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đoàn, tập hợp đoàn viên tham gia xây dựng Đảng được chú trọng, thực hiện có hiệu quả. Công tác cán bộ và bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn được triển khai thường xuyên. Công tác tham mưu cho Đảng ủy - Ban Giám hiệu Nhà trường về chế độ, chính sách cho cán bộ Đoàn được quan tâm. Vai trò nòng cốt chính trị đối với Hội Sinh viên luôn được phát huy hiệu quả. Công tác phát triển Đảng trong đoàn viên: tiếp tục được tăng cường và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ mới 2022 – 2024, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Lao động – Xã hội đặt ra chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm học có 75% SV đạt kết quả học tập và rèn luyện đạt loại khá trở lên; phấn đấu 100% đoàn viên là cán bộ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ NCKH, có 2 bài báo quốc tế đạt chuẩn; mỗi năm có 60 đề tài NCKH của SV; có thêm 1.500 ý tưởng sáng tạo trong ĐVTN; mỗi năm cấp Đoàn trường; Liên chi Đoàn có ít nhất 01 công trình thanh niên hoặc 1 mô hình/phần việc Thanh niên làm theo lời Bác; Phấn đấu xây dựng được 2 Nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, có công với Cách mạng. Hàng năm, có trên 5.000 lượt tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các hoạt động của Nhà trường, phong trào của Đoàn cấp trên; trên 2.500 lượt tình nguyện viên tham gia các chương trình tình nguyện, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Huy động nguồn tài trợ trên 150 triệu đồng cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; xem xét giới thiệu 450 đoàn viên ưu tú tham gia lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng và giới thiệu 250 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Lao động – Xã hội đánh giá: Trong nhiệm kỳ 2019-2022 mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng tổ chức Đoàn Thanh niên Trường bằng sự sáng tạo, năng động, đổi mới trong các hoạt động kịp thời thích ứng với tình hình mới. Vì vậy, Đoàn Thanh niên Trường đã hoàn thành tốt nhiệm mọi nhiệm vụ được Đảng ủy, BGH Nhà trường, Đoàn cấp trên giao, vinh dự được nhận nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của TW đoàn, Thành đoàn Hà Nội.
Để hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của Nhà trường tiếp tục phát huy vai trò và sức mạnh của mình trong nhiệm kỳ tới, PGS.TS Lê Thanh Hà yêu cầu BCH Đoàn trường khóa 28 nhiệm kỳ 2022 – 2024 cùng toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên cần tiếp tục tập trung hơn nữa trí tuệ và tinh thần tập thể để phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên Nhà trường vươn lên, xứng tầm với các trường đại học có thương hiệu tại Thủ đô Hà Nội và trên cả nước, mang đặc thù của ngành LĐ-TB&XH và quan điểm đổi mới của Trường, trong đó cần tập trung vào một số vấn đề sau:
Thứ nhất, trong thiết kế xây dựng hoạt động phong trào cần tập trung hơn nữa công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cao đẹp cho đoàn viên, SV về khát vọng cống hiến, khát vọng học tập nâng cao tri thức. Xây dựng và triển khai nhiều chương trình để trang bị kỹ năng tự làm việc và tự tạo việc làm, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học. Đặc biệt, cần tiếp tục học tập, nghiên cứu và thử nghiệm nhiều giải pháp quản lý mới có hiệu quả đối với công tác Đoàn trong môi trường đặc thù của Trường hiện nay – là đào tạo theo địa chỉ để từ đó đúc kết kinh nghiệm và nâng lên tầm lí luận, nhằm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt công tác Đoàn.
Đồng chí Lê Quang Anh - Tân Bí thư đoàn trường đại học Lao động - Xã hội
Thứ hai, hoàn thành tốt công tác chuyên môn. Đối với đoàn viên là giảng viên cần thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, năng động hơn, sáng tạo hơn để có thể thực hiện tốt nhất tương tác giữa thầy và trò; tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, sử dụng công nghệ để những bài giảng không bị xa rời thực tiễn. Ngoài ra, nâng cao trình độ ngoại ngữ là chìa khóa rất quan trọng để phát triển năng lực cá nhân trong thời đại hội nhập quốc tế ngày nay.
Đối với đoàn viên là sinh viên, nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập. Để đạt được kết quả cao trong học tập, mỗi đoàn viên thanh niên phải có niềm đam mê trong học tập, cần cù, chịu khó và quan trọng hơn là phải tìm cho được phương pháp học tập tốt phù hợp với năng lực bản thân. Bên cạnh đó cần tích cực, sáng tạo, tham gia NCKH trong sinh viên.
Thứ ba, với đặc thù là một trường Đại học công lập trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH, các hoạt động Đoàn cần mang những nét đặc thù của ngành. Để phát huy thế mạnh hoạt động công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa của Đoàn trường trong những năm qua, thời gian tới, Đoàn thanh niên Trường cần tiếp tục phát huy hơn nữa các hoạt động mang tính chất tập thể cho đoàn viên, tiếp tục tổ chức cho ĐVTN tham gia lao động và công tác xã hội trong và ngoài Trường; tích cực đẩy mạnh các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa.
Thứ tư, làm tốt hơn nữa công tác tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đảm bảo số lượng và chất lượng kết nạp đảng trong đoàn viên sinh viên đúng quy định.
Thứ năm, năng động và sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đoàn Thanh niên Trường phải đi đầu, tiên phong trong việc học tập, áp dụng khoa học công nghệ vào công việc, học tập và hoạt động phong trào.
Tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội đoàn TNCS HCM trường đại học Lao động - Xã hội lần thứ 28, nhiệm kỳ 2022-2024
Đại hội Đoàn Thanh niên Trường Đại học LĐXH lần thứ 28 đã tiến hành bầu BCH nhiệm kỳ 2022-2024 gồm 21 đồng chí. Tại Hội nghị lần thứ nhất BCH đã Bầu đồng chí Lê Quang Anh giữ chức danh Bí thư, 02 đồng chí Phó Bí thư và 07 đồng chí Ban Thường vụ khóa 28, nhiệm kỳ 2022 – 2024. Đại hội cũng đã bầu 4 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI.
Đức Dương
 
 
TAG: Trường Đại học Lao động - Xã hội Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2022-2024 Đoàn Thanh Niên SInh viên đoàn Viên
Tin khác
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15