Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đại biểu người có công Hậu Giang và Trà Vinh thăm Bộ LĐTB&XH
10:09 AM 22/09/2022
(LĐXH)- Chiều 21/9, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long đã có buổi tiếp thân mật Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Hậu Giang (35 đại biểu) và Trà Vinh (66 đại biểu) nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Các đại biểu người có công 2 tỉnh tại buổi tiếp
Tại buổi tiếp, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Trà Vinh Phạm Thị Hồng Diễm cho biết, đến nay, toàn tỉnh có 64.528 người có công với cách mạng (chiếm tỷ lệ 6,39% so với tổng số dân) được ghi nhận, tôn vinh, hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước và sự chăm lo của các ngành, các cấp và nhân dân.
Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giúp cho Trà Vinh đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, toàn tỉnh có trên 100% gia đình người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống người dân nơi cư trú. Phần lớn các xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm lo đời sống thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng.
Hiện nay chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được mở rộng đối tượng, điều chỉnh đối tượng, bổ sung chế độ ưu đãi; quy định điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận người có công phù hợp với thực tiễn qua các thời kỳ cách mạng khác nhau không chỉ mang tính chính trị, kinh tế, xã hội mà còn mang tính nhẫn văn sâu sắc, đáp ứng nguyện vọng cũng như trách nhiệm của toàn xã hội đối với người có công với cách mạng.
Công tác chăm lo đời sống về vật chất và tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ban hành đã được triển khai thực hiện đi vào cuộc sống; công tác xét duyệt, giải quyết hồ sơ được thực hiện kịp thời, chính xác; việc giải quyết trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng được đảm bảo theo nguyên tắc, đúng, đủ, kịp thời.
Thay mặt đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh Hậu Giang, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Hậu Giang Nguyễn Minh Thương chia sẻ, toàn tỉnh hiện có 12.504 liệt sĩ, trong đó đã có 7.765 liệt sĩ được an tang tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và 03 nghĩa trang cấp huyện (thị xã Ngã Bảy, Châu Thành, Châu Thành A) và có 2.454 mộ liệt sĩ được an táng tại gia đình, còn lại 2.285 hài cốt liệt sĩ được an táng tại các nghĩa trang trong cả nước và một số chưa tìm được.
Tuy nhiên, trong tổng số 7.765 mộ liệt sĩ đã được an táng tại các nghĩa trang trong tỉnh, chỉ có hơn 581 mộ có đầy đủ thông tin, 3.936 mộ thiếu thông tin và 3.248 mộ chưa biết thông tin.
Trước tình hình số mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin và chưa biết thông tin chiếm tỷ lệ lớn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xin ý kiến và được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận, đã hoàn thành lấy 3.518 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin tại 03 nghĩa trang địa bản tỉnh (nghĩa trang tỉnh: 2.369 mẫu; nghĩa trang Tầm Vu: 330 mẫu; nghĩa trang thành phố Ngã Bảy: 819 mẫu) gửi về Trung ương xây dựng ngân hàng gen phục vụ công tác giám định ADN khi thân nhân liệt sĩ có yêu cầu.
Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), tỉnh đã tổ chức các hoạt động như thành lập đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN thăm, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên (còn sống; sức khỏe yếu, không về dự buổi họp mặt người có công cấp tỉnh); hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng đang điều trị bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh; viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; họp mặt người có công…
Cũng tại buổi tiếp, các đại biểu người có công tỉnh Hậu Giang và Trà Vinh đã trình bày tâm tư tình cảm của mình khi được đến thăm Bộ LĐTB&XH và có một số kiến nghị với lãnh đạo Cục Người có công về vấn đề nâng mức chuẩn thực hiện trợ cấp cho đối tượng chính sách NCC để đối tượng ổn định cuộc sống.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng cán bộ cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Lãnh đạo Cục Người có công chụp ảnh lưu niệm với đoàn
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công 2 tỉnh, Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hậu Giang, Trà Vinh đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Ông Nguyễn Xuân Long cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công... 
Ông cũng chia sẻ thêm,  việc lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và Trà Vinh tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế...
Phó Cục trưởng Cục Người có công cũng mong muốn các đại biểu người có công tỉnh Hậu Giang, Trà Vinh tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn./.
Dương Minh
TAG: tiếp người có công đại biểu
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024