Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cựu chiến binh Quảng Ninh: Sáng ngời phẩm chất Bộ đội cụ Hồ
03:40 PM 23/09/2022
(LĐXH) – Sau những năm tháng chiến đấu nơi chiến trường khốc liệt, khi trở về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Ninh lại phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ không ngại khó khăn, gian khổ; luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương và tích cực lao động, sản xuất, cùng giúp nhau làm giàu.
Hội CCB tỉnh hiện có 16 tổ chức hội cấp trên cơ sở, 286 cơ sở hội, tổng số 56.000 hội viên CCB, trong đó có khoảng 14.000 đảng viên. Thời gian qua, bên cạnh việc tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở; luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương, hội viên CCB trong tỉnh cũng chú trọng thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Đến nay toàn tỉnh có 190 doanh nghiệp nhỏ và vừa do CCB làm chủ, tạo việc làm cho 4.000 lao động; 36 HTX với 500 lao động; 127 trang trại với 600 lao động; 521 gia trại thu hút 1.500 lao động… Trong đó có 21 doanh nghiệp của CCB cho doanh thu hàng trăm tỷ đồng/năm; 12 HTX, trang trại có doanh thu trên 10 tỷ đồng/năm.
Hội CCB tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực, phát huy mọi tiềm năng của CCB trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Đến nay tổng dư nợ từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm đạt trên 1,2 tỷ đồng (kênh Trung ương Hội CCB Việt Nam 965 triệu đồng, kênh Hội CCB tỉnh và huyện 300 triệu đồng) để triển khai 26 dự án phân bổ cho 5 địa phương: Hạ Long, Đầm Hà, Hải Hà, Vân Đồn, Tiên Yên, giúp hội viên CCB mua cây, con giống, trồng rừng, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Tổng dư nợ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trên 300 tỷ đồng; đã giải ngân vay vốn cho 70.300 hộ, trong đó có 5.723 hộ CCB. Thông qua nguồn vốn vay này, giúp hội viên có nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh cho hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.
CCB huyện Ba Chẽ làm giàu từ mô hình trồng ba kích tím
Hội CCB tỉnh còn triển khai mô hình “3 giúp” (giúp giống, giúp công, giúp kỹ thuật) với số tiền ban đầu 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ hộ hội viên phát triển sản xuất chăn nuôi, thoát nghèo (vay từ 5-10 triệu đồng/hộ, thời gian vay 2 năm không tính lãi); sau khi hộ hội viên thoát nghèo, thu hồi vốn, chuyển vốn cho hộ hội viên nghèo khác vay. Từ mô hình này, các cấp hội CCB tỉnh đã nhân rộng “3 giúp” ở địa phương mình; bình quân mỗi năm có 150 hội viên được vay “3 giúp”, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo của địa phương.
Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội CCB tỉnh đã giảm được 770 hộ hội viên nghèo, hiện còn 44 hộ hội viên nghèo; giảm 284 hộ cận nghèo, hiện còn 200 hộ cận nghèo; tỷ lệ hộ hội viên CCB khá và giàu không ngừng tăng, hiện chiếm 65% (tăng 12% so với năm 2016); toàn tỉnh có 162/177 xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo.
Công tác xóa nhà tạm trong hội viên CCB đạt nhiều kết quả tích cực. Trong 5 năm trở lại đây toàn tỉnh đã xóa 223 nhà tạm cho hội viên CCB. Hội CCB tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các cấp hội rà soát hộ hội viên khó khăn về nhà ở, vận động hỗ trợ xây mới, phấn đấu hết năm 2022 không còn hội viên CCB khó khăn về nhà ở.
Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM của tỉnh, Hội CCB tỉnh tiếp tục đảm nhận xây 120 công trình nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn tại huyện Bình Liêu, tổng kinh phí gần 600 triệu đồng. Thường trực Hội CCB tỉnh có kế hoạch đến các cơ sở hội và hội viên tham gia đóng góp, ủng hộ xây nhà vệ sinh. Đến hết tháng 5/2022 đã xây dựng được 60 nhà vệ sinh tại các xã Vô Ngại, Húc Động (huyện Bình Liêu); khởi công xây cầu vượt lũ tại thôn 5 (xã Quảng Chính, huyện Hải Hà), kinh phí khoảng 3,4 tỷ đồng, trong đó các cấp hội CCB tỉnh đóng góp 1,7 tỷ đồng, còn lại nguồn ngân sách của huyện Hải Hà…
Thời gian qua các cấp hội CCB Quảng Ninh luôn quan tâm, chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công bằng việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát với thân nhân gia đình chính sách, người có công và động viên, giúp đỡ các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Trong 5 năm (2017-2022), các cấp hội CCB trong tỉnh đã sửa chữa, xây mới 169 nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng số tiền 7,5 tỷ đồng cho đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công. Toàn bộ nguồn kinh phí được đóng góp từ hội viên, cũng như doanh nghiệp CCB tham gia ủng hộ; từ đó giúp những hội viên CCB nghèo, khó khăn về nhà ở được ở trong ngôi nhà kiên cố, an toàn, ổn định cuộc sống. Các cấp hội CCB trong tỉnh đã tham gia cung cấp 379 thông tin, xác định bản đồ, tọa độ về nơi chôn cất liệt sĩ qua các thời kỳ chiến tranh. Trong 5 năm (2017-2022)  cán bộ hội viên CCB các cấp phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia 198 đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
Hội CCB thành phố Móng Cái hỗ trợ kinh phí sửa chữa "Nhà nghĩa tình đồng đội"
hội viên có hoàn cảnh khó khăn
Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cấp hội CCB trong tỉnh đã nỗ lực triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công trong tỉnh, như: Thăm và tặng quà cho 873 đối tượng chính sách, người có công với tổng số tiền 327 triệu đồng; Mua 21 thẻ BHYT cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin trị giá 10,5 triệu đồng; Xây dựng mới 1 nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá 70 triệu đồng; Phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh cho 574 lượt đối tượng chính sách, người có công, trị giá 136 triệu đồng. Các cấp hội đã tham gia 1.391 ngày công để quét dọn, tu bổ 182 nghĩa trang và bia tưởng niệm liệt sĩ tại các địa phương trong toàn tỉnh.
Trong thời gian tới, Hội CCB tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên CCB phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tích cực xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; tích cực các phong trào CCB gương mẫu, CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi, xây "Nhà nghĩa tình đồng đội"; tiếp tục đóng góp trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh./.
Minh Hưng
TAG: Đền ơn đáp nghĩa quảng Ninh cựu chiến binh
Tin khác
Điện Biên: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người dân thoát nghèo
Quỹ Giáo dục Huế Hiếu Học tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Thông điệp 'Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc' của Trung ương MTTQ Việt Nam
Phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”
Hà Nội: Quý I năm 2024, vốn tín dụng chính sách góp phần thu hút, tạo việc làm mới cho trên 21,1 nghìn lao động
TPHCM: Phát động Giải Báo chí viết về Chuyển đổi số
Hơn 580 triệu đồng dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ngãi
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI