An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Cuối năm 2019: 100% người có công là hộ nghèo có nhà ở khang trang
02:32 PM 08/08/2019
(LĐXH)- "… Tập trung xây nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là hộ gia đình có người có công - dứt điểm không để người có công với cách mạng còn phải ở nhà xuống cấp, dột nát, tạm bợ vào cuối năm 2019…"
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia vào ngày 7/8 tại cuộc họp chuẩn bị cho Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019. Chương trình năm nay sẽ diễn ra vào ngày 17/10/2019 - Ngày thế giới chống đói nghèo, cũng là Ngày vì người nghèo Việt Nam, qua đó hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để  ai bị bỏ lại phía sau”.
Hơn 2.200 tỷ đồng ủng hộ người nghèo
Tại cuộc họp, báo cáo về kết quả và hiệu quả huy động, sử dụng tiền ủng hộ Ngày vì người nghèo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, cho biết: Từ Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2018, cả nước đã nhận được 945 tỷ đồng ủng hộ qua Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội (đăng ký qua Quỹ đạt 81,7 tỷ đồng, qua các chương trình an sinh trên 857 tỷ đồng; 6,3 tỷ đồng nhắn tin qua Cổng Thông tin nhân đạo quốc gia 1400, gấp 1,5 lần năm 2017). Tới hết tháng 7/2019, Quỹ vì người nghèo Trung ương đã tiếp nhận trên 43,8 tỷ đồng. Đáng chú ý có sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân như: Gia đình ông Lê Văn Kiểm và bà Trần Cẩm Nhung (Công ty Golf Long Thành ủng hộ 10,8 tỷ đồng, Tập đoàn VNPT ủng hộ 3 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Hồ Chí Minh 5 tỷ đồng…).
Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, đã tiếp nhận 534,6 tỷ đồng qua Quỹ vì người nghèo ở 3 cấp (tỉnh, huyện xã) và 1.700 tỷ đồng an sinh xã hội trong năm 2018. Quỹ vì người nghèo Trung ương đã phân bổ trên 15 tỷ đồng tặng quà Tết hộ nghèo, 3,48 tỷ đồng làm nhà Đại đoàn kết ở 13 tỉnh, hỗ trợ học sinh khó khăn, người ốm đau 1,86 tỷ đồng. Nguồn tiền từ tin nhắn ủng hộ đã dành 5 tỷ đồng mua áo ấm cho người già và trẻ em miền núi, 1,3 tỷ đồng mua các phương tiện nghe, nhìn.
Từ nguồn Quỹ vì người nghèo địa phương và các chương trình an sinh xã hội đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 18.600 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp đỡ hỗ trợ hơn 105.000 hộ nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ 350.000 con em hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được học tập, 850 công trình cầu đường, lớp học, trạm xá được xây dựng, tu bổ.
Giảm nghèo vượt yêu cầu Quốc hội giao
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung, cho biết: Hiện cả nước còn 5,23% hộ nghèo (1,3 triệu hộ) chứ không phải là 5,35% như thông báo hồi tháng 6/2019, số hộ cận nghèo còn 1,2 triệu hộ, chiếm 4,95% tổng số hộ của cả nước. “Với tỷ lệ hiện nay, tốc độ giảm nghèo (trên 1,5%) đã vượt yêu cầu của Quốc hội giao là từ giảm từ 1,3 - 1,5%” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin. Hiện cả nước còn 3 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo trên 30% là Điện Biên, Cao Bằng và Hà Giang. Tỷ lệ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số là 55.27%. Số hộ thiếu đói giảm mạnh trong 7 tháng qua với mức giảm 31,7%.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thông tin về tình hình
thực hiện công tác giảm nghèo thời gian qua.
“Kết quả trên có được ngoài việc nỗ lực của các cấp, ngành Trung ương, địa phương và của toàn xã hội, cũng như tình hình thiên tai bão lũ từ đầu năm ít hơn trước. Điều này cho thấy, vấn đề giảm nghèo có chiều hướng bền vững hơn trước” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá và đề nghị sử dụng 40 tỷ đồng của Quỹ vì người nghèo Trung ương năm 2018 chưa được phân bổ, dành tập trung xây mới và sửa chữa cho khoảng 1.000 căn nhà đại đoàn kết, để người nghèo đón Tết trong nhà mới (hiện cả nước còn 16.500 hộ nghèo là người có công).
Cũng bàn về hỗ trợ người nghèo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, hiện cả nước có 900.000 khiếm thị và 1,1 triệu người khiếm thính, trong số này có khoảng 400.000 người thuộc diện nghèo. “Họ đang bị bỏ lại phía sau, trở thành nghèo kinh niên” - Bộ trưởng báo cáo với Phó Thủ tướng và đề xuất phương án hỗ trợ để họ khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, quan tâm đến đề xuất của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - TBXH báo cáo việc đề xuất hỗ trợ công nghệ cho người khiếm thị, bảo đảm tính khả thi, để sớm triển khai trong thực tiễn.
Lan tỏa, nhân văn, thiết thực, hiệu quả
Kết luận buổi làm việc, thay mặt Chính phủ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cảm ơn các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước đã tích cực tham gia chương trình vì người nghèo với tình cảm chân thành, trách nhiệm, góp phần thực hiện phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Theo Phó Thủ tướng, Chương trình và các hoạt động thiện nguyện đã góp phần khơi dậy và lan toả được truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, không chỉ trong tháng cao điểm vì người nghèo mà cả trong cuộc sống, lao động, làm việc hàng ngày của các tổ chức, cá nhân. Về nguồn kinh phí hỗ trợ người nghèo năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tập trung xây nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là hộ gia đình có người có công “dứt điểm, không để người có công còn phải ở nhà nhà xuống cấp, dột nát, nhà tạm” phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Ngoài ra, nguồn lực ủng hộ sẽ tập trung chăm lo Tết cho người nghèo sung túc hơn và dành học bổng cho các HSSV nghèo đang học ở các trường nghề, cao đẳng, đại học.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng thống nhất việc nhắn tin ủng hộ người nghèo qua Cổng Thông tin nhân đạo quốc gia 1400, bắt đầu triển khai từ ngày 19/8/2019 kéo dài đến cuối năm, để thu nhận nhiều hơn ủng hộ của toàn xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông được giao chỉ đạo các nhà mạng viễn thông đổi mới công nghệ, phương pháp thực hiện huy động đóng góp mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người có điều kiện, người có ảnh hưởng trong xã hội tham gia ủng hộ nhiều hơn qua tin nhắn.
Đặc biệt, để sức lan toả của Chương trình sâu rộng hơn trong toàn xã hội, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí tích cực tham gia bằng nhiều hình thức truyền thông tôn vinh những tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ, chú trọng khai thác sâu rộng các gương điển hình thoát nghèo tại địa phương, cơ sở để nhân rộng./.
Nguyễn Hiền
TAG: Cuối năm 2019: 100% người có công là hộ nghèo có nhà ở khang trang
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt