Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cục Người có công triển khai nhiệm vụ năm 2020
09:30 AM 01/01/2020
(LĐXH)- Chiều 31/12/2019, tại Hà Nội, Cục Người Có công đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020.
Tham dự Hội nghị có ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH; ông Huỳnh Văn Tí – nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH; đại diện Bộ Quốc phòng, cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị.
Với chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực thực hiện chính sách ưu đãi người có công, năm 2019 là năm kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, Cục Người có công đã chủ động bám sát chương trình, kế hoạch, cụ thể hoá thành các nhiệm vụ, chỉ đạo, điều hành hoàn thành tốt lĩnh vực công việc được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019, ông Đào Ngọc Lợi – Cục trưởng Cục Người có công cho biết, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và sự phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức và người lao động, năm 2019, Cục đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm.
Theo đó, Cục đã chỉ đạo hướng dẫn các địa phương xác nhận và giải quyết chính sách đối với người có công theo nội dung phân cấp. Tổ chức các đoàn công tác đi hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách tại các địa phương. Thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ cấp đổi lại bằng Tổ quốc ghi công cho hơn 14.000 trường hợp.
Năm 2017-2018 đã xem xét giải quyết 5.900 hồ sơ tồn đọng của cơ quan Quân đội, Công an và các địa phương, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với trên 2.000 liệt sĩ; xác nhận trên 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Năm 2019, tiếp tục thực hiện Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, theo hướng mở rộng phạm vi đến các ngành, cấp huyện, xã và trong nhân dân.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Theo báo cáo của 49 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 822 hồ sơ tồn đọng , trong đó có 376 hồ sơ liệt sĩ, 446 hồ sơ thương binh; 22 địa phương đã giải quyết xong hồ sơ tồn đọng (08 địa phương đã giải quyết xong, 14 địa phương không có hồ sơ tồn đọng). Hiện nay, hồ sơ tồn đọng khá phức tạp, nên cần tiến hành xác minh và xem xét thận trọng. Do đó, phấn đấu hết năm 2020 giải quyết căn bản các hồ sơ tồn đọng nêu trên. 
Chế độ ưu đãi người có công đã được xây dựng và thực hiện tương đối toàn diện, ngoài trợ cấp còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm; chế độ ưu đãi đối với con của người có công đang theo học ở nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Mức trợ cấp, phụ cấp đối với người có công với cách mạng đồng bộ với lộ trình điều chỉnh tiền lương của cán bộ, công chức nhà nước cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi khác để đảm bảo mục tiêu người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.
Ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công báo cáo kết quả công tác năm 2019
Cục đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019); đặc biệt tổ chức thành công Hội nghị biểu dương Người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2019 với sự tham dự của 500 thương binh nặng, đại diện cho 12.000 thương binh nặng, mất sức lao động từ 81% trở lên (ngày 25/7 tại Hà Nội). Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 72 thân nhân liệt sĩ, đại diện cho 468 thân nhân gia đình liệt sĩ của cả nước (ngày 22/7/2019, tại thành phố Vĩnh Long).
Ông Huỳnh Văn Tí, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH phát biểu về công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng về NCC
Bên cạnh đó, ông Đào Ngọc Lợi cũng nêu lên một số khó khăn, đó là một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành còn chậm, thời gian kéo dài. Việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học tại một số địa phương còn vướng mắc, lúng túng, không thống nhất trong việc triển khai thực hiện. Phát hiện một số trường hợp lập hồ sơ giả trong việc khám giám định, di chuyển để thụ hưởng chính sách ưu đãi người có công. Việc hỗ trợ về nhà ở đối với gia đình chính sách tại các địa phương còn khó khăn. Công tác xác định hài cốt liệt sĩ gặp nhiều khó khăn, chất lượng giám định ADN còn hạn chế.
Đồng thời kiến nghị các đơn vị liên quan của Bộ phối hợp chặt chẽ với Cục Người có công thực hiện các nhiệm vụ của Bộ giao, nhất là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Toàn cảnh hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao những mặt đạt được của Cục trong thời gian qua. Đây là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Bộ. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý Cục một số mặt hạn chế như việc trả lời đơn thư, giải quyết chế độ chính sách có lúc chưa thực sự hiệu quả; việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật còn gặp khó khăn; việc thực hiện chế độ cho cán bộ ở các trung tâm còn chưa kịp thời; giải quyết hồ sơ tồn động với các đơn vị liên quan còn vướng mắc.
Thời gian tới, Thứ trưởng lưu ý cần sẵn sàng hướng dẫn Pháp lệnh Người Có công với cách mạng khi được thông qua; tiếp tục rà soát hồ sơ tồn đọng; rà soát các chính sách, còn chính sách nào, chế độ cho người có công nào bất cập thì cần tham mưu sửa đổi; tiếp tục xây dựng quy hoạch; tham mưu tặng quà Tết âm lịch; gặp mặt Mẹ Việt Nam anh hùng; chú trọng giải quyết đơn thư, với tinh thần chỉ đạo địa phương giải quyết dứt điểm; kiện toàn, thực hiện quy chế Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; chủ động xây dựng nội dung để đưa vào Văn kiện đại hội Đảng các cấp trên tinh thần đổi mới, sáng tạo.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên”, chú trọng xây dựng đảng, xây dựng nội bộ vững mạnh, trong sạch./.
Dương Thìn
TAG: chế độ chính sách người có công
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin