Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cục Người có công để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong năm 2022
02:40 PM 05/01/2023
(LĐXH)- Sáng 5/01/2023, Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tới dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện Cục Chính sách Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các Trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh trực thuộc Cục.
Thông tin tại Hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Lợi – Cục trưởng Cục Người có công cho biết, trong năm qua, Cục Người có công đã ban hành trên 170 quyết định, trên 1.800 công văn để thực hiện các nhiệm vụ công tác trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại Cục và tại các địa phương.
Cục đã tăng cường chỉ đạo việc triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công; tham mưu, trình Bộ văn bản trả lời bộ, ngành, địa phương trong việc xác nhận, công nhận người có công; trả lời theo thẩm quyền đối với các đơn thư, kiến nghị của cử tri, công dân và các cơ quan gửi đến Cục.
Công tác xác nhận người có công với cách mạng: Trong năm 2022, thẩm định, trình Bộ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 553 liệt sĩ; cấp đổi lại 11.820 Bằng Tổ Quốc ghi công.
Trong năm 2022, Cục Người có công đã tiếp nhận 1.876 mẫu hài cốt và mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sĩ, đã phân tích, so sánh đối khớp được 148 danh tính hài cốt liệt sĩ, báo tin đến thân nhân liệt sĩ và ghi tên trên bia mộ liệt sĩ.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu chỉ đạo hội nghị
Bàn giao 10.647 mẫu hài cốt liệt sĩ đã thực hiện giám định ADN theo đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố để hoàn trả mẫu hài cốt liệt sĩ.
Đặc biệt, trình Bộ ban hành Kế hoạch số 1766/KH-LĐTBXH ngày 31/5/2022 về việc Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ với các hoạt động trọng tâm như: Tổ chức Chương trình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt thân mật 75 đại biểu người có công tiêu biểu; tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công năm 2022 cho 75 đại diện thân nhân liệt sĩ và tặng 20 nhà tình nghĩa cho đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ; tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và tuyên dương đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2022 với 450 đại biểu người có công tham gia; tổ chức gặp mặt các đơn vị giám định ADN và trao kết quả giám định danh tính hài cốt liệt sĩ; các đơn vị tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 75 năm và gặp mặt nhân chứng lịch sử tại 6 điểm cầu: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Giang, Quảng Nam, Bình Định và tỉnh An Giang...
Trong năm 2022, Cục đã tham mưu trình Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện có 99% xã phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, 99% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.
Về xã hội hóa nguồn lực chăm sóc người có công: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cả nước vận động được trên 390 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới trên 4.000 nhà tình nghĩa, sửa chữa trên 3.000 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 280 tỷ đồng; tặng trên 8.000 số tiết kiệm với kinh phí trên 17 tỷ đồng; có 3.388 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.
Thực hiện công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho người có công với cách mạng trong cả nước với tổng kinh phí 886,2 tỷ đồng.
Cục trưởng Đào Ngọc Lợi báo cáo tại Hội nghị
Trong năm 2022, Cục đã tham mưu, tổ chức đón tiếp 25 đoàn người có công với cách mạng, với tổng số 1.561 người có công, thân nhân người có công đến thăm trụ sở cơ quan Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và gặp mặt lãnh đạo Bộ.
Về phương hướng năm năm 2023, lãnh đạo Cục Người có công nhấn mạnh tập trung triển khai toàn diện các nội dung như: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật về người có công. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn; rà soát, xác định những vướng mắc, bất cập, chồng chéo trong quá trình triển khai các văn bản để kịp thời sửa đổi, bổ sung, phù hợp với tình hình thực tiễn.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trục lợi chính sách, bảo đảm người có công với cách mạng được xem xét công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi.
Trình Bộ trình ban hành Quyết định và Kế hoạch thăm tặng quà Tết nguyên đán và ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2023.
Chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công” nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với liệt sĩ. mạng; tăng cường vận động, hỗ trợ, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ.
Đồng thời, triển khai thực hiện quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.  Xây dựng cơ sở dữ liệu về người có công để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và trao đổi thông tin của cơ quan, tổ chức và công dân trong hoàn thiện và đưa vào sử dụng việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Cục Người có công đạt được trong năm qua. Thứ trưởng nhấn mạnh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như Ban Cán sự Đảng Bộ lao động – Thương binh và Xã hội đánh giá cao những đóng góp rất lớn của Cục trong tham mưu, đề xuất tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ với những nội dung thiết thực, ấn tượng, cảm động.
Hội nghị trao khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Trong năm, Cục cũng đã có nhiều đổi mới trong hoạt động với sự kiện kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ là điểm nhấn quan trọng, tạo sự lay động, lan tỏa trong toàn xã hội. Cục Người có công cũng có nhiều khởi sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, tập thể đoàn kết, để lại dấu ấn quan trọng.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng đề nghị Cục cần tiếp tục hướng về cơ sở; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; triển khai có hiệu quả thực hiện quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng. Cục cần biểu dương những điển  hình trong công tác chăm sóc, điều dưỡng thương bệnh binh, cũng như tăng cường tuyên truyền về công tác giải quyết chế độ, chính sách cho người có công./.
Nguyễn Thìn
TAG: Người có công chế độ thương binh
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công