Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều nơi trên thế giới
03:17 PM 05/03/2020
(LĐXH) - Tình hình lây nhiễm Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có châu Phi. Đáng chú ý, tại Algeria đã ghi nhận 17 ca nhiễm, trong đó có 16 trường hợp đến từ 1 gia đình.



Theo Guardian, chỉ trong vòng một ngày, số ca nhiễm virus corona tại Algeria đã tăng lên gần gấp đôi, từ 9 lên 17. Bộ Y tế nước này cho biết 16 trường hợp trong số này đều đến từ một gia đình ở tỉnh Blida, cách thủ đô Algiers khoảng 30 km về phía Nam.
 
Gia đình này vào tháng trước đã đón tiếp một người đàn ông và con gái - những người đến từ Pháp. Hai cha con cho kết quả dương tính với virus corona sau khi trở lại Pháp. Khi được thông báo về việc này, giới chức Algeria bắt đầu điều tra và tìm kiếm những người có tiếp xúc với hai cha con này trong chuyến đi của họ ở Algeria. Trường hợp nhiễm bệnh còn lại ở Algeria là một người đàn ông Italy. Với 17 ca nhiễm Covid-19, Algeria trở thành quốc gia có nhiều ca nhiễm nhất châu Phi. 

Số ca nhiễm tăng thêm mỗi ngày ở Hàn Quốc
Tại Italy, số liệu chính thức ghi nhận 28 người nữa đã tử vong trong 24 giờ qua, đưa con số tử vong lên 107 - số người chết cao nhất bên ngoài Trung Quốc - trong khi số trường hợp nhiễm bệnh lên tới 3.089. Tất cả trường học, trường đại học và trung tâm giữ trẻ sẽ đóng cửa bắt đầu từ ngày 5/3 và ngừng hoạt động cho đến ít nhất là ngày 15/3.

Thủ tướng Giuseppe Conte trong tuyên bố hôm 4/3 cho biết: "Đây là quyết định khôn ngoan để ngăn chặn virus vì chúng ta có hệ thống chăm sóc sức khỏe có nguy cơ bị quá tải".
 
Theo Bloomberg, chỉ thị mới này mở rộng việc đóng cửa trường học trên toàn quốc và ảnh hưởng đến khoảng 8,7 triệu sinh viên. Chính phủ Italy cũng đã cấm người hâm mộ tham dự các sự kiện thể thao và một số chương trình thời trang.

Trong một nỗ lực nhằm đối phó với tình hình thực tế, Italy đã buộc phải cho các y tá tốt nghiệp sớm, đồng thời triệu tập lại các nhân viên y tế đã nghỉ hưu. Các bệnh viện tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía Bắc đã trì hoãn các ca phẫu thuật không cấp thiết, đồng thời bổ sung 50% giường bệnh dành cho chăm sóc y tế đặc biệt.

"Đây là kịch bản tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến", Angelo Pan, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Cremona cho biết, lưu ý về sự biến chứng của các ca viêm phổi. Pan nói 35 bệnh nhân tại bệnh viện của ông cần lắp nội khí quản hoặc máy thở để trợ giúp hô hấp.

Tại Anh, Trong ngày 4/3, Anh xác nhận 36 ca nhiễm mới, gấp 3 lần mức tăng trung bình của những ngày trước đó. Số trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện ở Anh tính đến lúc này là 87.
 
Tại Pháp, nơi có 285 trường hợp nhiễm virus được xác nhận, bảo tàng Lourve nổi tiếng đã thông báo mở cửa trở lại, nhưng kèm theo một số luật lệ mới.

Tại Hàn Quốc, nơi có nhiều ca nhiễm nhất bên ngoài Trung Quốc, số ca nhiễm tăng thêm mỗi ngày ở đây liên tục "phá kỷ lục" của Trung Quốc. Số ca nhiễm được công bố vào chiều 4/3 của nước đã lên tới 5.621, với ít nhất 33 ca tử vong, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Hầu hết trường hợp nhiễm bệnh là ở tâm dịch Daegu, thành phố lớn và khu vực lân cận. Các bệnh viện ở vùng tâm dịch của Hàn Quốc phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực và cơ sở hạ tầng để đáp ứng với số bệnh nhân Covid-19 ngày càng tăng nhanh. Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc, ông Kim Gang-lip, cho biết tại Daegu, 2.300 người vẫn đang chờ giường tại các bệnh viện và cơ sở y tế tạm thời.
Nhân viên y tế Hàn Quốc xịt thuốc khử trùng tại những nơi tập trung đông dân cư
Đài CNN ngày 5-3, giờ Việt Nam, dẫn số liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nước này đã ghi nhận 149 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 11 ca tử vong. Hiện tại, dịch COVID-19 tại Mỹ đang diễn tiến rất nhanh theo chiều hướng xấu, khi chỉ trước đó vài giờ, số ca nhiễm bệnh mà CDC ghi nhận chỉ là 129 người.
 
New York thông báo có thêm 5 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 11. Tất cả ca nhiễm mới này đều là thành viên của một gia đình gồm một cặp vợ chồng và 3 đứa con, và có tiếp xúc với một luật sư ở hạt Westchester đã nhập viện do nhiễm COVID-19.
 
Trong số các ca nhiễm mới ở Mỹ gồm 49 ca là các công dân Mỹ hồi hương. 100 ca còn lại được phát hiện và xét nghiệm thông qua các hệ thống y tế công cộng của Mỹ phân bố tại 13 bang.
 
Tại Mỹ, California ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19
 
Bang California, Mỹ, tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên do dịch COVID-19 và tổng cộng 53 ca nhiễm. Trước đó, thành phố Los Angeles thuộc bang California đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sau khi giới chức địa phương cho biết, trong 2 ngày qua, họ phát hiện thêm 6 ca nhiễm mới.
 
Bang California của Mỹ ghi nhận một ca tử vong do COVID-19 vào 4-3. Bệnh nhân là người cao tuổi, trở về từ du thuyền Diamond Princess và có kết quả xét nghiệm dương tính sau đó. Giới chức y tế địa phương đang cách ly và theo dõi tất cả những người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân.
 
Trong khi đó, thành phố Los Angeles thuộc bang California đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sau khi giới chức địa phương cho biết, trong 2 ngày qua, họ phát hiện thêm 6 ca nhiễm mới. Trong số các ca này gồm một nhân viên chịu trách nhiệm quét thân nhiệt hành khách tại sân bay Los Angeles.
 
Dịch lan nhanh tại nhiều nước với tốc độ không kiểm soát
 
Số ca nhiễm tại Thuỵ Điển tăng mạnh lên 52 sau khi phát hiện thêm 16 ca nhiễm mới ở Stockholm.
 
Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 4-2 thông báo nước này đã xác nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19. Cả hai bệnh nhân trên đều là sinh viên Iran ở Hungary.
 
Tại Iraq, Bộ Y tế nước này xác nhận đã có ca tử vong thứ hai là một bệnh nhân nam ngoài 60 tuổi mang nhiều bệnh mãn tính nghiêm trọng.
 
Brazil cũng có ca tử vong thứ ba là một bệnh nhân nam 46 tuổi dương tính với COVID-19 sau chuyến du lịch qua Tây Ban Nha, Áo và Đức. Tất cả ba ca tử vong ở Brazil đều từng đi châu Âu. Trong khi đó, Slovenia xác nhận ca nhiễm đầu tiên là một bệnh nhân đi từ Ý và Morocco đến Slovenia.

Thục Quyên (Tổng hợp)

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Covid-19 KCDC LOs Angeles Italia Thuỵ Điển Thủ tướng Hungary Viktor Orban
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu