An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng: Nỗ lực đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh môi trường
01:32 PM 04/07/2022
(LĐXH) - Chú trọng các điều kiện để đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, hạn chế tại nạn lao động, bệnh nghề nghề được Công TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đặc biệt quan tâm thông qua việc triển khai nhiều biện pháp thiết thực.
Người lao động trong Công ty được trang bị đẩy đủ phương tiện bảo hộ lao động
Hiện nay, trên địa bàn thành phố, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng chịu trách nhiệm cung ứng dịch vụ thu gom chất thải rắn, vệ sinh công cộng tại 4 quận: Lê Chân, Hồng Bàng, Hải An, Ngô Quyền và 1 phần huyện An Dương; xử lý rác thải trên địa bàn 07 quận: Lê Chân, Hồng Bàng, Hải An, Ngô Quyền, Kiến An, Dương Kinh, Đồ Sơn và huyện An Dương. Với địa bàn quản lý và thực hiện thu gom, xử lý chất thải tương đối rộng, công tác thu gom và xử lý chất thải gặp nhiếu khó khăn do các điểm tiếp nhận rác tĩnh trên địa bàn các quận nội thành ngày càng bị thu hẹp bởi tốc độ phát triển nhanh của đô thị, mật độ dân số tăng theo làm gia tăng lượng chất thải sinh hoạt. Bên cạnh đó, tình trạng đổ chất thải xây dựng, chất thải cồng kềnh ra đường hè, nơi công cộng còn phổ biến; công tác xử lý vi phạm trật tự vệ sinh của các cấp chính quyền địa phương còn chưa thường xuyên và đồng bộ, làm ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh môi trường của thành phố.
Theo ước tính, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt đô thị thu gom tại 07 quận trên địa bàn thành phố khoảng 1.100 tấn/ngày. Chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố được xử lý chủ yếu theo phương thức chôn lấp hợp vệ sinh tại 02 khu xử lý: Tràng Cát và Đình Vũ. Với khối lượng rác thải sinh hoạt khổng lồ như vậy, thời gian qua, công tác quản lý và thực hiện thu gom, xử lý chất thải luôn được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng xác định là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt cần tập trung thực hiện.Công ty đã tích cực cải tiến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và mĩ quan đô thị.
Với đặc thù môi trường lao động nhiều bụi bẩn, tiếng ồn, Công ty đặc biệt quan tâm chú trọng công tác bảo đảm ATVSLĐ cho công nhân lao động
Bên cạnh việc duy trì thực hiện quét dọn, thu gom rác thải đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, Công ty đã triển khai tăng cường công tác thu gom rác, được thực hiện gồm 3 bước: Quét, thu gom rác theo quy trình sản xuất; Tuyên truyền việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; Phối hợp UBND các phường hướng dẫn, ngăn chặn phát sinh nguồn thải (đổ rác) ra môi trường. Qua đó, giảm lượng rác thải phát sinh ra lòng đường, hè phố.
Với đặc thù là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, Công ty xác định công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe của người lao động. Do vậy, Công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ công nhân viên, đặc biệt quan tâm tới các đối tượng là người lao động trực tiếp làm công tác quét dọn, thu gom rác thải trực tiếp ở đường phố; Lập sổ theo dõi tình hình ốm đau, bệnh tật cho người lao động để kịp thời phát hiện những bệnh thường gặp đưa đi khám, kiểm tra phát biện bệnh nghề nghiệp; Điều dưỡng và phục hồi chức năng lao động cho cán bộ công nhân viên khi bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp và các rủi ro khác. Tổ chức trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động nhằm hạn chế tai nạn lao động xảy ra.
Ngoài ra, Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền về công tác ATVSLĐ, công tác bảo hộ lao động cho người lao động bằng các hình thức như: tổ chức thi viết các đề tài, tiểu phẩm về ATVSLĐ; Các hội nghị tọa đàm, tổ chức thi tìm hiểu và tham gia các cuộc thi an toàn vệ sinh viên giỏi. Khuyến khích khen thưởng cho các đề tài mang ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, các sáng kiến và đề xuất hay có thể vận dụng được tại đơn vị về biện pháp ATVSLĐ, công tác bảo hộ lao động... Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ, qua đó kịp thời phát hiện các thiếu sót về ATVSLĐ, các nguy cơ gây tai nạn lao động để báo cáo với lãnh đạo Công ty có biện pháp khắc phục, xử lý.
Song song với đó, Công ty cũng xây dựng kế hoạch tổ chức diễn tập công tác phòng cháy, chữa cháy cho Đội Phòng cháy và chữa cháy của đơn vị; Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy, tích cực và chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời các tình huống khi có cháy xảy ra, qua đó đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Tổ chức cho cán bộ công nhân viên tham gia Khóa huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động.
Nhờ thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, Công ty đã hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xay ra. Người lao động trong đơn vị đã chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy chế, tham gia tích cực vào công tác ATVSLĐ.
Trong thời gian tới, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt Kế hoạch bảo hộ lao động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công nhân viên về việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ; tăng cường đầu tư trang thiết bị nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ, chủ động bảo dưỡng, duy tu kịp thời các hỏng hóc về máy móc thiết bị, phương tiện nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, để có thể thực hiện được mục tiêu “Vì một thành phố Hải Phòng xanh – sạch – đẹp – phát triển bền vững”, ngoài sự cố gắng nỗ lực của toàn bộ cán bộ nhân viên công ty, thì ý thức của người dân trong việc phân loại và đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định là một nhân tố quan trọng quyết định nên sự khang trang, sạch đẹp của mĩ quan đô thị. Tuy nhiên, vì là yếu tố thuộc về ý thức của mỗi cá nhân, cho nên khi triển khai các tổ tăng cường đến từng ngõ phố, từng khu dân cư, đòi hỏi người thực hiện phải thật sự mềm mỏng và linh hoạt, tạo được sự đồng thuận, đồng lòng, thấu hiểu và cảm thông của người dân, từ đó tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức đối với ý nghĩa của việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Công ty cũng quán triệt cán bộ, nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không được chủ quan, nóng vội bởi điều này sẽ gây nên tác động ngược, chẳng những làm người dân không hài lòng mà mục tiêu để thành phố trở nên xanh – sạch – đẹp cũng không đạt được./.

Hồng Phượng
 
 
TAG: an toàn lao động môi trường
Tin khác
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động