An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Công ty liên doanh Canxi Cacbonat YBB: Điểm sáng về an toàn, vệ sinh lao động ở Yên Bái
11:22 AM 18/08/2020
(LĐXH)- Với nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, nhiều năm liền Công ty liên doanh Canxi Cacbonat YBB không để xảy ra tai nạn lao động, đặc biệt phong trào 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng) được thực hiện hiệu quả trong suốt hơn 10 năm qua, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả lao động.
Công ty liên doanh Canxi Cacbonat YBB nằm ở Khu công nghiệp phía Nam, xã Văn Tiến, tỉnh Yên Bái, là doanh nghiệp liên doanh giữa Tập đoàn Kinh tế Imerys (Pháp) và Tập đoàn kinh tế Việt Phương (Việt Nam) với ngành nghề thăm dò, khai thác và chế biến đá phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
ATVSLĐ luôn được Công ty đặt lên hàng đầu
Xác định công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN) là một nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu phát triển bền vững của Công ty. Do đó, Công ty đã đầu tư nguồn lực tài chính và nhân sự hợp lý để đạt được hiệu quả cao
Hàng năm, lãnh đạo Công ty đều có kế hoạch bảo hộ lao động đáp ứng được yêu cầu ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ, có dự trù kinh phí, tổ chức thực hiện kế hoạch tốt đã đề ra, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất.
Công ty luôn trang bị đầy đủ bảo hộ cá nhân cho người lao động tuỳ theo nhu cầu từng công việc cụ thể như quần áo bảo hộ lao động, khẩu trang, nút tai, găng tay… Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, khám sức khoẻ trước khi tuyển dụng, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm việc trực tiếp, bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm các công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm, huấn luyện sơ cấp cứu ban đầu cho người lao động, trang bị tủ thuốc di động tại các khu vực làm việc.      
Đặc biệt, công tác tuyên truyền huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động được Công ty hết sức coi trọng như: Tổ chức các khoá huấn luyện về các nguy cơ gây mất an toàn lao động đến tất cả người lao động như các khoá về an toàn điện, quản lý năng lượng nguy hiểm, an toàn thiết bị di chuyển, làm việc trên cao, quản lý mặt đất, làm việc an toàn trong không gian kín, bảo vệ tay và cánh tay…
Tuyên truyền bằng hình thức băng rôn, khẩu hiệu, sách, tạp chí về an toàn vệ sinh lao động. Có quy trình phân công rõ chế độ trách nhiệm an toàn, vệ sinh lao động đối với từng cấp, từng chức danh quản lý, có cán bộ chuyên trách làm công tác bảo hộ lao động; có mạng lưới an toàn viên tại mỏ mà nhà máy chế biến, có lực lượng phòng cháy chữa cháy hoạt động hiệu quả tại mỏ và nhà máy chế biến. Tại các khu vực làm việc có nội quy, hướng dẫn; khẩu hiệu an toàn rõ ràng, dễ thấy, dễ đọc đối với người lao động...
Công ty đã thành lập một Hội đồng Bảo hộ lao động do Phó tổng giám đốc làm Chủ tịch Hội đồng, hai ban an toàn tại hai cơ sở sản xuất, khai thác tại mỏ và nhà máy chế biến do Trưởng phòng Khai thác và Giám đốc Điều hành mỏ làm trưởng ban. Công ty cũng thành lập phòng chuyên trách an toàn, môi trường và sức khoẻ để đảm bảo các hoạt động về ATVSLĐ phát huy được hiệu quả. Công ty chú trọng đầu tư vào các biện pháp kỹ thuật để giảm thiểu tối đa các nguy cơ mất an toàn tại nơi làm việc.
Khai thác bột đá
Trong công tác khai thác tại mỏ, đã thực hiện thiết kế khai thác và biện pháp thi công theo lớp, nổ mìn bằng kíp visai phi điện, khoan bằng máy khoan lớn để tạo công trường khai thác an toàn. Các máy móc, các bộ phận quay được che chắn theo tiêu chuẩn, rào chắn, bờ chắn và hệ thống chống ngã cao tại công trường và nhà máy được đầu tư lắp đặt và duy trì. Các hạng mục về an toàn điện, an toàn thiết bị di chuyển, xe nâng, xe xúc được thực hiện theo quy chuẩn quốc tế và các tiêu chuẩn Việt Nam.
Đối với những lao động được xác định làm các công việc năng nhọc, độc hại được bồi dưỡng hiện vật hàng tháng với số tiền trị giá trên 50 triệu đồng. Công ty đã thực hiện nghiêm túc chế độ thời gian làm việc, nghỉ ngơi, chế độ đối với lao động nữ được thực hiện đúng và đủ.
Cùng với việc đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, công ty đã vận động công nhân lao động trồng cây xanh, xây dựng vườn hoa cây cảnh, cải tạo môi trường sinh thái trong khuôn viên nhà máy, góp phần làm cho môi trường nơi làm việc, nơi ở của công nhân xanh, sạch, đẹp. Công ty đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái và Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái về phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động".
Với những nỗ lực trên, các công trường và nhà máy của Công ty có môi trường làm việc đảm bảo an toàn. Công ty không vi phạm quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường; Sức khoẻ của người lao động được đảm bảo; không có trường hợp bị mắc bệnh nghề nghiệp. Ý thức của người lao động trong đảm bảo ATVSLĐ - PCCN của được nâng cao và sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa Công ty ngày phát triển hiệu quả và bền vững./.
PV
TAG: an toàn lao động tai Nạn bệnh nghề nghiệp
Tin khác
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024: Nhiều cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động