An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Công tác xã hội ở bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh
09:59 AM 26/12/2018
Công tác xã hội là một nghề mới ở nước ta, tuy nhiên cùng với sự phát triển của đất nước, công tác xã hội đã và đang bắt đầu phổ biến ở các ngành, các nghề khác nhau. Trong lĩnh vực y tế, tổ công tác xã hội của bệnh viện đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ người bệnh và người nhà bệnh nhân, nâng cao chất lượng điều trị, tăng cường sự hài lòng đối với người bệnh và nhân dân.
Những bệnh nhân xếp hàng dài với ca, cốc, cặp lồng và phiếu xuất ăn trên tay chờ đến lượt nhận cơm, cháo hoặc bánh mì…từ các tổ chức từ thiện đã trở nên quen thuộc tại BVĐK tỉnh. Ngày nào cũng vậy, mỗi buổi sáng – trưa – chiều đều có rất đông bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đến khu vực phát xuất ăn miễn phí thuộc tòa nhà C3 của Bệnh viện.
Tổ Công tác xã hội của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cùng khoa Dinh dưỡng đã kết hợp với các tổ chức, cá nhân ủng hộ, định kì thực hiện 19 buổi phát cơm, 28 buổi phát cháo, 1 buổi phát sữa và 1 buổi phát bánh từ thiện cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm ung bướu, Trung tâm Tim mạch, khoa Hồi sức tích cực và bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Tính đến tháng 11/2017, đã có 18 tổ chức đăng kí hỗ trợ xuất ăn định kì cho người bệnh, tổng giá trị ước đạt hơn 1,2 tỉ đồng. Những xuất ăn này tuy đơn giản nhưng luôn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và được người bệnh nhiệt tình đón nhận. Bà Nguyễn Thị Thông – Xã Tam Giang, huyện Yên Phong đang điều trị ung thư tại Trung tâm ung bướu cho biết, với những bệnh nhân có bệnh nan y như bà, thời gian nằm viện điều trị rất dài mà nhận được những bữa cơm, bữa cháo miễn phí là điều hết sức ý nghĩa. Nó không chỉ về mặt vật chất, giúp bớt đi một phần kinh phí sinh hoạt mà còn tạo thêm động lực về mặt tinh thần giúp bệnh nhân có niềm tin điều trị bệnh tốt hơn. Về chất lượng bữa ăn thì đã có các y, bác sĩ của bệnh viện đảm bảo nên không chỉ riêng bà Thông mà tất cả bệnh nhân điều trị tại đây đều ăn rất ngon mà không có vấn đề gì về sức khỏe.
Các hoạt động từ thiện xã hội đã được thực hiện tại BVĐK tỉnh từ khá lâu, tuy nhiên khi Tổ Công tác xã hội ra đời đã trở thành cầu nối để phối hợp với các tổ chức này một cách hiệu quả nhất. Từ việc đảm bảo chất lượng của các suất ăn miễn phí cung cấp cho người bệnh, đến các buổi thăm hỏi, trao tặng quà sách, thuốc, bánh, xe đẩy và tiền cho bệnh nhân nhân các sự kiện như “Đêm hội trăng rằm”, “Vu lan báo hiếu – Bông hồng cài áo”.
Nhân viên công tác xã hội của bệnh viện truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh
Ông Đào Đức Phú – Nhóm thiện nguyện phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh chia sẻ, mong muốn của không chỉ riêng nhóm thiện nguyện mà có lẽ là của tất cả các tổ chức từ thiện, là mang cả tình thương, trách nhiệm để san sẻ với những bệnh nhân nghèo ở đây. Mỗi bát cháo, mỗi hành động tuy không nhiều nhưng sẽ góp phần làm vơi bớt nỗi đau đớn và bất hạnh của người bệnh. Có thể nó không mang lại được cuộc sống cho bệnh nhân nghèo nhưng chỉ riêng việc mang được niềm vui, niềm tin và tình cảm cho người bệnh là đã quá đủ rồi!”
Điều dưỡng Phạm Xuân Hiền – Tổ trưởng Tổ công tác xã hội, BVĐK tỉnh cho biết, chức năng nhiệm vụ hiện tại của Tổ là tập trung vào hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ cho người bệnh cũng như người nhà người bệnh trong quá trình đi khám và điều trị tại viện. Đối với các cán bộ y tế trong bệnh viện nếu có hoàn cảnh khó khăn hoặc tâm tư, nguyện vọng thì Tổ cũng tìm cách để chia sẻ, giúp đỡ những đồng nghiệp đó.
Với mục đích tăng cường an sinh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và san sẻ khó khăn với người bệnh, Tổ Công tác xã hội thường xuyên tích cực nắm bắt thông tin người bệnh; chủ động liên lạc, thăm hỏi, chia sẻ với những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tìm giải pháp tháo gỡ. Họ không chỉ hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân mà còn liên lạc, giúp đỡ những bệnh nhân vô danh nhập viện trong tình trạng nặng tìm được người nhà.
Còn nhớ vào giữa tháng 9/2017, công an TX Từ Sơn phát hiện một nam thanh niên hôn mê bất tỉnh tại nghĩa trang trên địa bàn và đưa vào BVĐK tỉnh cấp cứu. Bệnh nhân được xác định bị suy thận cấp, chẩn đoán hôn mê quá giai đoạn, suy hô hấp có tổn thương đa phủ tạng, nguy cơ tử vong rất cao. Trước tình trạng nặng như vậy, bệnh nhân lại không hề có người thân thích đi cùng nên các y bác sĩ đã rất khó khăn trong quá trình khai thác bệnh sử và cứu chữa. Tuy nhiên, bệnh nhân đó không chỉ được cứu sống tính mạng, chăm sóc tận tình, chu đáo mà còn được các cán bộ của Tổ Công tác xã hội phối hợp tìm kiếm được thông tin và người thân cho người bệnh.
Nhân viên tổ công tác xã hội thăm hỏi, nắm bắt thông tin của bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn
Điều dưỡng Hiền cho biết thêm, với những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hơn sẽ được Tổ Công tác xã hội trực tiếp lấy thông tin một cách đầy đủ nhất. Tổ có lập riêng một trang fanpage trên facebook, tại đây sẽ đăng tải các nội dung liên quan và kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ những trường hợp bệnh nhân đó để họ yên tâm điều trị. Tính đến tháng 11/2017, Tổ đã liên lạc, tìm người thân thành công cho 3 bệnh nhân vô gia cư, nhận diện 3 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ khả năng kinh tế để thực hiện chỉ định điều trị của bác sĩ; liên hệ, kết nối với các cá nhân, tổ chức từ thiện để hỗ trợ khẩn cấp giúp bệnh nhân trang trải sinh hoạt và có kinh phí điều trị. Tổ Công tác xã hội cũng là cầu nối, cộng tác viên kết nối bệnh nhân ung thư là hộ nghèo với Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Vì ngày mai tươi sáng”. Trong năm 2017, Quỹ đã hỗ trợ, giúp đỡ 10 bệnh nhân ung thư tại BVĐK tỉnh với tổng giá trị là 50 triệu đồng.
Tổ công tác xã hội cũng có nhiệm vụ là phối hợp với các khoa, phòng tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và người nhà người bệnh… Trong năm 2017, Tổ đã kết hợp cùng các khoa, phòng thực hiện 50 buổi truyền thông và nhận được phản hồi rất tích cực từ phía người bệnh. Ông Nguyễn Quang Canh – xã Liên Bão, huyện Tiên Du đã chạy thận nhân tạo ở BVĐK tỉnh được hơn 1 năm cho biết, ông đã được nghe 3-4 lần các cô điều dưỡng, y bác sĩ tư vấn cho về chế độ ăn, dinh dưỡng của người chạy thận. Mỗi lần được nghe truyền thông là một lần người bệnh củng cố thêm, hiểu thêm về chính căn bệnh của mình, để từ đó thực hiện theo và cải thiện sức khỏe.
Tuy mới được thành lập từ tháng 7/2017 với 3 thành viên chính thức và 45 đầu mối là các điều dưỡng trưởng, cán bộ tại các khoa, phòng trong bệnh viện nhưng hoạt động công tác xã hội tại BVĐK tỉnh đã có những bước phát triển, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, các hoạt động được tổ chức đa dạng, chủ động và ngày càng chuyên nghiệp. Ước tính tổng giá trị vận động và gửi đến cho bệnh nhân đạt trên 1.4 tỉ đồng. Mặc dù có phải vất vả hơn, phải đi sớm, về muộn hơn nhưng vì những nụ cười, vì sự hài lòng của người bệnh nên các cán bộ công tác xã hội ở đây vẫn liên tục cố gắng, cống hiến sức trẻ và nhiệt huyết của mình, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng sự hài lòng đối với người bệnh và nhân dân.
An Nhiên

 

TAG: công tác xã hội bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024