Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Công tác trẻ em có nhiều khởi sắc góp phần hoàn thiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội
08:53 AM 18/01/2018
(LĐXH) - Chiều 17/1, Cục Trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Đào Hồng Lan; cùng tham dự có đại diện các Cục, vụ, đơn vị trực thuộc Bộ…

Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu chỉ đạo hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam khẳng định, năm 2017 là dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực trẻ em, mặc dù còn nhiều khó khan, thách thức tác động bởi tình hình trong và ngoài nước song công tác này đã có nhiều điểm khởi sắc. Qua đó đã tạo được môi trường thuận lợi để thực hiện toàn diện quyền trẻ em, nâng cao chất lượng dịch vụ và phúc lợi xã hội dành cho trẻ em. Những kết quả này đã được ghi nhận ngay trong hội nghị tổng kết ngành Lao động – Thương binh và Xã hội diễn ra trước đó cùng ngày.

Đại diện các đơn vị tham gia hội nghị Tổng kết của Cục Trẻ em

Trong năm dưới sự chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Cục đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức được nhiều hoạt động. Luật Trẻ em 2016 chính thức có hiệu lực là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện quyền trẻ em. Đặc biệt, việc đổi tên đơn vị là Cục Trẻ em mang tính chất tổng hợp hơn những nhiệm vụ của Cục, trọng tâm là xây dựng chính sách liên quan đến trẻ em và tham mưu cho Bộ, Chính phủ những vấn đề liên quan đến trẻ. Bên cạnh đó, Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em với đầu số 111 đã chính thức khai trương; tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em quốc gia lần với chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”; phối hợp với 09 Bộ ngành ký liên tịch Kế hoạch phòng chống đuối nước trẻ; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội, trong đó có Đề án hỗ trợ phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em; tại các địa phương, hầu hết đều đã xây dựng kế hoạch, lồng ghép vấn đề trẻ em trong mọi chính sách của địa phương…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Đào Hồng Lan biểu dương và đánh giá cao những kết quả lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức Cục Trẻ em đã được trong năm 2017. Thứ trưởng nhấn mạnh, Luật Trẻ em chính thức có hiệu lực cùng với việc thực hiện các chương trình dự án triển khai đồng bộ 05 năm đã tạo bước chuyển trong thực hiện quyền trẻ em. Nhờ đó, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong công tác trẻ em, từng bước tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ trung ương đến địa phương trong công tác trẻ em.  Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng công tác trẻ em đến thời điểm này vẫn còn nhiều thách thức, áp lực nhiều nên ngay từ đầu năm 2018, Cục Trẻ em phải có kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, phân công cụ thể từng đầu mối công việc cho các phòng ban, đồng thời xem xét có sự thay đổi trong phương pháp điều hành để đi sâu sát và nhanh chóng trong chuyên môn.

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu Cục Trẻ em tập trung để triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá 01 năm triển khai thực hiện Luật Trẻ em 2016; tổng kết, nhân rộng các mô hình làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là mô hình phòng chống đuối nước. Hướng dẫn các địa phương trong quá trình phối hợp với các Sở ngành, nhất là có cơ chế phối hợp với Trung ương Đoàn, với Hội Bảo vệ quyền trẻ em. Phối hợp Viện Khoa học Lao động và Xã hội điều tra về lao động trẻ em thuộc dự án Phòng ngừa lao động trẻ em. Tổ chức công bố xếp hạng địa phương về công tác trẻ em để đánh giá mức độ đầu tư quan tâm công tác trẻ em của các địa phương. Cục Trẻ em cũng cần tăng cương các hoạt động hợp tác quốc tế, thanh kiểm tra để phát hiện những vấn đề nóng, vấn đề chưa được kiểm tra để hệ thống hoá những vấn đề này thành văn bản, phổ biến rộng rãi cho các địa phương.

Cục trưởng Cục Trẻ em thông qua phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của đơn vị

Tại hội nghị, Cục Trẻ em cũng thông qua phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018, trong đó, Cục đề ra 02 chỉ tiêu ngành: 90% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; 70% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp (theo Luật Trẻ em 2016)./.

Đăng Doanh

TAG: Luật trẻ em công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em quyền trẻ em
Tin khác
Samsung Việt Nam khởi công xây dựng Ngôi trường Hy vọng tại Bình Phước
An Giang quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em
Bà Rịa – Vũng Tàu: Ghi nhận một số kết quả công tác lao động, người có công và xã hội trong tháng 2/2024
Một số kết quả trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở Bạc Liêu
Generali Việt Nam và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam khánh thành công trình lớp học tại Điểm trường Đồng Đờng (Quảng Trị)
Quảng Trị: Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới
Cà Mau: Tăng cường chăm sóc sức khoẻ trẻ em, trẻ mồ côi vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Các lão nghệ sĩ an tâm sống vui khỏe tại nơi ở mới, Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè
Thư viện cho trẻ em khó khăn tỉnh Tuyên Quang