An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Công tác bảo trợ xã hội góp phần tạo nên một xã hội bình yên, ấm lòng dân
10:36 AM 15/01/2019
LĐXH) Đây là ý kiến khẳng định của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Cục Bảo trợ xã hội chiều ngày 14/1/2019.
Tham dự hội nghị còn có đồng chí Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trong Bộ, các hội, hiệp hội, các chuyên gia cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Cục Bảo trợ xã hội.
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị
Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội cho biết, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn song tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức Cục Bảo trợ xã hội đã nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Bộ giao cho. Cục Bảo trợ xã hội đã chủ trì tham mưu, trình Bộ ban hành nhiều văn bản quan trọng trong lĩnh vực bảo trợ, góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách theo hướng toàn diện hơn, bao trùm các nhu cầu cơ bản của đối tượng, từng bước được mở rộng đối tượng thụ hưởng và nâng mức trợ cấp.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao kết quả công tác bảo trợ xã hội thời gian qua
Trong công tác trợ giúp đột xuất, hỗ trợ sau thiên tai, Cục đã tham mưu trình lãnh đạo Bộ ban hành Công văn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở LĐTBXH và các Sở, ban, ngành rà soát, thống kê tình hình thiệt hại trên địa bàn do ảnh hưởng của mưa, bão, nhất là các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số để hỗ trợ kịp thời cho người dân bị thiếu đói. Trong năm 2018, Bộ LĐTBXH đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp hơn 7.826 tấn gạo cứu đói cho 64.979 hộ/260.889 nhân khẩu do bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tính đến ngày 9/01/2019, Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ hơn 5.705 tấn gạo cứu đói cho 42.756 hộ, 194.220 nhân khẩu.
Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Cục đã trình Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 7 quyết định hỗ trợ gạo cứu đói cho 255.625 hộ, 796.425 lượt người dân thiếu đói thuộc 18 tỉnh, bảo đảm không để người dân nào bị thiếu lương thực trong dịp Tết.
Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Nguyễn Văn Hồi nêu phương hướng nhiệm vụ lĩnh vực bảo trợ xã hội năm 2019 
Thực hiện chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng, đến nay cả nước đã thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ BHYT cho trên 2,8 triệu người, trong đó có 42.734 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 1.634.367 người cao tuổi; 1.012.623 người khuyết tật và 172.844 đối tượng khác.
Theo quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP, mức chuẩn trợ cấp xã hội là 270.00đ/tháng. Trong điều kiện hiện nay, mức chuẩn trợ cấp xã hội còn thấp so với mức sống tối thiểu, vì vậy, một số địa phương tự cân đối được ngân sách đã nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cao hơn mức chuẩn quy định. Công tác chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội thông qua cơ quan Bưu điện đã được 60 tỉnh, thành phố thực hiện (còn 03 tỉnh, thành phố là TP. Hồ Chí Minh, Cao Bằng, Nam Định đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị triển khai thực hiện).
Song song với đó, các chính sách đối với người cao tuổi, người khuyết tật cũng có nhiều chuyển biến. Bộ LĐTBXH đã chủ động hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện chế độ chính sách kịp thời đối với đối tượng. Lĩnh vực CTXH đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các chính sách pháp luật liên quan đến phát triển nghề CTXH ngày càng toàn diện, bao trùm các lĩnh vực về nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc, y tế, phục hồi chức năng, hướng nghiệp, dạy nghề và các lĩnh vực của ngành LĐTBXH. Hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội từng bước được kiện toàn, mở rộng, hỗ trợ các đối tượng hoà nhập cộng đồng. Mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH được hình thành nhiều nhất ở ngành LĐTBXH, tiếp theo là ở các ngành Y tế, Giáo dục, các hội, đoàn thể chính trị - xã hội. Hiện có khoảng 235.000 người, trong đó có 35.000 công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH công lập và ngoài công lập; gần 100 nghìn người làm việc tại các hội, đoàn thể các cấp; trên 100 nghìn cộng tác viên giảm nghèo, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ trẻ em và phát triển cộng đồng, tạo thành một mạng lưới cán bộ, nhân viên và cộng tác viên CTXH trợ giúp các đối tượng yếu thế ở các cơ sở và cộng đồng.
Triển khai thực hiện Quyết định số 708/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt  Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết chính sách an sinh xã hội đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030”, Cục Bảo trợ xã hội đã tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành Quyết định số 634/QĐ-LĐTBXH ngày 29/5/2018 về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2018-2020 Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết chính sách an sinh xã hội đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030; Hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện đề án, đặc biệt thảo luận với các Bộ, ngành liên quan về quy trình, thủ tục lựa chọn đơn vị thực hiện Đề án 708.
Cũng theo Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Nguyễn Văn Hồi, trên cơ sở kết quả đạt được, trong năm 2019, Cục đã đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tập trung xây dựng, đánh giá các chương trình, đề án và đề xuất các chương trình, đề án giai đoạn tới; Tập trung giải quyết ứng phó với vấn đề già hóa dân số, sửa đổi Luật Người cao tuổi hướng đến đối tượng người cao tuổi ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn; Hiện đại hóa hạ tầng an sinh xã hội, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội; Hoàn thiện cơ chế, chính sách tự chủ của các cơ sở trợ giúp xã hội. Đặc biệt, Cục Bảo trợ xã hội cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, rà soát hệ thống các chính sách trợ cấp xã hội, nghiên cứu điều chỉnh mức trợ cấp xã hội quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP theo hướng tiếp cận dần với mức sống tối thiểu, mở rộng đối tượng thụ hưởng.
Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Cục Bảo trợ xã hội trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Các hình thức trợ giúp được mở rộng giúp cho đối tượng bảo trợ tiếp cận tốt hơn. Các dịch vụ xã hội cơ bản đáp ứng như cầu của đối tượng, mạng lưới cơ sở bảo trợ xã hội được hình thành. Nhận thức của đội ngũ nhân viên CTXH được nâng lên. Đặc biệt, công tác thể chế xây dựng văn bản Cục đã làm rất tốt. Thứ trưởng cũng lưu ý, trong năm 2019, Cục Bảo trợ xã hội cần nhìn lại cả một giai đoạn 10 năm (2011-2020) để thấy những điểm cần phải đổi mới cho giai đoạn tiếp theo và xác định định hướng cho cả giai đoạn chứ không chỉ trong năm 2019.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, điều này được thể hiện trong Hiến pháp, trong tất cả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội 12, đảm bảo cho đối tượng bảo trợ đều được chăm lo, với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau. Đây cũng thể hiện bản chất ưu việt của chê độ xã hội chủ nghĩa và được giao cho Bộ LĐTBXH mà trực tiếp là Cục Bảo trợ xã hội thực thi nhiệm vụ này.
Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả lĩnh vực bảo trợ xã hội năm 2018 trên các khía cạnh như: Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đối tượng bảo trợ xã hội và phúc lợi xã hội đến với đối tượng thụ hưởng một cách đầy đủ, kịp thời, góp phần tạo nên một xã hội bình yên, ấm lòng dân. Cục đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, từ tham mưu xây dựng thể chế đến thực hiện các nhiệm vụ liên quan như cứu trợ, hỗ trợ, thực hiện trợ cấp hàng tháng, chính sách cho người khuyết tật, người già, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Hệ thống mạng lưới cơ sở bảo trợ xã hội không ngừng được tăng cường, đặc biệt một điều rất đáng chú ý, rất đáng khuyến khích là đã thực hiện được theo hướng công lập tinh gọn lại, xã hội hóa, tư nhân hóa. Tăng cường kiểm tra, giám sát cơ bản đạt yêu cầu, nội bộ đơn vị ổn định. Sự phối hợp giữa Cục Bảo trợ xã hội và vai trò của lãnh đạo Cục với các đơn vị rất tốt trong việc khai thác nguồn lực, đây là điểm mạnh của Cục thời gian qua.
Toàn cảnh hội nghị
Bộ trưởng đề nghị Cục Bảo trợ xã hội tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị để hoàn thiện định hướng 2019 và cần tính toán dài hơn. Trước mắt trong năm 2019, Cục cần khẩn trương thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Một là, tham mưu cùng Bộ xây dựng Chiến lược an sinh xã hội của Ngành trong 10 năm tới, phù hợp với chiến lược phát triển đất nước với tầm nhìn dài hơn, trong đó nhấn mạnh những vấn đề mới, quyết sách với từng đối tượng, Nhà nước giữ vai trò chủ đạo đảm bảo hài hòa, toàn diện. Do vậy, Cục cần chuẩn bị sớm và riêng trong lĩnh vực bảo trợ xã hội cần có những cuộc hội thảo, trao đổi trong phạm vi nhỏ để đến khi Hội đồng lý luận bàn về những chiến lược của toàn ngành, toàn lĩnh vực thì mới bật lên được vấn đề, đi trước một bước. Hai là, cần tập trung cho thể chế, lựa chọn vấn đề thiết yếu, suy nghĩ những vấn đề có tính chất pháp luật, trước mắt là sửa đổi Nghị định 136, để từ đó dần tháo gỡ những khó khăn khác. Trong Nghị định cần suy nghĩ những vấn đề có tầm hơn, đưa ra mức chuẩn, có lộ trình để khi đời sống xã hội phát triển lên thì mức sống của đối tượng bảo trợ cũng được nâng dần theo.
Ba là, năm 2019, Cục Bảo trợ xã hội cần tập trung suy nghĩ vấn đề khởi nghiệp cho người cao tuổi. Cả nước hiện còn 4,16% người già chưa có BHYT (tương đương 416.000 người) và chỉ rơi vào một số địa phương có điều kiện kinh tế xã hội. Chúng ta cần nghiên cứu bài học của 2 tỉnh Bắc Giang và TP. Hồ Chí Minh đã phủ toàn bộ BHYT cho người già. Do vậy, Cục Bảo trợ xã hội cần làm việc với các địa phương tìm giải pháp xóa vấn đề này đến năm 2020. Bộ trưởng cho rằng,  điều này hoàn toàn có thể làm được, người già cần nhất BHYT, họ là đối tượng đi viện nhiều mà tiền không có.
Thêm nữa, Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với Bưu điện, Hội Chữ thập đỏ hoặc đoàn thanh niên xây dựng chủ trương huy động quần áo, các đồ dùng còn tốt hỗ trợ cho người nghèo đồng bào dân tộc. Trước mắt thí điểm ở 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, sau đó nhân rộng ra các địa phương khác.
Bốn là, phấn đấu đến năm 2020, mỗi người dân có thẻ an sinh trong 6 trụ cột cơ bản, tích hợp trong 1 thẻ và giao cho đầu mối Bưu điện đứng ra kết nối BHYT và BHXH, ngành LĐTBXH không phải bỏ tiền mà chỉ xin cấp vốn ban đầu, còn về sau tinh thần là xã hội hóa, ngành Bưu điện sẽ thu và trừ dần vào dịch vụ.
Năm là, Cục Bảo trợ xã hội sắp xếp lại bộ máy tổ chức, chuyển giao cho địa phương quản lý các cơ sở bảo trợ xã  hội trên tinh thần kiên quyết cắt giảm, phát triển dịch vụ công, hệ thống tư thục, tư nhân, đặt biệt là các cơ sở chăm sóc người già.
Sáu là, chuyên nghiệp hóa và tinh gọn lực lượng, rà soát lại chính sách đời sống của cán bộ nhân viên trong các cơ sở bảo trợ xã hội, sửa đổi nâng mức trợ cấp trong Nghị định 136. Tăng cường kiểm tra giám sát, tránh trục lợi chính sách. Xây dựng nội bộ đơn vị tốt, vừa rộng hơn, vừa sâu hơn và đạt hiệu quả./.

Hồng Phượng
 
TAG: Bảo Trợ Xã Hội Nhiệm Vụ bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin