An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng hướng dẫn các công đoàn doanh nghiệp triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023
07:59 AM 31/05/2023
(LĐXH)-Để thực hiện hiệu quả chủ đề Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng có văn bản hướng dẫn các công đoàn cơ sở tập trung công tác an toàn, vệ sinh lao động và chống nóng cho công nhân.
Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng đề nghị công đoàn cơ sở phối hợp, triển khai trong từng doanh nghiệp với các biện pháp cụ thể như sau: Công đoàn tham gia với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động. Đồng thời chỉ đạo mạng lưới an toàn vệ sinh viên làm tốt công tác nhắc nhở, hướng dẫn người lao động thực hiện đúng quy trình, quy phạm, nội quy tại nơi làm việc. Công đoàn phối hợp tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp.
Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về ATVSLĐ tại doanh nghiệp
Ngoài ra, Công đoàn các đơn vị cần tăng cường giám sát công tác an toàn lao động, nhất là với các vị trí có nguy cơ rủi ro cao như làm việc trên cao, hàn cắt, làm việc trong không gian hạn chế, khu vực có hóa chất, gia nhiệt, có cơ cấu truyền động, thiết bị điện, vận hành máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động... Thông qua kiểm tra, Công đoàn kịp thời kiến nghị các giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động.
Công đoàn cơ sở cần nâng cao chất lượng tổ công đoàn trong việc nắm bắt các nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng của nắng nóng đến sức khỏe người lao động. Các cuộc sinh hoạt tại tổ công đoàn phải là diễn đàn để người lao động trao đổi vướng mắc, chia sẻ các giải pháp phòng ngừa rủi ro. Qua tổng hợp ý kiến từ các tổ công đoàn, công đoàn cơ sở cần đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề liên quan đến ATVSLĐ; thương lượng, ký kết các điều khoản về ATVSLĐ trong thỏa ước lao động tập thể và giám sát, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng.
Theo Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, năm 2023 dự báo sẽ có những đợt nắng nóng cao điểm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Nắng nóng làm người lao động có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, đột quỵ. Nắng nóng còn tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong các loại đồ ăn, thức uống, ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bữa ăn ca.
Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động khi trực tiếp làm việc trong thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng đề nghị công doàn cơ sở tham gia, đề xuất với doanh nghiệp lựa chọn những giải pháp chống nóng phù hợp như: Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh giờ làm của người lao động cho phù hợp với thời tiết; bổ sung điều hòa, quạt gió, lắp mái cao, hệ thống phun sương, tăng các cửa thoáng, trồng cây xanh để nhà xưởng luôn thoáng mát.
Trang cấp quần áo bảo hộ với chất liệu vải mát, dễ thấm hút mồ hôi, tạo cảm giác thoải mái khi làm việc. Đối với người lao động làm việc ở các bộ phận gia nhiệt, cần đề xuất trang bị các loại áo điều hòa quạt gió, áo điều hòa nhiệt lạnh bằng dung dịch nước hoặc dung dịch siêu dẫn (gel)... Cần tăng cường nước giải khát phù hợp như nước chanh, sữa, nước ngọt, cấp phát vitamin C, Oresol cho những người lao động có biểu hiện mệt mỏi, giúp người lao động có được thể chất tốt nhất để vượt qua mùa nóng.
Được biết, đến nay, Công đoàn Khu kinh tế quản lý 288 công đoàn cơ sở; tổng số lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp có công đoàn thuộc công đoàn Khu kinh tế là 159.221 lao động, trong đó nữ: 87.968 người (chiếm 59,6%); tổng số đoàn viên: 148.115 người, trong đó nữ: 88.085 người (chiếm 59,4%). Năm 2022, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo, tổ chức chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần, Tháng công nhân, ngày thành lập công đoàn (28/7). Phong trào thi đua lao động, phục hồi sản xuất đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn được đẩy mạnh với 14.290 sáng kiến đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch.
Công ty TNHH Synztec là một trong đơn vị điển hình trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, luôn trang bị bảo hộ lao động đầy đủ cho công nhân
Trong năm 2023, vào ngày 23/4 vừa qua, tại KCN Vship Hải Phòng, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức phát động “Tháng Công nhân - Hành động vì môi trường năm 2023”. Trong Tháng công nhân và trong Tháng hành động về ATVSLĐ, các cấp Công đoàn Khu kinh tế tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động như tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động; thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; khám sức khỏe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động; an toàn giao thông; tuyên truyền Bộ Luật lao động năm 2021…Công ty TNHH Synztec Việt Nam chuyên sản xuất linh kiện cho máy in là một trong những doanh nghiệp luôn thực hiện tốt những quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Tổng số lao động của công ty là gần 1.000 người, trong đó, mạng lưới an toàn vệ sinh viên hiện là 25 thành viên, “phủ sóng” ở tất cả các chuyền sản xuất.
Anh Nguyễn Thành Trung, cán bộ an toàn vệ sinh lao động cho biết – Hằng ngày, trước khi bắt đầu ca làm việc, các tổ sẽ họp giao ban công việc, trong đó, phần lớn thời gian trao đổi về công tác an toàn vệ sinh lao động. Từng vị trí, yếu tố, máy móc có nguy cơ mất an toàn đều được đưa ra trao đổi, nhắc nhở, thảo luận.
Trong quá trình làm việc, người lao động nếu phát hiện yếu tố mất an toàn có thể tạm dừng sản xuất và báo cáo cán bộ an toàn vệ sinh lao động tại tổ đó.
Chị Nguyễn Thị Thu – Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự Công ty TNHH Synztec cho biết – Không chỉ trong tháng 5, với Công ty Synztec, tất cả các tháng trong năm đều là Tháng hành động vì ATVSLĐ. Ngoài việc sử dụng cuộc họp đầu giờ tại từng tổ, công ty có "Ngày an toàn" hàng tháng. Tại đây, người lao động phải đọc to "Năm quy tắc an toàn và sức khỏe", quy tắc an toàn và sức khỏe, phòng ngừa tai nạn… để đảm bảo nhận thức thấu đáo và ngăn chặn hành vi không an toàn.

Công ty thường xuyên tập huấn, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về an toàn vệ sinh lao động cho công nhân, có chủ đề hàng tháng. Riêng trong tháng 5 - Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 công ty có đến 6 hoạt động liên quan công tác ATVSLĐ.

Với những quy định nghiêm ngặt và sự thực hiện đúng quy định, quy trình về an toàn trong sản xuất mà  nhận thức, ý thức của người lao động Công ty TNHH Synztec Việt Nam ngày càng nâng cao, trong nhiều năm liền, công ty không để xảy ra tai nạn lao động nào, người lao động khỏe mạnh, được làm việc trong môi trường đảm bảo an toàn, khoa học và vệ sinh công nghiệp sạch sẽ./.

Minh Hằng

TAG: Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng Công ty TNHH Synztec Việt Nam Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm