Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Công bố gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái trải qua bạo lực
04:58 PM 22/11/2017
(LĐXH) – Ngày 22/11 tại Hà Nội, Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng các Bộ, ngành liên quan giới thiệu Gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực tại Việt Nam. Hơn 100 đại biểu đến từ Cơ quan LHQ, các Bộ, ban, ngành, đại diện một số tỉnh thành, các tổ chức phát triển trong nước và quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự đã tham dự chương trình.
Gói dịch vụ thiết yếu là một phần Chương trình chung của toàn cầu của LHQ về Các dịch vụ thiết yêu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực. Đây là chương trình chung giữa cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Quỹ dân số thế giới (UNFPA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của LHQ (UNODC).
Bà Elisa Fernandez, Trưởng văn phòng UN Women Việt Nam
Chương trình xác định các dịch vụ thiết yếu cần được các ngành y tế, dịch vụ xã hội, tư pháp và hành pháp cung cấp, hướng dẫn công tác điều phối các dịch vụ thiết yếu và quản trị các quá trình, cơ chế điều phối nhằm cải thiện khả năng tiếp cận tốt hơn với gói dịch vụ đa ngành thiết yếu và có chất lượng dành cho mọi phụ nữ và trẻ em gái từng bị bạo lực trên cơ sở giới được hỗ trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha và Australia.
Bà Hoàng Thị Thu Huyền, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới phát biểu tại Hội thảo
Có thể nói, bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái mang tính hệ thống, rộng khắp và có nguồn gốc sâu xa từ văn hóa. Tổng Thư ký LHQ từng nhận xét bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái đang lan tràn như một thú dịch bệnh. Theo báo cáo rà soát toàn cầu của WHO, có 35% phụ nữ trên toàn thế giới từng bị bạo lực thể chất hoặc bạo lực tình dục do chồng hay bạn tình gây ra. Ước tính cứ 5 trẻ em gái thì có một em từng bị lạm dụng; ở một số nước, tỷ lệ này có thể lên đến 1 trên 3 trẻ em gái.  Tại Việt Nam, theo nghiên cứu quốc gia của Tổng cục thống kê và Liên Hợp Quốc năm 2010, 58% phụ nữ từng kết hôn đã trải qua ít nhất một hình thức bạo lực trong đời. Hơn 50% phụ nữ bị bạo lực không nói với bất cứ ai và 87% phụ nữ bị bạo hành thể xác hoặc tình dục không tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ công.
Bàn điều hành Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo công bố, bà Elisa Fernandez, Trưởng văn phòng UN Women Việt Nam cho biết: “Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái có thể ngăn chặn được. Việc cung cấp, điều phối và quản lý các dịch vụ thiết yếu về y tế , hành pháp, tư pháp và dịch vụ xã hội có thể làm giảm nhẹ hậu quả của bạo lực đối với sự an toàn, sức khoẻ của phụ nữ và trẻ em gái. Chúng rất cần thiết trong việc hỗ trợ khôi phục và nâng cao quyền năng cho phụ nữ và ngăn chặn bạo lực tái diễn. Đây là chính xác những gì Gói dịch vụ thiết yếu hướng đến. Bên cạnh đó, hướng dẫn thực hiện của Gói dịch vụ thiết yếu sẽ giúp bảo đảm rằng các dịch vụ trong các lĩnh vực khác nhau có thể cung cấp hỗ trợ cần thiết cho tất cả mọi người mà không có ngoại lệ. Để các dịch vụ có thể tiếp cận được, phẩm giá và sự an toàn của người bị bạo lực phải được đặt tại vị trí trung tâm vì các dịch vụ này là hành động đầu tiên của chuỗi ứng phó trợ giúp những người vừa trải qua bạo lực.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm      
Gói Dịch vụ Thiết yếu có 6 hợp phần gối nhau, bao gồm: Phần tổng quan và Giới thiệụ; Các dịch vụ Y tế thiết yếu; Các dịch vụ Tư pháp và Hành pháp thiết yếu; Các dịch vụ Xã hội thiết yếu; Các hành động thiết yếu để điều phối và quản trị điều phối; Hướng dẫn thực hiện. Đặc điểm chung của các gói dịch vụ thiết yếu là sẵn có, dễ tiếp cận, có thể điều chính được, ưu tiên sự an toàn, cam kết tính bảo mật, kết nối với các khu vực và cơ quan khác thông qua việc điều phối…
Đại biểu tham dự Hội thảo
 Bà Hoàng Thị Thu Huyền, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế và Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành thực hiện thí điểm Gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực tại một tỉnh ở Việt Nam.

Hà Giang

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: LHQ UN Women UNFPA WHo Gói dịch vụ thiết yếu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bao
Tin khác
Hà Nội: Quý I năm 2024, vốn tín dụng chính sách góp phần thu hút, tạo việc làm mới cho trên 21,1 nghìn lao động
TPHCM: Phát động Giải Báo chí viết về Chuyển đổi số
Hơn 580 triệu đồng dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ngãi
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI
Hà Nội: 3 tháng đầu năm 2024, hơn 30 nghìn lượt khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách xã hội
Quảng Trị đề xuất xây dựng Đền thờ tri ân các anh hùng liệt sĩ
Trợ giúp cho trẻ em khuyết tật có cơ hội phục hồi, hoà nhập và phát triển bình đẳng
Bắc Giang huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho người có công