Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Cơ sở Sơn Tây - Trường Đại học Lao động- Xã hội: 35 năm xây dựng và phát triển
04:27 PM 22/05/2019
Cơ sở Sơn Tây, Trường Đại học Lao động- Xã hội vừa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Cơ sở (19/5/1984-19/5/2019).
Trong diễn văn Kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống, ông Nguyễn Hải Thanh, Giam đốc Cơ sở Sơn Tây đã ôn lại truyền thống vẻ vang của đơn vị. Tiền thân là Trường Dạy nghề Thương binh Việt Nam - Ba Lan được thành lập ngày 19/5/1984 đóng trên địa bàn xã Xuân Sơn, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây (nay là Phường Xuân khanh, TX Sơn Tây, TP Hà Nội), đến năm 1993, Trường được đổi tên thành thành Trường Dạy nghề cho Thương binh và Người tàn tật Trung ương I; năm 2001 là Trường Kỹ nghệ I.
Ông Nguyễn Hải Thanh, Giám đốc Cơ sở Sơn Tây đọc diễn văn ôn lại truyền thống 35 năm xây dựng và phát triển của đơn vị
Trong xu thế hội nhập, với tầm nhìn chiến lược về quy hoạch phát triển chung của ngành và của Trường Đại học Lao động – Xã hội, ngày 18/12/2006 Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội đã quyết định sáp nhập Trường Kỹ nghệ I vào trường Đại học Lao động – Xã hội và thành lập Cơ sở Sơn Tây trực thuộc Trường Đại học Lao động – Xã hội. Đây là thời cơ cho sự phát triển đi lên của Cơ sở nhưng cũng là những thách thức rất lớn trong bối cảnh chuyển mình từ một trường dạy nghề thành Cơ sở đào tạo của một trường đại học. Và dù trong bất cứ giai đoạn, hoàn cảnh nào, trong suốt 35 năm qua, Cơ sở Sơn Tây đã luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cơ sở đào tạo nghề uy tín
 Vào những năm đầu mới thành lập, mặc dù cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ cán bộ giáo viên lúc đầu chỉ có 10 người, phần lớn là các cán bộ kỹ thuật và nhân viên hành chính, chưa có kinh nghiệm về giảng dạy và đào tạo nghề cho thương binh và người tàn tật nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên chức nhà trường bằng tâm huyết của mình đã đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn, vừa xây dựng cơ  sở vật chất, vừa lắp đặt trang thiết bị máy móc, vừa xây dựng tổ chức bộ máy, trong đó tập trung vào xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và  giáo viên; xây dựng nội dung chương trình và khẩn trương tuyển sinh đào tạo.
Đ/c Vũ Văn Thoại- Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Lao động - Xã hội thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH trao Bằng khen "Tập thể lao động xuất sắc" của Bộ trưởng cho Cơ sở Sơn Tây
Từ năm 1998 - 2006, Nhà trường đã tập trung chỉ đạo và làm tốt  việc rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo 7 nghề theo hướng bám sát với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực; đầu tư  xây dựng cơ sở vật chất: phòng học lý thuyết, thực hành, khu hiệu bộ; cải tạo nâng cấp lớp học; mua sắm trang thiết bị dạy học; cử trên 300 lượt giáo viên được cử đi tập huấn, học tập và tham gia các khóa đào tạo theo dự án kỹ thuật dạy nghề.
Giai đoạn này, phong trào thi đua dạy tốt – học tốt được tổ chức thường xuyên: Gần 100 lượt giáo viên tham gia hội giảng cấp trường, trên 30 lượt giáo viên được công nhận là giáo viên dạy nghề giỏi cấp tỉnh, 03 giáo viên đạt giải tại hội giảng giáo viên dạy nghề giỏi cấp toàn quốc (trong đó có 02 giải nhất năm 2003 và năm 2006, 01 giải ba năm 2006). Tập thể giáo viên nhà trường đã tích cực tham gia tự làm thiết bị dạy nghề phục vụ giảng dạy và tham dự hội thi thiết bị tự làm tỉnh Hà Tây và toàn quốc đều đạt giải cao.
Đ/c Vũ Văn Thoại- Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Lao động - Xã hội thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH trao kỷ niệm chương của Bộ cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Cơ sở
Tính đến tháng 9 năm 2006, nhà trường đã đào tạo được gần 10.000 công nhân kỹ thuật bậc thợ 3/6 và 3/7; liên kết đào tạo với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên để mở các lớp đào tạo Kỹ sư đa ngành, cử nhân SPKT cho gần 500 học viên.
Từng bước thích ứng với mô hình mới
Từ năm 2006 đến nay, sau khi được sáp nhập và trở thành Cơ sở đào tạo của Trường Đại học Lao động – Xã hội, Cơ sở Sơn Tây bước sang thời kỳ mới. Bên cạnh việc phát huy truyền thống hơn 20 năm làm nhiệm vụ đào tạo các nghề trọng điểm như: Điện Công nghiệp, Điện tử Công nghiệp, Công nghệ Ôtô, Công nghệ Hàn, Nhà trường còn tập trung đào tạo hệ cao đẳng với các ngành: Kế toán doanh nghiệp, Công nghệ thông tin, Công tác xã hội với gần 2000 học sinh- sinh viên Cao đẳng, trung cấp nghề đã tốt nghiệp ra trường; đồng thời đã tổ chức 03 lớp liên kết đào tạo từ Cao đẳng nghề lên Đại học; tham gia quản lý đào tạo và giảng dạy một số môn học ở các lớp đại học theo kế hoạch của Trường. Đến nay, Cơ sở đã tham gia quản lý, đào tạo được 14 khóa với lưu lượng trên 2000 sinh viên ở 05 chuyên ngành: Kế toán, Bảo hiểm, Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh và Công tác xã hội.  
Ông Nguyễn Hải Thanh, Giám đốc Cơ sở Sơn Tây thừa ủy quyền của Bộ trưởng trao tặng Bằng khen của Bộ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc của đơn vị
Trong xu thế thực hiện từng bước tự chủ đào tạo đại học, từ tháng 8/2018, Trường Đại học Lao động- Xã hội đã quyết định đưa sinh viên đại học chính quy lên Cơ sở Sơn Tây để đào tạo giáo dục thể chất và quốc phòng - an ninh (QP-AN). Để đáp ứng yêu cầu mới, Cơ sở Sơn Tây đã được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, vũ khí- khí tài, mô hình học tập, Ký túc xá, bếp ăn tập thể ... đủ điều kiện đáp ứng đào tạo 1000 sinh viên học tập trung QPAN. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên được tăng cường nâng cao năng lực, ngoài việc cử giảng viên đi học nâng cao trình độ, văn bằng 2, cơ sở cũng tuyển dụng những giảng viên là sinh viên chính quy được đào tạo bài bản về QP-AN, mời các giảng viên- sĩ quan quân đội có trình độ làm cố vấn chuyên môn và trực tiếp tham gia giảng dạy. Đến nay, Cơ sở Sơn Tây đã tổ chức đào tạo giáo dục QPAN cho gần 3000 sinh viên của trường. Với việc tổ chức thành công chương trình đào tạo QPAN cho sinh viên của trường, Cơ sở đang từng bước tiến tới liên kết đào tạo giáo dục QPAN cho các đơn vị đào tạo khác. Trong cơ cấu tổ chức mới của Trường Đại học Lao động – Xã hội vừa được Bộ LĐTBXH phê duyệt, Cơ sở Sơn Tây có thêm Trung tâm Giáo dục QPAN.
 Để ghi nhận những thành tích trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước; Cơ sở Sơn Tây đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba (năm 1998), Huân chương Lao động hạng nhì (năm 2004) và nhiều bằng khen của Bộ cho các tập thể và cá nhân.
Nhân dịp kỷ niêm 35 năm ngày truyền thống, Cơ sở Sơn Tây đã được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; nhiều tập thể và cá nhân của đơn vị cũng đã được Bộ trưởng tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đức Dương
TAG: Đại học Lao động Cơ sở Sơn Tây 35 năm đào tạo
Tin khác
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa