Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cơ sở dữ liệu điện tử giúp cập nhật đầy đủ thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ
09:19 AM 22/05/2018
Chiều 20/5/2015, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Kim Sơn (huyện Gia Lâm, Hà Nội), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dâng hưởng tưởng nhớ công ơn các Anh hùng Liệt sỹ và kiểm tra việc triển khai đề án Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Kim Sơn. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, lãnh đạo Thành phố Hà Nội, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng tham gia Đoàn. 
Việc xây dựng cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ là nghĩa cử tri ân. Không chỉ tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sỹ tiếp cận thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ nhanh chóng, chính xác hơn, các thông tin trên cổng thông tin điện tử về liệt sỹ sẽ giúp thân nhân các gia đình liệt sỹ giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ từ trước đến nay đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng thực hiện trên giấy. Trên thực tế, với hàng trăm nghìn ngôi mộ chưa có thông tin thì chưa có cách nào để đối chiếu và xác định danh tính cho các ngôi mộ. 
Với mạng lưới hơn 12.000 điểm phục vụ và gần 43.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp, các phần mềm ứng dụng phục vụ cổng thông tin và thu thập dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ trên toàn quốc. Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ có đầy đủ các chức năng tra cứu thông tin về mộ liệt sỹ, chức năng gửi yêu cầu tra cứu thông tin của người thân, chức năng viết tin bài, chức năng cập nhật bổ sung thông tin... 
Đây là hệ thống ứng dụng đầu tiên được xây dựng và phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đến với người dân. Hiện hệ thống này được cập nhật, bổ sung, kiểm soát tính chính xác của các thông tin và do Cục Người có công (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) quản lý, sử dụng. 
Trong thời gian qua, mỗi nhân viên bưu điện thực hiện thu thập hình ảnh mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang thông qua điện thoại thông minh (smartphone) đã cài đặt phần mềm có các tính năng: Chụp ảnh bia mộ liệt sỹ, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh... để thu thập dữ liệu. Mỗi nhân viên thực hiện đều có trách nhiệm kiểm tra, so sánh thông tin giữa thực tế và dữ liệu do các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp. Nếu thông tin trùng khớp, mỗi ngôi mộ sẽ được chụp 3 bức ảnh: Chính diện bia, toàn thể ngôi mộ và khung cảnh rộng ngôi mộ cùng với một số ngôi mộ xung quanh. Sau khi chụp xong, ứng dụng phần mềm sẽ chuyển thông tin thu thập được về hệ thống máy chủ. Tại đây, hệ thống thẩm tra dữ liệu sẽ cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ứng với từng nghĩa trang cụ thể. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dùng thử ứng dụng trên Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ trên điện thoại. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Bằng việc sử dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin trong việc thu thập thông tin, những hình ảnh, dữ liệu về tên tuổi, bia mộ, tọa độ.... sẽ được đối chiếu với kho dữ liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Quốc phòng. Sau này, phần mộ của tất cả các liệt sỹ ở đâu, vị trí thế nào, nghĩa trang nào sẽ đều có thông tin. 
Cũng theo Phó Thủ tướng, sau khi có cơ sở dữ liệu về phần mộ liệt sỹ, sẽ xác định từng thân gia đình liệt sỹ, tích hợp vào hồ sơ thông tin về con em gia đình liệt sỹ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để công tác đền ơn đáp nghĩa sau này được thực hiện bài bản, tốt hơn. Đặc biệt, Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp chung tay trong các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa. Với các phần mộ liệt sỹ chưa có tên, Phó Thủ tướng khẳng định phải tiếp tục công tác xác định danh tính bằng các chương trình khác. 
Đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, từ khi có chủ trương đến nay, 800.000 ngôi mộ trên tổng số 900 nghìn ngôi mộ đã được bổ sung thông tin, đạt khoảng 91%. Nhiều địa phương đã hoàn thành 100% kế hoạch như: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Long An, Hải Phòng, Tiền Giang, Bến Tre, Quảng Bình, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Thọ, Gia Lai, Phú Yên, Bình Thuận, Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Bình, Cần Thơ, Hậu Giang, Kon Tum, Điện Biên, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lạng Sơn, Cao Bằng…
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn khẳng định: Thông tin về bia mộ liệt sỹ sẽ liên tục được cập nhật, bổ sung, thay đổi để đảm bảo độ chính xác. Sau này, các thân nhân liệt sỹ có thể tự tìm được vị trí ngôi mộ của người thân của mình qua ứng dụng công nghệ thông tin. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dùng thử ứng dụng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ trên điện thoại. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Để Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ ra mắt phục vụ người dân cả nước và đặc biệt là thân nhân các liệt sỹ vào tháng 7/2018 nhân dịp Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Tổng Công ty Bưu điện hiện đang nỗ lực hoàn thành việc thu thập dữ liệu thực tế vào cuối tháng 5/2018.

Theo TTXVN

TAG: Liệt Sĩ dữ Liệu thông tin bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin