Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tự nguyện tỉnh Phú Thọ - nơi giúp đỡ những người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng
09:16 AM 29/11/2018
(LĐXH)- Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tự nguyện tỉnh Phú Thọ là đơn vị sự nghiệp có thu, trực thuộc Sở Lao động - TBXH, tiền thân là Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy được thành lập theo quyết định số 1078/QĐ-UBND ngày 23/4/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tự nguyện này có chức năng, nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, quản lý, tư vấn, điều trị, giúp đỡ người nghiện ma túy vào cai nghiện tự nguyện và cấp phát thuốc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone nhằm ổn định tâm lý, sức khỏe, phòng chống tái nghiện; quản lý, tổ chức lao động sản xuất, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người cai nghiện và người điều trị Methadone; tiếp nhận, quản lý, điều trị người sau cai nghiện ma túy có nguy cơ tái nghiện cao
Trải qua 6 năm xây dựng, Cơ sở đã trở thành địa chỉ cai nghiện ma túy tự nguyện chuyên nghiệp, hiệu quả; người nghiện ma túy có thể điều trị tự nguyện, kết hợp các hỗ trợ khác như tâm lý, tư vấn về các lĩnh vực trong quá trình cai như chăm sóc sức khỏe, đề phòng bệnh kèm theo vấn đề nghiện cũng như tư vấn hỗ trợ kỹ năng sống, hỗ trợ nghề nghiệp… Qua đó đã giúp người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng tốt hơn, góp phần mang lại cuộc sống đích thực cho nhiều thân phận trót sa vào con đường lầm lạc.
Một góc Cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện tỉnh Phú Thọ 
Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện tỉnh Phú Thọ đã không ngừng thay đổi, cải tiến trang thiết bị, cơ sở khang trang hơn, hiện đại hơn. Từ căn phòng cấp 4 ban đầu, đến nay Cơ sở đã có khu nhà 2 tầng với 20 phòng điều trị khép kín khang trang, hiện đại; có thể tiếp nhận 50 – 60 bệnh nhân cùng một lúc. Khu nhà có phòng tổ chức phục vụ ăn uống và quản lý người bệnh trong quá trình cắt cơn. Không gian được bố trí thoáng đãng, an toàn, tạo cảm giác thư thái, thoải mái cho người bệnh. Đội ngũ y sỹ (gồm y bác sỹ, lương y, xét nghiệm) là những người có 10 – 15 năm kinh nghiệm trong điều trị cắt cơn, chống tái nghiện… Các y tá, người phục vụ bệnh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc bệnh nhân. Đặc biệt, Cơ sở còn có nhiều buổi tổ chức giao lưu, học hỏi với các chuyên gia cai nghiện của nước ngoài, nâng cao chất lượng và hiệu quả chữa bệnh.
Chỉ tính từ thời điểm 6 tháng cuối năm 2017 đến nay, Cơ sở đã tiếp cận trực tiếp với người nghiện và gia đình người nghiện tại các huyện, thành phố, thị xã, như: Lâm Thao, Phù Ninh, Thanh Ba, Hạ Hòa, Việt Trì, Thanh Sơn, Thanh Thủy và một số tỉnh ngoài như Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Hà Nội, Vĩnh Phúc. Qua công tác tuyên truyền, số lượt người vào cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở đáp ứng chỉ tiêu kế hoạch hàng năm: năm 2017 là 56 lượt người (đạt 112% kế hoạch), 9 tháng năm 2018 là 171 lượt người (đạt 171% kế hoạch).
Khác với các cơ sở cùng hoạt động trong lĩnh vực này, công tác an ninh được đặc biệt coi trọng nên không có tình trạng thuốc từ bên ngoài lọt vào làm hoang mang tâm lý người bệnh. Phí cai nghiện tại cơ sở cũng ở mức thấp hơn so với các nơi khác. Vì vậy, ngày càng có nhiều bệnh nhân tin tưởng tới cai nghiện tại cơ sở.
Bên cạnh công tác: Cắt cơn, giải độc cho người nghiện ma túy, tư vấn, phục hồi sức khỏe, chống tái nghiện cho bệnh nhân, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện tỉnh Phú Thọ còn trích ra hàng trăm triệu đồng mỗi năm để ủng hộ, giúp đỡ cho các tổ chức thương binh xã hội, bệnh nhân nhiễm HIV/AID và cai nghiện miễn phí cho các đối tượng thuộc diện gia đình chính sách… chia sẻ phần nào những khó khăn, thiếu thốn của những số phận bất hạnh trong xã hội. Bằng tâm đức của người thầy thuốc, bằng sự cảm thông của con người đối với đồng loại, Cơ sở đã mang lại niềm yêu sống, ham sống cho nhiều người đã từng lầm lỡ, giúp họ tìm được hạnh phúc đích thực bên gia đình, người thân, bạn bè, góp phần tạo nên một xã hội trong sạch và lành mạnh hơn.
Với sự nỗ lực, quyết tâm, lòng yêu nghề và tình thương đồng loại, tập thể ban lãnh đạo và nhân viên trong Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tự nguyện tỉnh Phú Thọ đã vinh dự được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thành các kế hoạch cai nghiện đã đề ra; tận tâm, tận tình, tận lực tìm lại cuộc sống, tình yêu đích thực những con người từng có thời lầm lỡ, giúp họ tái hòa nhập với cộng đồng vui vẻ, hiệu quả.

 Chí Tâm

TAG: Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tự nguyện tỉnh Phú Thọ Điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện tỉnh Phú Thọ
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin