Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện tỉnh Sóc Trăng: Cầu nối giúp học viên hòa nhập cộng đồng
09:42 AM 01/10/2019
(LĐXH) - Là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh. Đơn vị có chức năng tư vấn, điều trị, giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện cắt cơn, giải độc; tư vấn cho người nghiện ma túy có nhu cầu điều trị tự nguyện ổn định tâm lý, sức khỏe; phòng, chống tái nghiện; tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề; tổ chức lao động sản xuất và hỗ trợ người nghiện ma túy chuẩn bị các điều kiện tái hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật.
Trong những năm qua, bằng sự tâm huyết yêu nghề cùng với tất cả tinh thần và trách nhiệm, tập thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị luôn khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để đơn vị trở thành một trong những địa chỉ tin cậy giúp đỡ các đối tượng từng một thời lầm lỡ trên địa bàn cũng như nhiều đối tượng nghiện ma túy ở các địa phương khác. Đặc biệt, nhằm thu hút các đối tượng tham gia cai nghiện, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đơn vị đã áp dụng đa dạng hóa các biện pháp và mô hình, bao gồm điều trị nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và điều trị nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện, tạo điều kiện cho người nghiện dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điều trị nghiện phù hợp với khả năng của họ.
Ông Nguyễn Hoàng Phong, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng cho biết: Căn cứ Nghị định số 136/2016/NĐ-CP, ngày 09-9-2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 221/2013/NĐ-CP, ngày 30-12-2013 của Chính phủ, quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gồm: Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn 2 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn 1 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện; người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy; người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên không có nơi cư trú ổn định. Thời gian cai nghiện bắt buộc từ 12 đến 24 tháng do tòa án nhân dân nơi người nghiện cư trú phán quyết.
Ông Nguyễn Hoàng Phong (ngoài cùng bên trái), Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hôi tỉnh Sóc Trăng thăm hỏi các học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh
Đặc biệt, nhằm khuyến khích, hỗ trợ người nghiện ma túy tự nguyện tham gia cai nghiện, năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Đề án số 06 "Thí điểm cai nghiện ma túy tự nguyện lần đầu không thu phí" giai đoạn 2018 – 2020. Đối tượng của Đề án chỉ áp dụng cho người lần đầu nghiện ma túy, có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú dài hạn (KT3) tại tỉnh, ưu tiên người thuộc diện gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng không còn người thân, hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn... Theo đó, người cai nghiện tự nguyện theo Đề án không tốn bất kỳ khoản chi phí nào, thời gian cai nghiện chỉ trong vòng 6 tháng. Dự kiến trong giai đoạn 2018 – 2020, sẽ thực hiện thí điểm cai nghiện cho khoảng 200 học viên.
Tính đến 15/7/2019, tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh là  1.879 người. Trong đó, số người nghiện có hồ sơ quản lý là 800 người; số người nghiện chưa có hồ sơ quản lý là 1.079 người. Số người cai nghiện tại Cơ sở băm 2018 chuyển sang là 168 người, trong đó, theo Quyết định của tòa án là 161 người; theo Đề án 06 là 05 người; tự nguyện có thu phí là 02 người. Riêng 7 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tiếp nhận 149 đối tượng, trong đó, theo quyết đinh của tòa án là 82 người; đối tượng có nơi cư trú là 28 người; theo Đề án số 06 là 30 người và tự nguyện có thu phí là 09 người. Tính đến nay, đã có 74 người hoàn thành cai nghiện ma túy tại cơ sở, trong đó, theo quyết định của Tòa án là 56 người; theo Đề án 06 là 09 người; tự nguyện có thu phí là 09 người.
Theo ông Nguyễn Hoàng Phong, ngay khi tiếp nhận đối tượng, đơn vị sẽ tiến hành lập hồ sơ và phân loại học viên dựa trên cơ sở độ tuổi, đặc điểm nhân thân, mức độ nghiện, tiền án, tiền sự để lên kế hoạch sắp sếp chỗ ở cho phù hợp, thuận tiện trong công tác quản lý và giáo dục. Tiếp đó, Phòng Y tế - Phục hồi sức khỏe sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe ban đầu, phân loại tình hình sức khỏe, vào bệnh án để có hướng điều trị, theo dõi cho phù hợp với từng học viên và thực hiện quy trình cắt cơn, giải độc cho đối tượng theo phác đồ đồ điều trị cắt cơn bằng thuốc ATK. Thông qua việc kiểm tra sức khỏe ban đầu, đơn vị sẽ tổ chức phân loại đối tượng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp bị bệnh nặng vượt quá khả năng điều trị, đồng thời phối hợp với gia đình đưa học viên đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên hoặc bàn giao đối tượng về gia đình quản lý, chăm sóc nhằm hạn chế tối đa trường hợp xấu xảy ra.
Nhờ sự kiên trì, quan tâm giúp đỡ của đội ngũ y tá, bác sỹ của Trung tâm, chỉ sau vài ngày thực hiện cắt cơn giải độc, các học viên đã bắt đầu nhận thức được vấn đề; nghiêm chỉnh học tập nội quy, quy chế tại cơ sở, chấp hành quy trình tổ chức cai cắt cơn nghiện ma túy theo quy định. Nhiều đối tượng đã có những chuyển biến rõ rệt so với ban đầu, không còn cảm thấy hụt hẫng, dằn vặt bản thân và có thêm quết tâm cai nghiện để từ bỏ ma túy.
Sau giai đoạn cắt cơn, công tác giáo dục pháp luật, đạo đức, rèn luyện thể chất phục hồi hành vi nhân cách, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học viên cũng được đơn vị quan tâm thực hiện. Đơn vị luôn duy trì đầy đủ, kịp thời và chính xác các chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cho học viên theo quy định, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng bữa ăn, không để xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, nhất là hiện tượng ăn chặn, chèn ép. Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa, làm tốt công tác kiểm tra vệ sinh dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; thường xuyên cử cán bộ y tế trực tiếp xuống buồng, đội để thăm khám, theo dõi nắm bắt tình hình dịch bệnh, nhất là đối với các học viên ốm đau, đang trong thời kỳ cắt cơn nghiện ma túy.
Công tác kết nối với gia đình, thân nhân người nghiện cũng luôn được duy trì thường xuyên nhằm duy trì trách nhiệm cộng đồng giữa gia đình các đối tượng với Cơ sở và tìm ra giải pháp tốt nhất để hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện thực hiện quy trình cai nghiện, sớm hòa nhập cộng đồng. Thực hiện công khai, minh bạch các chế độ liên quan đến học viên. Mọi vấn đề thắc mắc của học viên được giải thích, tư vấn kịp thời, không để bức xúc, mâu thuẫn nảy sinh, tạo được niềm tin của học viên đối với cán bộ. Ngoài ra, Cơ sở còn bố trí hộp thư tại các khu nhằm nắm thông tin phản ánh của học viên, nhất là các học viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc có yêu cầu cần hỗ trợ, giúp đỡ, qua đó có sự trợ giúp kịp thời.
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, công tác quản lý đối tượng tại cơ sở cai nghiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vẫn còn gặp không ít khó khăn do phần lớn các đối tượng đều rất trẻ, có nhiều tiền án, tiền sự; một số đối tượng có lối sống buông thả dẫn đến nghiện các chất kích thích, trong người mang nhiều mầm bệnh. Số đối tượng nhiễm HIV chiếm 20 – 30%, có lúc lên đến 40% và các bệnh truyền nhiễm khác. Bên cạnh đó, nhận thức của các đối tượng này còn hạn chế, luôn tỏ ra manh động, bất hợp tác với đội ngũ quản lý trực tiếp và giáo dục. Vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa, phục hồi hành vi, nhân cách cho các học viên còn gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, với sức chứa khoảng 300 học viên, cơ sở vật chất của đơn vị mặc dù được đảm bảo về cơ bản nhưng số cán bộ bị hạn chế dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý học viên. Dự kiến trong thời gian tới, các huyện, thị xã, thành phố sẽ tăng thêm các đối tượng cai nghiện bắt buộc vào cơ sở từ 80 – 100 học viên, sẽ dẫn đến quá tải so với quy mô của đơn vị cũng như thiếu hụt nguồn nhân lực.
Trong thời gian tới, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác điều trị, cai nghiện; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện; tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động các điểm Tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thực hiện tốt Quy chế phối hợp để quản lý đối tượng theo Quyết định số 08/2019/QĐ-UBND tỉnh và Hướng dẫn số 09/HD-CAT-SYT-STP-SLĐTBXH-TANDT ngày 25/4/2019 của liên ngành hướng dẫn cụ thể công tác phối hợp xử phạt hành chính. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện Đề án số 06 về "Thí điểm cai nghiện ma túy tự nguyện lần đầu không thu phí" giai đoạn 2018 – 2020 và Thông báo số 13/TB-SLĐTBXH về giải đáp một số nội dung còn vướng mắc khi thực hiện Đề án 06.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh công tác phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhằm tuyên truyền, vận động các gia đình  quan tâm tới con em; trang bị những kiến thức cơ bản về tác hại của ma túy, nhất là các loại ma túy mới; các kỹ năng phòng tránh, từ chối khi bị lôi kéo, dụ dỗ của đối tượng xấu; chú ý đến những sinh hoạt bất thường của con em mình như học tập sa sút hoặc có những biểu hiện khác thường để kịp thời can thiệp, ngăn ngừa trước khi sa chân vào con đường nghiện ngập. Đặc biệt, huy động sự chung tay, góp sức của cả gia đình người nghiện và cộng đồng xã hội giúp đỡ người nghiện ổn định cuộc sống, phòng, chống tái nghiện với khẩu hiệu “Cộng đồng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy”.
 
Ghi chú: Vừa qua, Tạp chí Lao động và Xã hội có đăng bài viết: “Cơ sở cai nghiện tỉnh Sóc Trăng: Cầu nối giúp học viên hòa nhập cộng đồng” trên Tạp chí in số 606 từ 01-19/9/2019 của tác giả Hiền Thục với thông tin “Đồng chí Nguyễn Hoàng Phong, Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng…”. Nay chúng tôi xin đính chính: “Đồng chí Nguyễn Hoàng Phong, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng”. Xin chân thành xin lỗi cá nhân đồng chí Nguyễn Hoàng Phong và bạn đọc!

                                                                                                                         Ban Biên tập


 

 

 

 

 

..
TIN LIÊN QUAN
TAG: Cơ sở cai nghiện tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hoàng Phong Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng bao
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà