Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái: Phát huy vai trò hạt nhân của Đảng để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ
10:37 AM 14/10/2019
Kỳ 5: Mô hình đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và quyết tâm xây dựng cơ sở đảng, đơn vị trong sạch, vững mạnh

(LĐXH)-Tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái, đã có rất nhiều đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động gương mẫu vận dụng, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào thực tế nhiệm vụ công việc của đơn vị và đề ra chương trình hành động cụ thể. Điển hình là đồng chí Bí thư Chi bộ, Giám đốc Cơ sở cai nghiện Lê Công Huấn. Và trong thời gian tới, cấp ủy và lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái tiếp tục quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Từ người đảng viên gương mẫu
Những năm qua, đồng chí Bí thư Chi bộ, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái Lê Công Huấn luôn có tinh thần, thái độ tích cực trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng điển hình để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn, từ đó có những quyết sách phù hợp với hoạt động của đơn vị, đồng thời tác động, đoàn kết được tập thể công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị chấp hành và thực hiện tốt các chức trách nhiệm vụ được giao, không có những dao động trong diễn biến tư tưởng, yên tâm công tác, cống hiến và phục vụ đối tượng bảo trợ xã hội, học viên cai nghiện.
Đồng chí Lê Công Huấn -  Bí thư chi bộ, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Yên Bái thăm hỏi, động viên học viên đang học nghề và lao động sản xuất tại Tổ làm tóc giả
Quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Bí thư đã chỉ đạo Chi bộ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch thực hiện từ đó từng bước xây dựng đội ngũ công chức, viên chức và người lao động có đạo đức, lối sống lành mạnh, vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của cấp trên, đã lãnh đạo đơn vị thực hiện công tác thi đua khen thưởng một cách thống nhất, coi đây là định hướng chỉ đạo quan trọng và từng bước nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng. Kết quả: Năm 2018, có 06 cá nhân được công nhận “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, đơn vị được công nhận là tập thể lao động tiên tiến theo Quyết định số 348/QĐ-LĐTBXH-VP ngày 26/12/2018 của Sở Lao động - TB&XH tỉnh Yên Bái; tập thể đơn vị được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo Quyết định số 325/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2019; có 03 cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái và tập thể đơn vị được đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Ngoài ra, đơn vị còn được Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình công nhận là đơn vị đạt chuẩn về an toàn, an ninh trật tự.
Năm 2018, đồng chí Bí thư đã chỉ đạo Chi ủy hoàn thiện thủ tục đề nghị Đảng bộ cấp trên chuyển đảng chính thức cho 01 đồng chí, đề nghị kết nạp đảng viên mới 01 đồng chí, giới thiệu 02 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về đảng và chuyển sinh hoạt đảng cho 02 đồng chí đảng viên nghỉ hưu; 100% đảng viên được chuyển về sinh hoạt tại nơi cư trú theo đúng Quy định số 76-QĐ/TW; 100% đảng viên hoàn thành tốt  nhiệm vụ, trong đó không quá 20 % đảng viên đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong năm 2018, đồng chí cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn Chi bộ và cơ quan tổ chức tiếp nhận mới: 252 học viên cai nghiện, đạt 126% (252/200) so với chỉ tiêu Tỉnh giao; Số học viên hiện đang quản lý đến ngày 31/12/2018: 375 học viên, trong đó: 368 học viên bắt buộc vào theo Nghị định 221, 07 học viên tự nguyện.
Đồng chí Lê Công Huấn - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái động viên học viên trong giờ lao động sản xuất, học nghề mộc
Kết quả rõ nét nhất về Mô hình cá nhân đảng viên gương mẫu là đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của học viên cai nghiện tại đơn vị được cải thiện rõ rệt. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái, đồng chí Bí Thư Lê công Huấn đã lãnh đạo, chỉ đạo việc giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, phong cách tôn trọng, chăm lo đời sống, gần gũi với học viên cai nghiện của người đảng viên, cán bộ, người lao động Trung tâm. Điều này được thể hiện qua việc giảm thời gian lao động tại các hiện trường lao động để cán bộ có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và tổ chức các hoạt động cho học viên tìm hiểu thêm về kiến thức pháp luật, các kỹ năng phòng, chống tái nghiện, các kỹ năng phòng, tránh lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS, các kỹ năng để tái hòa nhập cộng đồng; các kỹ năng làm chủ cảm xúc,... Tổ chức cho học viên học văn hóa để xóa mù chữ đối với những học viên là người dân tộc thiểu số chưa biết chữ (đã dạy văn hóa cho 46 học viên là người dân tộc thiểu số không biết chữ bằng việc phát huy nguồn lực cán bộ có kiến thức sư phạm để truyền dạy cho học viên); tổ chức cho học viên học các nghề cơ bản như xây dựng, chăn nuôi lợn, mộc, làm tóc, làm mi, làm thảm hạt bằng gỗ, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng một số loại rau,... Qua đó học viên được lao động trị liệu, được rèn luyện một số thao tác nghề, giúp cải thiện sức khỏe, bữa ăn hàng ngày cũng như chuẩn bị tâm thế để học viên tái hòa nhập cộng đồng và có thể tự tìm kiếm hoặc tự tạo việc làm; tổ chức cho học viên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ, làm báo tường nhân các ngày lễ, tết,…để tạo ra môi trường cai nghiện lành mạnh, thân thiện, từ đó học viên cai nghiện đã cởi mở hơn với cán bộ; cán bộ nắm bắt được tâm tư, tình cảm, diễn biến tư tưởng của học viên để có biện pháp quản lý phù hợp.
Trong phong trào văn nghệ, thể thao, từ thiện nhân đạo, vì an sinh xã hội, đồng chí Bí thư Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo công đoàn bộ phận, chi đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao cho công chức, viên chức và người lao động, học viên tại đơn vị nhân các ngày lễ, Tết và các buổi chiều trong ngày; tham gia các hoạt động ngày chạy olimpic do tỉnh tổ chức; tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ chào mừng ngày thành lập đoàn; tham gia các hoạt động tình nguyện như ngày chủ nhật xanh; ngày chủ nhật đỏ; tham gia dâng hương và vệ sinh Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; ủng hộ và tham gia chương trình ngọn nến tri ân; tham gia hỗ trợ các hoạt động Phiên giao dịch việc làm; ủng hộ vật chất và tham gia ngày công lao động để hỗ trợ làm nhà cho các đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh; ủng hộ và tham gia các hoạt động tặng quà cho đối tượng người yếu thế; hỗ trợ các hoạt động khám sàng lọc tim cho trẻ em, hỗ trợ Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh; tham gia các hoạt động hưởng ứng tháng thanh niên, ngày thành lập Đoàn...   
Đồng chí Bí thư cũng luôn lãnh đạo mọi hoạt động của đơn vị hiệu quả, đảm bảo thực hiện các chế độ về đời sống vật chất, tinh thần của công chức, viên chức và người lao động cũng được đảm bảo theo quy định của Nhà nước, của tỉnh, các khoản hỗ trợ tiền ăn ca, trợ cấp đặc thù, tiền lương, tiền trực, tiền tăng ca, làm thêm giờ, trực đêm,... được đơn vị quan tâm chi trả đúng thời gian. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc ăn ở, sinh hoạt trong thời gian trực ca tại đơn vị của công chức, viên chức và người lao động được quan tâm đầu tư, sửa chữa chống xuống cấp, một số phòng ở của công chức, viên chức và người lao động được trang bị điều hòa, tất cả các phòng ở của cán bộ được trang bị chăn màn, đệm, quạt,... Công chức, viên chức và người lao động được bố trí nghỉ, đổi trực vào các ngày lễ tết phù hợp sao cho đảm bảo an ninh trật tự trong đơn vị;  được quan tâm, thăm hỏi ốm đau, bệnh tật, tai nạn lao động,...từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, động viên, cổ vũ công chức, viên chức và người lao động yên tâm công tác, gia sức phấn đấu, cống hiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của ngành. 
Đến quyết tâm xây dựng cơ sở đảng, đơn vị trong sạch, vững mạnh
Học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái trong bữa cơm trưa
Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện chất lượng, hiệu quả và chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận, phân loại, cắt cơn, điều trị cai nghiện; giáo dục, phục hồi hành vi nhân cách; dạy nghề, lao động sản xuất cho đến khâu tái hoà nhập cộng đồng cho người nghiện ma tuý; quản lý, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ổn định tâm lý, sức khoẻ; phòng chống tái nghiện và hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý chuẩn bị các điều kiện tái hoà nhập cộng đồng, trong thời gian tới, cấp ủy và lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ.
Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị, nâng cao chất lượng sinh hoạt của Chi bộ.  Cùng với đó, tham mưu cho Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện công tác tiếp nhận và quản lý các học viên cai nghiện tại đơn vị, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trong năm 2019 là tiếp nhận mới 200 học viên cai nghiện; Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho 100 người bệnh;  Tổ chức lao động sản xuất, phấn đấu chủ động tự cung ứng cơ bản lượng thực phẩm, rau xanh, chất đốt từ nguồn tăng gia, chăn nuôi. 
Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ trên, Cấp ủy sẽ theo sát, nắm bắt kịp thời chủ trương, định hướng của Đảng bộ cấp trên, tích cực đề xuất, tham  mưu để Đảng uỷ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo sát với thực tế hoạt động của đơn vị nhằm thực hiện nhiệm vụ một cách có hiệu quả nhất. Phân công nhiệm vụ trong Ban Chi ủy, Ban Giám đốc để nêu cao tinh thần trách nhiệm và tránh sự chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ. 
Đồng thời nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Chi bộ. Nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện Nghị quyết Trung ương IV khóa XII của Đảng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt Chi bộ. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Nâng cao chất lượng lãnh đạo của Chi bộ trong mọi hoạt động của đơn vị. Chi bộ cũng sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thông qua việc thực hiện quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở đơn vị; kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý những hành vi, biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cùng với đó, nâng cao nhận thức, bản lĩnh về chính trị, tác phong, lề lối làm việc cho cán bộ, đảng viên, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như quản lý học viên; Thường xuyên giữ mối liên hệ với các cấp ủy địa phương nơi đảng viên cư trú để nắm tình hình sinh hoạt, chấp hành chính sách pháp luật của đảng viên ở nơi cư trú. 
Trong năm 2019, Chị bộ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục bồi dưỡng quần chúng ưu tú, phấn đấu kết nạp đảng từ 02 đồng chí trở lên. Có 100% đảng viên đạt đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% đảng viên đạt đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ đạt Chi bộ “Trong sạch vững mạnh”. Tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện Quy chế làm việc của Chi bộ, Quy chế hoạt động của Cơ sở, Quy chế thực hiện dân chủ của Cơ sở,... cho phù hợp với tình hình thực tiễn; Tiếp tục thực hiện công tác tổ chức, sắp xếp bố trí cán bộ phù hợp với vị trí việc làm. Thực hiện tốt Nghị quyết và Chương trình hành động toàn khóa của Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020;
Chi bộ cũng sẽ tiếp tục lãnh đạo các đoàn thể quần chúng như: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban chỉ huy quân sự Cơ sở, Hội cựu chiến binh,… tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức này hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đơn vị bằng những hành động thiết thực, đưa Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống. Tiếp tục vận động đoàn viên, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu các tổ chức đoàn thể đều đạt cơ sở vững mạnh đồng thời giúp đỡ và giới thiệu cho Chi bộ những quần chúng ưu tú để kết nạp đảng nhằm tăng cường lực lượng cho Chi bộ. Chi bộ phải là hạt nhân về chính trị, tư tưởng và tổ chức để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao./.

Trần Thị Mỹ Hạnh
 
TAG: Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái cai nghiện ma túy ma Túy
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin