Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định: Nghiêm túc phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn trong chăm sóc, điều trị cho học viên
02:18 PM 12/09/2022
(LĐXH)-Là một đơn vị đặc thù đang trực tiếp chăm sóc, điều trị cai nghiện ma túy cho một số lượng đông người, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định luôn chú trọng đến công tác phòng chống dịch Covid 19, thường xuyên thực hiện nghiêm ngặt các quy định và các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo môi trường an toàn vì sức khỏe của học viên, của người lao động.
Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là thời điểm dịch bùng phát mạnh sau dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5 và đặc biệt ở các tỉnh phía Nam, tại Nam Định, đã xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng với số lượng ngày càng tăng cao, nhất là trong các tháng 10,11,12. Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, đồng thời vẫn đảm bảo thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ được giao, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định đã ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch. Cụ thể là, ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19; Ban hành các Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19; Quyết định phân công nhiệm vụ thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 và Quyết định thành lập tổ an toàn Covid-19 tại Cơ sở.
Do công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc nên Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định vẫn đảm bảo được sức khỏe và tổ chức các hoạt động vui chơi, đón xuân lành mạnh cho học viên
Cơ sở đồng thời thông báo tới các tổ chức và cá nhân có liên quan về việc tạm dừng tiếp nhận đối tượng mới vào chữa trị, cai nghiện ma túy các tháng 5, 6, 8 và từ tháng 9 đến ngày 03/10/2021; Từ ngày 04/10/2021 thực hiện sự chỉ đạo của Sở tại Công văn số 1791/SLĐTBXH-PCTNXH về việc phối hợp thực hiện công tác cai nghiện tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định, đơn vị thực hiện việc tiếp nhận học viên vào điều trị cai nghiện trở lại, tuy nhiên các học viên vào điều trị cai nghiện phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt việc chấp hành các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo nội dung công văn chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Cơ sở đã thực hiện tạm dừng các hoạt động thăm gặp học viên từ tháng 05/2021 đến khi có thông báo được thăm gặp trở lại; Học viên được thăm gặp gián tiếp qua điện thoại 01 lần trong tháng.
Các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác và cán bộ viên chức đến làm việc tại đơn vị đều phải thực hiện khai báo y tế thông qua việc quét mã QR Code đảm bảo cho việc truy vết được hiệu quả.
Trong năm 2021, Cơ sở đã phối hợp với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 và Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường tiến hành rà soát, lập danh sách đăng ký tiêm vắc-xin cho các học viên đang điều trị cai nghiện tại Cơ sở. Đến thời điểm báo cáo, Cơ sở đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường tổ chức tiêm 3 đợt tiêm văc-xin phòng Covid-19 cho các học viên đang điều trị cai nghiện cụ thể: ngày 21/10 tổ chức tiêm cho 142 học viên (12 học viên cai nghiện tự nguyện, 130 học viên cai nghiện bắt buộc); ngày 15/11/2021 thực hiện tiêm mũi 2 cho học viên; đến ngày 29/11/2021 tiếp tục tiêm bổ sung cho 16 học viên mới vào điều trị tại Cơ sở (4 học viên tự nguyện, 12 học viên bắt buộc).
Bước sang năm 2022, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đó là, Cơ sở đã yêu cầu toàn thể cán bộ viên chức và học viên tại Cơ sở tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ, Ngành Trung ương, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo của tỉnh, Sở về phòng, chống dịch COVID-19. Quán triệt mọi cán bộ viên chức, học viên tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hạn chế đến mức thấp nhất số lượng người bên ngoài vào Cơ sở liên hệ công tác. Thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế đối với cán bộ viên chức và học viên tại Cơ sở và các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác; Duy trì hoạt động thăm gặp gia đình gián tiếp qua gọi điện thoại;
Trong 06 tháng đầu năm 2022, Cơ sở đã Phối hợp với BCĐ phòng chống dịch, bệnh Covid-19 và Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ viên chức và học viên tại đơn vị cụ thể: ngày 26/01/2022 tổ chức tiêm mũi 1 cho 03 học viên mới vào điều trị tại Cơ sở (vắc xin Astra Zeneca), 17 học viên tiêm mũi 2 (vắc xin Astra Zeneca) và 103 học viên tiêm mũi thứ 3 (vắc xin Vero Cell); ngày 11/02/2022 tổ chức tiêm mũi 3 cho 28 cán bộ, viên chức của Cơ sở (vắc xin Astra Zeneca); đến ngày 04/4/2022 tiếp tục tổ chức tiêm mới, tiêm bổ sung vắc xin cho 30 học viên (vắc xin Astra Zeneca) đang điều trị cai nghiện tại Cơ sở; Cơ sở đã Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường và điều trị cho 66 viên bị nhiễm  học viên mắc covid-19 hiện nay khỏi.
Cùng với đó, Cơ sở còn thường xuyên thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe hàng ngày cho toàn thể cán bộ, học viên trong Cơ sở, chú trọng tới các đối tượng lớn tuổi, sức khỏe yếu, người có bệnh lý nền. Duy trì đều đặn việc phun thuốc khử trùng bằng dung dịch Cloramin B tại đơn vị, chú trọng tới khu vực nhà quản lý học viên, nhà công vụ, nhà tiếp nhận và thăm gặp học viên, nhà cấp dưỡng.
Nhìn chung, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định đã đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện các hoạt động chăm sóc y tế, chữa bệnh, dạy nghề, lao động trị liệu, tư vấn và tuyên truyền, giáo dục… cho học viên đang cai nghiện tại Cơ sở./.

Nam Tiến
 
 
 
 
 
 
 
TAG: Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Nam Định dịch Covid 19
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7