Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội duy trì môi trường vệ sinh an toàn trong mùa dịch
07:52 PM 18/06/2021
(LĐXH)-Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội được thành lập ngày 30/9/2002 - tiền thân là Trung tâm Giáo dục - Lao động Xã hội số V, đóng chân trên địa bàn xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội luôn chú trọng xây dựng môi trường cai nghiện xanh - sạch - an toàn
Đây là một cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy đa chức năng với việc tiếp nhận và quản lý học viên cai nghiện tự nguyện theo mô hình cai nghiện mở; tổ chức tổ chức điều trị, cai nghiện bằng chất thay thế Methadone; tiếp nhận và quản lý học viên cai nghiện bắt buộc, tiếp nhận người nghiện không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm các thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính để đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tiếp tục quản lý số học viên sau cai nghiện còn lại. Đơn vị là cơ sở đầu tiên tổ chức thực hiện quản lý học viên sau cai nghiện của thành phố Hà Nội theo Nghị định 94/2009/NĐ-CP. Ngoài ra, đơn vị còn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
Nhìn chung, vấn đề buôn bán ma túy và nghiện ma túy là những vấn đề nhạy cảm, vì vậy, bản thân người nghiện và gia đình họ thường không tự giác khai báo tình trạng nghiện của người thân, không đăng ký các hình thức cai nghiện. Để có thể hỗ trợ gia đình người nghiện ma túy và người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, Cơ sở số 7 đã thành lập Tổ tư vấn cộng đồng. Với hơn 10 thành viên có kiến thức, chuyên môn vững vàng, Tổ tư vấn đã  phối hợp chặt chẽ với chính quyền cấp xã, phường, thị trấn, tìm cách tiếp cận địa bàn, tiếp xúc với người sử dụng, người nghiện ma túy và gia đình họ để tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin, dịch vụ mà Cơ sở số 7 có thể hỗ trợ cho họ. Ngoài ra, Tổ tư vấn cộng đồng cùng các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức những buổi nói chuyện, sinh hoạt chuyên đề về ma túy, tác hại của ma túy, cách thức nhận biết các loại ma túy mới cho học sinh, sinh viên, thanh niên, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức, chủ động tránh xa ma túy.
Việc tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người nghiện ma túy và gia đình họ tại cộng đồng bước đầu mang lại kết quả khả quan. Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm, Cơ sở số 7 tiếp nhận khoảng 50-60 học viên vào điều trị cai nghiện tự nguyện thông qua hoạt động tư vấn, kết nối với cộng đồng. Bắt đầu từ tháng 8-2020, Cơ sở số 7 còn tiếp nhận học viên chuyển gửi từ mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng” trên địa bàn quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.
Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội trong một giờ học kỹ năng sống.
Trong quá trình điều trị nghiện, Cơ sở số 7 luôn bám sát nội dung, các quy trình đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý, tuyệt đối không để tình trạng học viên bỏ trốn hoặc có những hành vi tiêu cực. Sau khi tiếp nhận học viên vào trung tâm, Cơ sở sẽ phân loại học viên, thăm khám sức khỏe ban đầu sau đó tiến hành cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe. Tiếp đến học viên sẽ được chuyển về Phòng Giáo dục hòa nhập cộng đồng. Tại đây, học viên được học văn hóa, đồng thời được tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy; giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, mở rộng hiểu biết… Những học viên chưa biết chữ tham gia học chữ, học các phép tính đơn giản. Cơ sở số 7 cũng tạo điều kiện cho học viên lao động trị liệu bằng cách làm nghề mộc dân dụng, hàn, xây dựng, lắp ráp thiết bị điện... Ngoài thời gian làm việc, học viên tham gia các chương trình văn hóa, thể dục, thể thao.
Khu vui chơi thể thao của học viên nằm ngay ven hồ Xuân Khanh và có rất nhiều cây xanh
Tại Cơ sở số 7, cán bộ cùng học viên chú ý xây dựng cảnh quan, không gian xanh - sạch - đẹp, tạo tâm lý thoải mái, dễ chịu cho học viên. Môi trường sống của học viên được đánh giá khá lý tưởng khi nằm ven hồ Xuân Khanh mát lành và rợp bóng cây xanh trong mỗi lối đi, mỗi con đường, mỗi khuôn viên. Từng phòng được học viên dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng mỗi ngày. Khu khuôn viên, sinh hoạt cộng đồng và khu thể thao thường xuyên được vệ sinh diệt khuẩn sân vườn, khu vui chơi. Đó là yếu tố tích cực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị cai nghiện. Đặc biệt, với đặc điểm là một đơn vị tập thể tập trung đông người nên trong thời điểm có dịch Covid-19, Cơ sở số 7 triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, học viên.
Một góc khuôn viên xanh - sạch của Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội
Theo đó, Cơ sở tích cực tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động và học viên về tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp hiện nay để đề cao cảnh giác, chủ động phòng tránh, ngăn chặn, đẩy lùi không để dịch Covid-19 lây lan vào trong Cơ sở. Yêu cầu các đội quản lý học viên chủ động tuyên truyền, hướng dẫn học viên việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh chung trong toàn Cơ sở. Tổ chức phun thuốc khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B 0,5% toàn đơn vị đặc biệt các khu vực như cổng bảo vệ, khu tiếp nhận, tiếp dân, khu Y tế… 1 ngày/1 lần và đối với các vị trí khác phun 2 ngày /lần. Đồng thời rải Cloramin B vào các hệ thống cống, rãnh xung quanh đơn vị.
Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đơn vị đã chủ động rà soát các trường hợp cán bộ và số học viên mới tiếp nhận vào cai nghiện hoặc có người thân tiếp xúc với F1, F2, F3 từ các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch lớn đặc biệt là một số ổ dịch nguy hiểm tại các bệnh viện tuyến đầu của Thủ đô Hà Nội để đề ra các biện pháp xử lý kịp thời tổ chức quản lý, cách ly, đề nghị xét nghiệm, chuyển tuyến... đảm bảo theo quy định, tuyệt đối không để xảy ra ổ dịch tại Cơ sở.
Phòng Y tế của đơn vị đã xây dựng giải pháp chi tiết liên quan đến việc tiếp nhận học viên, thực hiện cách ly riêng cán bộ Y tế, tổ chức phân buồng, phân khu vực quản lý, cắt cơn, cách ly số học viên mới tiếp nhận đảm bảo đúng theo phương án mà đơn vị đã xây dựng. Cơ sở cũng quy định cán bộ tuyệt đối không đi đến các vùng có dịch, khi nghỉ ca về nhà hạn chế đi lại, không tiếp xúc với người lạ, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch 5k của Bộ Y tế. Nếu cán bộ có nhu cầu ra khỏi địa bàn thành phố Hà Nội với lý do đặc biệt phải xin ý kiến và được sự nhất trí đồng ý của lãnh đạo mới được đi.
Về giờ giấc làm việc, Cơ sở áp dụng chia cán bộ thành 02 ca trực 24/24h, mỗi ca 21 ngày để đảm bảo an toàn tuyệt đối không để lọt các nguồn lây bệnh dịch xâm nhập vào bên trong đơn vị. Mọi công việc chuyên môn hàng, lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo các phòng.. sẽ triển khai thường xuyên qua thư điện tử, zalo. Các cuộc họp tập trung đông người không cần thiết đều hoãn lại để tập trung vào công tác phòng, chống dịch. Hằng ngày, thực hiện chặt chẽ dịch tễ tại đơn vị ngay từ thường trực cổng. Khi đến cơ quan làm việc, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động và học viên phải khai báo y tế, lịch sử đi lại, tình trạng sức khỏe đầy đủ, trung thực, chính xác. 100% cán bộ phải thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone quét mã QR nếu sử dụng điện thoại thông minh để khi cần thiết có thể truy xuất một cách cụ thể, dễ dàng. Cán bộ, học viên bắt buộc phải đeo khẩu trang trong giờ làm việc khi tiếp xúc với người khác; giữ khoảng cách an toàn khi đi ăn cơm, thực hiện bếp ăn một chiều, cán bộ và học viên ăn bằng khay riêng và chia ca ăn giữa các đội để đảm bảo giãn cách học viên; thường xuyên rửa tay sát khuẩn bằng xà phòng, nước sát khuẩn. Đối tác vào đơn vị cũng thực hiện việc khai báo y tế, lịch sử đi lại, tiếp xúc, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang; thực hiện các biện pháp khử khuẩn khử trùng đối với hàng hóa, phương tiện, đồng thời yêu cầu đối tác tuyệt đối không được phép tiếp xúc với học viên Cơ sở; các đối tác đưa hàng hóa, thực phẩm không được di chuyển vào bên trong đơn vị mà cán bộ trực tiếp nhận phía ngoài cổng.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Cocid-19 của đơn vị cùng lãnh đạo các phòng ban, bộ phận thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, học viên việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của đơn vị. Tạm dừng tổ chức cho học viên thăm gặp kể từ ngày 05/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.
Có thể nói, vượt qua những khó khăn và thách thức trước dịch bệnh Covid-19, tập thể cán bộ, nhân viên và người lao động Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 đã phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, cùng nhau thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố, đảm bảo môi trường an toàn cho cán bộ và học viên của Cơ sở. Mỗi năm, tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội, khoảng 400-500 học viên cai nghiện nơi đây đều được tạo điều kiện sống trong môi trường thân thiện với thiên nhiên, không khí trong lành, công tác vệ sinh, phòng chống dịch bệnh được đảm bảo ở mức độ an toàn. Cùng với đó, họ còn được cán bộ và các cấp chính quyền, đoàn thể của thành phố Hà Nội, của các quận, huyện, thị xã, các phường, xã thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên tinh thần, được tạo điều kiện để nâng cao trình độ văn hóa, hiểu biết xã hội, được tham gia lao động sản xuất để nhận biết được giá trị của lao động và rèn luyện thân thể, phục hồi các chức năng và năng lực lao động, sản xuất của từng người. Nhờ đó, đến nay nhiều học viên của Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội đã dần chuyển đổi được nhận thức và thay đổi hành vi, tiến tới đoạn tuyệt với ma túy chuyển. Sau khi về gia đình đã bỏ được ma túy, nhận thức rõ trách nhiệm của một công dân trong xã hội hòa nhập với cộng đồng và trở lại cuộc sống bình thường như những người khác./.

Mỹ Hạnh


 
 
 
 
 
TAG: Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 dịch Covid-19 môi trường cai nghiện
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công