Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh: Môi trường sống thân thiện cho học viên
09:02 AM 06/10/2021
(LĐXH) - Cơ sở cai nghiện ma tuý Gia Minh (xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) được thành lập từ tháng 12/2003, hiện cơ sở đang quản lý, điều trị cai nghiện cho hơn 1000 học viên. Nhiều năm qua, nơi đây đã thực hiện tiêu chí xây dựng một “không gian mở” với hàng rào “mềm”. Lối vào trung tâm cai nghiện có biển đề dòng chữ "Chào mừng người bạn mới" giản dị và thân thương khiến người ta cảm nhận được một sự thân thiện, gần gũi của một gia đình Gia Minh luôn dang tay đón nhận, giúp đỡ những người con lầm lỡ.
Ấn tượng ban đầu về môi trường, không gian sinh hoạt của các học viên cai nghiện

Cơ sở cai nghiện ma tuý Gia Minh có công suất thiết kế tiếp nhận trên 1.000 học viên, mỗi năm Cơ sở tiếp nhận gần 1.000 học viên, hiện tại số học viên hiện diện là hơn 500 người, trong đó có trên 70% có tiền án, tiền sự, gần 20% nhiễm HIV/AIDS. Với tính chất đặc thù là đơn vị tập trung, quản lý giáo dục và điều trị đối tượng nghiện ma túy, Đảng ủy, Ban Giám đốc luôn xác định rõ tầm quan trọng trong việc đảm bảo bình ổn, giữ vững an ninh trật tự, trong đó, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở thời điểm này được đặt lên hàng đầu theo tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Y tế thành phố, Ban thường vụ Thành đoàn và Tổng đội TNXP Hải Phòng, nâng mức phòng chống dịch tại cơ sở đến cấp độ cao nhất. Đơn vị đã xây dựng, ban hành các thông báo phương án xử trí các tình huống phòng, chống dịch bệnh Covid-19, yêu cầu cán bộ nghiêm túc thực hiện việc không ra ngoại tỉnh đặc biệt tới các địa phương đang có dịch; cán bộ, công nhân viên là người ngoại tỉnh động viên ở lại làm việc không về đến khi có chỉ đạo mới của UBND thành phố.

Đơn vị cũng có thông báo tạm dừng việc tiếp nhận học viên và tổ chức thăm gặp tiếp theo các văn bản chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố. Tiếp tục triển khai thăm gặp bằng hình thức gọi điện thoại và thăm hỏi qua thư từ. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 146 CBCNV. Kiểm soát cán bộ nhân viên khi vào Cơ sở phải tuân thủ nghiêm yêu cầu 5k và đo thân nhiệt. Riêng đối tác vào Cơ sở phải có giấy kết quả xét nghiệm Sar-CoV-2 thông qua các kháng nguyên hoặc PCR trong vòng 3 ngày và tiến hành khai báo y tế quét mã QR Code... Học viên ở giai đoạn cắt cơn tiếp tục cách ly điều trị tại khu riêng đến khi đủ 21 ngày. Quá trình theo dõi chăm sóc điều trị tuân thủ các biện pháp phòng chống lây nhiễm theo quy định, kiểm tra thân nhiệt 1 ngày 2 lần...

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, ấn tượng đặc biệt khi đến Cơ sở cai nghiện ma tuý Gia Minh, ngay như ban đầu, đấy là sự thân thiện. Đã từ lâu ở Cơ sở đã hình thành một văn hoá ứng xử của thầy và trò gồm: ba không "Không hàng rào, không bạo lực và không công cụ hỗ trợ", ba cùng "Cùng ăn, cùng ở, cùng làm" và bốn biết "Biết tên, biết diện, biết mặt, biết nhân thân", từ đó an ninh trật tự luôn được giữ gìn đảm bảo an toàn. Ngoài ra, sự yên ổn ở đây còn được thực hiện theo hướng "Mở, thân thiện và tự nguyện", đây là mục tiêu cũng là phương châm hành động của toàn thể thầy trò trong suốt thời gian qua.

Khuôn viên rộng 70ha của trung tâm cai nghiện được phủ màu xanh cây lá, chủ yếu là cây thuốc nam. Cơ sở bao gồm nhiều khu chăn nuôi trồng trọt như trồng rau, dưa an toàn trong nhà lưới, nuôi lợn, gà, bò… và các loại thủy hải sản phong phú; những mô hình trồng hoa màu phủ xanh đất trống, trồng các loại cây thuốc nam như đinh lăng, hoa hòe, xạ đen, mô hình nuôi giun quế xử lý rác thải... Nơi đây cũng đang coi sóc nhiều giống cây, con thú từ mọi miền đất nước như cây Súng 5 màu (Thái Lan), phong ba (Bạch Long Vĩ), hoa ban (Tây Bắc), mai vàng (miền Nam, Yên Tử), chè cổ thụ (Thái Nguyên), chuối Mĩ, hoàng yến, đào Tô Hiệu (Sơn La), các loại cây gỗ quí và nhiều loại chim, thú như khỉ, hươu, công, ngựa bạch, chim vẹt Nam Mỹ, chim thiên đường...

Khuôn viên thoáng đãng, sạch sẽ, gần gũi tạo điều cho các học viên nỗ lực rèn luyện

Một điểm sáng nữa tại cơ sở cai nghiện này đã hình thành và duy trì mô hình cộng tác viên trong hơn 10 năm qua hết sức nhân văn và ý nghĩa. Theo chia sẽ của Giám đốc Nguyễn Hải Hưng, để trở thành công tác viên của cơ sở sẽ trãi qua 4 bước: Thứ nhất, người cai nghiện đã cai nghiện thành công ít nhất 2 năm; Thứ hai, có sự tự nguyện; Thứ ba, phải tạo được niềm tin; Thứ tư, phải học việc ít nhất 2 năm. Sau đó mới được xem xét, tuyển vào làm việc. “Sau khi hoàn thành thành quy trình cai nghiện, một số anh em được xét duyệt ở lại cơ sở làm cộng tác viên và được coi như người “thầy” để dìu dắt những người khác đi tiếp. Họ là những người hiểu hơn ai hết, dám nói lên tất cả. Anh em coi họ như ân nhân, như những người “thầy” vì họ có kiến thức thực tế, gần gũi để hướng dẫn họ cai nghiện thành công”, Giám đốc Nguyễn Hải Hưng chia sẻ.

Cũng theo anh Hưng, việc bảo vệ, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Gia Minh là nhu cầu tự thân, là đòi hỏi tất yếu khách quan, giúp học viên có một môi trường cai nghiện phục hồi tốt nhất, và giúp cho cán bộ công nhân viên tại Cơ sở có được môi trường làm việc hiệu quả nhất. Cở sở hoạt động với tiêu chí xây dựng một không gian mở, không có tường bao quanh, học viên được rèn luyện sự tự tin để làm chủ mình, không có hàng rào nào vững chắc bằng hàng rào “tự giác”, làm chủ bản thân. Với những nỗ lực đó của ban lãnh đạo, “thầy – trò” nơi đây sẽ có môi trường rèn luyện tốt nhất, thân ái bao dung để nâng đỡ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, tìm lại đường đi tốt đẹp cho bản thân./.

Trần Huyền

TAG: môi trường thân thiện cai nghiện ma túy bao
Tin khác
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em