An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn: Giữ gìn không gian xanh – sạch – đẹp
02:11 PM 22/09/2022
(LĐXH) – Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng, các cán bộ, nhân viên, người lao động tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm bảo vệ môi trường, xây dựng không gian sống xanh – sạch – đẹp, góp phần cải thiện sức khỏe cho các đối tượng.
Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn - mái nhà chung của các
đối tượng có hoàn cảnh có hoàn khó khăn trong cuộc sống
Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lạng Sơn có chức năng cung cấp các dịch vụ công tác xã hội, quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục, dạy nghề cho các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng khẩn cấp... Hiện đơn vị đang nuôi dưỡng, chăm sóc 83 đối tượng. Trong đó có: 19 người cao tuổi; 36 đối tượng thiểu năng, khuyết tật; 16 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt trong độ tuổi đi học; 03 đối tượng HIV; 08 trẻ từ 0 - 36 tháng tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể cán bộ, nhân viên của đơn vị luôn dành hết tình yêu thương cho các đối tượng, coi họ như người thân trong gia đình để phần nào bù đắp những thiệt thòi, giúp các đối tượng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Cơ sở luôn phân công cán bộ chia thành ca kíp thường thực 24/24 giờ trong ngày để quản lý, chăm sóc các đối tượng. Đối với người già, người tàn tật nặng không tự phục vụ trong sinh hoạt của bản thân cần có người khác giúp đỡ, đơn vị đã bố trí, sắp xếp, phân công cụ thể một số viên chức để thường xuyên chăm sóc. Đối với trẻ em mồ côi đi học cử cán bộ đưa đón và hướng dẫn, giúp đỡ các cháu trong học tập.
Các đối tượng ở đây đều được chăm sóc điều trị bệnh: Chăm sóc sức khỏe ban đầu, sử dụng thuốc để điều trị bệnh, sơ cứu khi cần thiết. Trong trường hợp vượt quá khả năng, thẩm quyền của đơn vị, đơn vị sẽ làm các thủ tục cho đối tượng đi các tuyến bệnh viện để điều trị và cử cán bộ đi quản lý, chăm sóc. Cơ sở có cán bộ y tế, trang thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp, tủ thuốc bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu khi cần thiết, điều trị và mở sổ theo dõi, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng và hàng năm cho từng đối tượng. Cán bộ của đơn vị thường xuyên tư vấn đồng cảnh cho các diện đối tượng nhằm hỗ trợ về mặt tâm lý giữa những người đồng cảnh với nhau để họ lắng nghe nhau và cùng nhau chia sẻ và bớt đi những mặc cảm về mình. Đơn vị đã tổ chức các hoạt động như thể dục buổi sáng để nâng cao thể chất, xem ti vi. Một số đối tượng có sức khỏe, tổ chức cho đối tượng lao động liệu pháp, như trồng rau, quét dọn vệ sinh…
Đoàn viên, thanh niên Cơ sở tổ chức chương trình vui xuân cho các đối tượng
Bên cạnh đó, Cơ sở cũng tổ chức dạy nghề và phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật. Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ chào mừng ngày người khuyết tật Việt Nam, đón Tết thiếu nhi, mùng 1/6, Tết Trung thu cho đối tượng là trẻ khuyết tật, thực hiện công tác tư vấn xã hội trẻ tại.
Có thể nói, mỗi con người, mỗi số phận khác nhau, nhưng khi đến Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn họ đều trở thành người nhà, tình thân, cùng nhau yêu thương, sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn, bất hạnh, coi Cơ sở như mái nhà chung đầy ắp tình yêu thương và ấm áp nghĩa tình.
Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cán bộ, viên chức và người lao động của đơn vị luôn chú trọng xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp để cải thiện sức khỏe cho người già, tạo môi trường sống, học tập, sinh hoạt an toàn, lành mạnh cho các đối tượng trẻ em, giúp các em được phát triển toàn diện.
Cán bộ, nhân viên đơn vị hưởng ứng Tết trồng cây
Cơ sở vật chất của đơn vị luôn được các cấp Trung ương và địa phương quan tâm đầu tư. Khu nhà ở của người cao tuổi đảm bảo sạch sẽ, thoáng đãng, yên tĩnh; Khu nhà ở của trẻ được xây dựng khang trang, sạch đẹp, luôn tràn ngập ánh sáng; Phòng ăn, phòng sinh hoạt chung, hội trường, sân chơi... được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ  cho việc học tập, vui chơi, sinh hoạt của người già và trẻ nhỏ. Đơn vị đã quy hoạch cụ thể từng vị trí tăng gia, có khu tăng gia tập trung; Hệ thống thùng rác đặt đúng nơi quy định phục vụ cho việc sinh hoạt của các đối tượng… Cơ sở cũng đã xây dựng hệ thống phân loại rác thải và được thu gom đúng quy định. Định kỳ, Cơ sở phối hợp với các đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện vệ sinh toàn bộ các phòng học, khu nhà chức năng, nhà ở… đảm bảo môi trường sống và học tập và sinh hoạt luôn sạch sẽ, thoáng đãng.
Trong khuôn viên của đơn vị được trồng rất nhiều cây xanh mang lại không khí trong lành, mát mẻ. Các cán bộ, nhân viên, đoàn viên thanh niên của đơn vị thường xuyên hướng dẫn các đối tượng chăm sóc, tỉa cành đảm bảo cho cây luôn tươi tốt. Hàng năm, vào dịp Tết trồng cây, lãnh đạo đơn vị lại phát động toàn thể cán bộ, nhân viên viên tham gia trồng cây trong trong khuôn viên; kỷ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đoàn thanh niên của Cơ sở lại tổ chức cho các em nhỏ trồng cây xanh, trồng hoa, cây cảnh quanh khuôn viên; cắt tỉa, chăm sóc cây; vệ sinh môi trường… giúp tạo cảnh quan gần gũi, thân thiện với môi trường, đồng thời giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường. Cơ sở cũng xây dựng vườn thuốc nam kết hợp vườn rau, vừa tạo cho các đối tượng sự thoải mái về tinh thần tư tưởng, sức khỏe được lao động, vừa tạo nguồn thực phẩm tươi sạch và làm đẹp cảnh quan, thân thiện với môi trường.
Đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Cơ sở
Năm qua, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, quá trình sinh hoạt và học tập của các đối tượng. Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đối tượng, Cơ sở đã vệ sinh, tẩy trùng khu vực sinh hoạt, phòng ở, phòng học, khu vực bếp ăn, phòng ăn, phòng sinh hoạt chung, phun thuốc diệt muỗi toàn bộ khuôn viên trụ sở; Nhắc nhở các đối tượng vệ sinh trang phục, thân thể, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, súc họng bằng nước muối… đồng thời đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm cho các bữa ăn của đối tượng.
Có thể nói, với việc quan tâm xây dựng không gian xanh – sạch – đẹp đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đối tượng ở Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn. Trong thời gian tới, Cơ sở sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý, điều trị nuôi dưỡng và tổ chức lao động phục hồi chức năng cho các diện đối tượng bảo trợ xã hội; đồng thời quan tâm, xây dựng môi trường sạch đẹp, góp phần cải thiện, nâng cao sức khỏe và tinh thần cho đối tượng./.
Nguyễn Hiền
TAG: Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp Lạng Sơn bảo vệ môi trường chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà