Pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Pháp luật
Chuyện lạ ở Nho Quan - Ninh Bình: Phó Chủ tịch xã “bỗng dưng” mất chức
03:29 PM 16/06/2020
Trên cương vị Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú, bản thân ông không mắc bất kỳ một kỷ luật, sai sót nào nhưng năm 2019, ông từ Phó Chủ tịch UBND xã bị điều về làm Viên chức Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện.

Chuyện tưởng như đùa nhưng có thật đó là trường hợp của ông Đinh Văn Lưu (sinh năm 1964, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình).

 

Không đủ tiêu chuẩn vẫn lên chức

 

Trong đơn thư ông Đinh Văn Lưu (sinh năm 1964, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan  nêu cụ thể, tại Đại hội Đảng bộ và bầu cử HĐND các cấp, tại xã Kỳ Phú thời điểm năm 2015-2016 có 4 cán bộ không đủ tiêu chuẩn theo quy định vẫn được giới thiệu ứng cử, bầu cử và được bổ nhiệm, đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của xã Kỳ Phú gồm các chức vụ, Bí thư Đảng ủy thiếu bằng Trung cấp chính trị. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thiếu bằng văn hóa THPT. Phó Chủ tịch HĐND thiếu bằng trung cấp chuyên môn.

 

Ông Lưu cho rằng, việc bầu, bổ nhiệm ba cán bộ nêu trên là vi phạm các quy định tại mục 2, điều 3 chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bô Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, vi phạm quy định tại khoản 5, điều 7 Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ về ban hành quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức, xã, phường, thị trấn.

 

Đơn tố cáo của ông Đinh Văn Lưu có nhiều nội dung quan trọng chứng minh sai phạm chưa được giải quyết khách quan.

Điều khiến dư luận bất bình là trường hợp bổ nhiệm Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã năm 2016. Bản thân ông Lâm đang trong thời gian chịu hình thức kỷ luật Đảng nhưng cũng được giới thiệu, bầu cử vào HĐND cấp xã và được bổ nhiệm chức vụ Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú. Thông tin với chúng tôi, ông  Lưu nêu quan điểm, việc giới thiệu, bầu cử, bổ nhiệm ông Vũ Đình Lâm là trái với quy định tại khoản 2, Chỉ thị số 51-CT-TW về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Sai về quản lý sử dụng đất?

 

Trong đơn ông nêu, do quá bức xúc về những quyết định của lãnh đạo UBND xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, ông đã làm đơn tố cáo gửi các ngành chức năng của tỉnh Ninh Bình về việc làm trái quy định trong công tác cán bộ, quản lý đất đai và sử dụng ngân sách Nhà nước tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

 

Về công tác quản lý sử dụng đất đai, đơn tố cáo đã chỉ ra những việc làm trái quy định của các cấp lãnh đạo trên địa bàn xã, gây thiệt hại trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhân dân trên địa bàn.

 

Theo ông Lưu, trên địa bàn xã Kỳ Phú hiện có rất nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số có đất nông nghiệp tự khai hoang, đã canh tác ổn định nhiều năm, không có tranh chấp và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận nhưng không được chính quyền xã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Hồ sơ chứng cứ ông lưu cung cấp cho cơ quan chức năng và báo chí về nhiều dấu hiệu sai phạm tại Nho Quan.                          

 

Trong khi đó, một trong những cơ sở pháp lý để người dân được cấp GCNQSDĐ đó là đất đai được các hộ dân canh tác ổn định, không xảy ra tranh chấp. Bên cạnh đó, Bản đồ địa chính Chính quy xã Kỳ Phú lập năm 2011 đã được xác nhận của Trung tâm kỹ thuật đo đạc bản đồ tỉnh Ninh Bình, UBND xã Kỳ Phú, đồng thời cũng được xác nhận từ Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Ninh Bình.

Tuy nhiên, UBND xã Kỳ Phú đã ban hành các hợp đồng thầu đất (gọi là đất xã quản lý) trên các diện tích đất của các hộ dân có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ và buộc người dân ký hợp đồng thầu đất trên chính phần đất mà người dân canh tác.

Điều này với mục đích là để UBND xã thu lợi 70%, 30% còn lại người dân được hưởng số tiền đền bù đất khi Nhà nước có dự án thu hồi đất dựa theo Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 13/4/2016 của Ủy Ban nhân dân tỉnh Ninh Bình.

Chính vì điều này, từ năm 2016-2018, bằng những hợp đồng đã nêu, UBND xã Kỳ Phú đã thu nhiều tỷ đồng khi có dự án thu hồi và đền bù trên phần đất người dân đã canh tác. Mặt khác, UBND xã Kỳ Phú còn yêu cầu thu 5kg thóc/1 sào/1 năm đối với phần đất mà cơ quan này gọi là đất thầu của xã.

 

Như vậy, UBND xã Kỳ Phú đã làm trái với các chủ trương, chính sách của Đảng; Pháp luật của Nhà nước về khuyến khích đầu tư vào đất; Trách nhiệm của Nhà nước về đất ở, đất sản xuất nông nghiệp đối với đồng bào dân tộc thiểu số được quy định tại Điều 9, Điều 27 của Luật Đất đai năm 2013. Đơn vị này cũng vi phạm các quy định về điều kiện được cấp GCNQSDĐ tại điều 101 của Luật Đất đai năm 2013, vi phạm điều 20, điều 21 của Nghị định 43/NĐ-CP ngày 15/5/2014.; Vi phạm các quy dịnh về điều kiện được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất chưa có GCNQSDĐ đã được quy định tại Điều 75, Điều 77 của Luật Đất đai năm 2013 và điều 13 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

 

Chưa hết, năm 2013, UBND xã Kỳ Phú lập khống hồ sơ, chứng từ sửa chữa nhà văn hóa để rút tiền từ ngân sách Nhà nước với số tiền là 248.490.000 đồng (Hai trăm bốn mươi tám triệu, bốn trăm chín mươi ngàn đồng chẵn) là vi phạm điều 72 Luật số 01/2002/QH11 Luật Ngân sách Nhà nước ngày 16/12/2002; Vi phạm điều 165, điều 278 Luật số 15/1999/QH10 Bộ Luật Hình sự.

 

Hàn Vũ

TIN LIÊN QUAN
TAG: sai Phạm sai phạm đất đai cán bộ sai phạm công tác cán bộ tỉnh Ninh Bình
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy