Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
“Chương trình chuyển đổi nghề cho công nhân, lao động phổ thông ”- Giải quyết mối lo thất nghiệp
02:28 PM 24/11/2022
(LĐXH)- “Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động”, “Nhà máy cắt giảm nhân sự”, “Công nhân về quê ăn tết sớm” có lẽ là những cụm từ được quan tâm nhiều nhất trong những ngày qua. Nhiều người đồng cảm với áp lực mà doanh nghiệp gặp phải trong thời kỳ suy thoái, tuy nhiên vấn đề quan trọng lúc này chính là giải quyết mối lo thất nghiệp trước mắt cho người lao động.
Làn sóng mất việc ồ ạt dịp cuối năm
Hình ảnh những đoàn người nối nhau về quê gần đây chắc hẳn làm nhiều người nhớ lại khoảng thời gian hơn 1 năm trước, khi công nhân tại TP. Hồ Chí Minh và các khu lân cận về quê do dịch covid-19. Nếu như những trước đây, cuối năm là thời gian cao điểm mà các doanh nghiệp cần tập trung sản xuất để kịp thời phục vụ nhu cầu dịp tết thì năm nay nhiều công ty phải cắt giảm nhân sự do khan hiếm đơn hàng dẫn đến tình trạng công nhân ồ ạt về quê ăn tết sớm.
Thực trạng này không chỉ mới bắt đầu gần đây, do tác động xấu từ tình hình thế giới, từ đầu năm 2022 các doanh nghiệp trong nước gặp không ít khó khăn, nhiều công ty, nhà máy không thể tiếp tục “gồng gánh” duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến phải cắt giảm giờ làm, thậm chí cho công nhân nghỉ việc hàng loạt.
Bình Dương là một trong những tỉnh có tỷ lệ công nhân mất việc nhiều nhất hiện nay, Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, trong 10 tháng đầu năm, toàn tỉnh có khoảng 28.000 lao động bị thôi việc, 240.000 lao động bị giảm giờ làm. Thời điểm này thị trường việc làm Bình Dương đang có những biến động lớn. Nhiều công nhân dù đang có việc vẫn thấp thỏm lo sợ liệu công ty mình có “bất ngờ” dừng hoạt động hay cắt giảm nhân sự không? Mất việc vào lúc này đồng nghĩa với mất luôn các khoản thưởng tết, lương tháng 13 mà đáng lẽ họ sẽ được nhận sau một năm làm việc vất vả. Và vấn đề cấp bách cần quan tâm là không có thu nhập để chi trả cho các khoản chi phí sinh hoạt hiện tại.
Lựa chọn nào cho công nhân mất việc?
“Đành về quê ăn tết sớm chứ biết sao giờ?”
“Thôi thì coi như năm nay kết thúc sớm, năm sau bắt đầu lại.”
Những câu nói tự trấn an bản thân trước những lao đao của cuộc sống thất nghiệp phía trước cho thấy những người công nhân đang dần chấp nhận thực tại. Nhiều người cho biết nếu ở lại thành phố cũng không dễ tìm việc làm mới, cộng với chi phí đắt đỏ không đủ trang trải các khoản chi tiêu thì về quê có lẽ là lựa chọn an toàn nhất lúc này. Tuy nhiên việc về quê chỉ là phương án tạm thời, dù ở quê hay thành phố thì việc tìm kiếm một công việc mới cũng là ưu tiên hàng đầu hiện nay.
Trong những ngày qua từ ghi nhận của Vieclamnhamay.vnHoteljob.vn -2 website tuyển dụng chuyên ngành trực tuyến uy tín - cho thấy số lượng người tìm việc đang tăng vọt, nhiều người liên hệ mong muốn được tư vấn công việc phù hợp, phần nhiều là các công việc phổ thông, không yêu cầu kinh nghiệm, trình độ. Có thể thấy, cố gắng tìm kiếm một công việc mới thậm chí là việc làm thời vụ, bán thời gian để vượt qua giai đoạn khó khăn này cũng là cách mà nhiều công nhân mất việc đang thực hiện.
 
Làm nhân viên khách sạn, du lịch, tại sao không?
Quay lại một chút về tình trạng nhân lực khối ngành dịch vụ thời điểm hiện tại, trong khi các doanh nghiệp sản xuất cắt giảm nhân sự hàng loạt thì ngành du lịch - khách sạn - nhà hàng lại đang đau đầu giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự. Trước thực trạng đó Santa Việt Nam (Đơn vị chủ quản của Hoteljob.vnVieclamnhamay.vn) thực hiện CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI NGHỀ CHO CÔNG NHÂN, LĐPT, nhằm điều chuyển lao động từ nhóm ngành sản xuất, từ vùng sâu xa về các trọng điểm du lịch.
Nhân viên phục vụ bàn, bar, nhân viên phụ bếp, rửa chén bát, dọn phòng, vệ sinh công cộng, giặt ủi, làm vườn, chăm sóc cây cảnh, hành lý, vận chuyển, bảo vệ,... là những vị trí công việc thường không có yêu cầu quá cao về bằng cấp, kỹ năng hay trình độ ngoại ngữ. Tham gia chương trình này người lao động nhận được nhiều quyền lợi như:- Ứng tuyển đi làm ngay.- Không tốn bất kỳ chi phí nào.- Môi trường làm việc chuyên nghiệp,có nhiều cơ hội thăng tiến.- Việc làm ổn định, thu nhập cao.
Tại Vieclamnhamay.vn lần đầu tiên xuất hiện GIAN tuyển dụng Hoteljob - Là gian tuyển dụng đặc biệt dành riêng cho nhà tuyển dụng khách sạn, du lịch. Tại đây các ứng viên có thể cập nhật được những thông tin việc làm mới nhất, phù hợp với khả năng và nhu cầu bản thân, dễ dàng nộp hồ sơ trực tuyến ngay trên website hoặc gửi qua email nhà tuyển dụng mà không tốn bất kỳ chi phí nào.
Ứng viên quan tâm có thể liên hệ qua số hotline 091 949 0330 hoặc email info@hoteljob.vn or info@vieclamnhamay.vn để được tư vấn, giải đáp và hỗ trợ cung cấp dịch vụ nhanh nhất!
Với kinh nghiệm và uy tín nhiều năm trong lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến, Santa Việt Nam mong muốn sẽ trở thành cầu nối việc làm hiệu quả, giải quyết mối lo thất nghiệp cho công nhân trong giai đoạn khó khăn này cũng như tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngành dịch vụ sắp tới./.
Thảo Lan
TAG: chuyển đổi nghề cho công nhân lao động phổ thông Thất nghiệp công nhân mất việc Vieclamnhamay.vn
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp