Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Chương trình biểu diễn nghệ thuật “trong”: Mang đến cho khán giả trải nghiệm âm nhạc sâu sắc
05:20 PM 01/11/2018
(LĐXH) Tại buổi gặp mặt báo chí chia sẻ thông tin về chương trình biểu diễn nghệ thuật "trong" được chính thức công diễn vào lúc 19h30 ngày 2/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nghệ sĩ Trang Trịnh cho biết Chương trình này sẽ mang đến cho khán giả trải nghiệm âm nhạc sâu sắc với chất lượng nghệ thuật cao.
Hòa nhạc “trong” là dấu mốc kỷ niệm 5 năm của dự án "Dàn hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu", dự án giáo dục âm nhạc miễn phí cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, được thành lập vào năm 2013 bởi vợ chồng chỉ huy Park Sung Min và nghệ sĩ piano Trang Trịnh.
Đêm diễn có sự tham gia của nhóm nghệ sĩ nổi tiếng Epiphany đến từ Anh Quốc, nghệ sĩ piano Trang Trịnh, và "Dàn Hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu".
Buổi hòa nhạc bao gồm hai phần "trong" và "Hành trình nuôi dưỡng những niềm vui trong veo".
Đêm diễn là thành quả của quá trình hợp tác nghệ thuật giữa nghệ sĩ Trang Trịnh và nhóm nghệ sĩ Epiphany trong hai năm 2016-2018. Ở phần một của chương trình, thông qua các tác phẩm cổ điển của những nhạc sĩ bậc thầy Bach, Mozart hay Rachmaninoff cùng lối dẫn dắt chương trình sáng tạo, các nghệ sĩ sẽ đưa khán giả đến với câu chuyện về những khoảnh khắc trong trẻo đầy cảm xúc: một đêm trăng, một điệu nhảy, một nỗi buồn... - những điều mà đôi khi trong cuộc sống bận rộn hàng ngày ta có thể vô tình lãng quên.
Đặc biệt, một sáng tác cổ điển mới, lấy cảm hứng từ làn điệu dân gian Việt Nam “Bèo dạt mây trôi” và “Trống cơm” của nhạc sĩ Peter Richards - được sáng tác riêng cho nghệ sĩ Trang Trịnh và Epiphany cũng sẽ được công diễn lần đầu tiên trên thế giới tại đêm nhạc này.

Các nghệ sĩ sẽ tham gia Chương trình biểu diễn nghệ thuật "Trong"

Cách đây 5 năm, những tiết học âm nhạc đầu tiên dành cho các bé tại Làng trẻ em SOS Hà Nội và Làng trẻ em Birla đã được bắt đầu. Trong suốt khoảng thời gian ấy, không chỉ dừng lại ở những bài học, những buổi biểu diễn, các em đã có âm nhạc như một người bạn và có cả những khoảnh khắc trong-veo vô giá, như niềm vui, như tình yêu - điều sẽ nuôi dưỡng sự sung túc trong tâm hồn các em.
Phần 2 của buổi hòa nhạc sẽ là những tiết mục hợp xướng để kỷ niệm dấu mốc đặc biệt này. Buổi hòa nhạc “trong” là một chương trình gây quỹ từ thiện; toàn bộ lợi nhuận sẽ được dùng để đóng góp chi phí hoạt động cho “Dàn Hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu”.
Nghệ sĩ Trang Trịnh cho biết các tác phẩm trong buổi biểu diễn mang đến các góc nhìn khác nhau nhưng đều hướng đến một mục đích mang âm nhạc kết nối những tâm hồn. "Cho dù cuộc sống có bận rộn đến đâu, tôi mong mọi người hãy dừng lại một chút để lắng nghe nội tâm bên trong mình với âm nhạc".
Nghệ sĩ Park Sung Min, là chồng, cũng là người đồng hành với nghệ sĩ Trang Trịnh thành lập nên "Dàn hợp xướng và giao hưởng Kì diệu" cũng tâm sự đây là ước mơ của anh và Trang Trịnh từ ngày còn du học ở Anh, mong trẻ em Việt Nam được âm nhạc thấm đẫm cuộc sống, tâm hồn mình. 
Đến năm 2013 thì "Dàn Hợp xướng và giao hưởng Kỳ diệu" (MCO) ra đời. MCO là dự án giáo dục âm nhạc miễn phí sau giờ học dành cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội. Với tôn chỉ, “Thay đổi cuộc sống qua Âm nhạc”, dự án hướng tới việc xây dựng giá trị sống tốt đẹp cho các em nhỏ thông qua việc tập luyện âm nhạc nghiêm túc. MCO đã tham gia nhiều chương trình biểu diễn và xuất hiện trong single Human Kind (Universal Music) cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi thế giới (2017).
Dàn nhạc "vẽ chân dung bằng âm nhạc" 
Từ 15 em bé tham gia, đến nay dự án ngày càng lớn mạnh hơn. 116 trẻ em lớn nhỏ đồng hành với dàn hợp xướng, ngoài ra còn có các lớp học piano, bộ gõ, ghi ta... Các thành viên sáng lập, nghệ sĩ và đông đảo tình nguyện viên đã hết sức chung tay hợp tác để có được thành công này.
Nghệ sĩ Richard Wiliamson, thành viên dàn nhạc giao hưởng Epiphany tâm sự dàn nhạc thành lập năm 2006 bởi những người nghệ sĩ chuyên nghiệp tìm đến nhau qua tình bạn, qua âm nhạc. Ông tin tưởng âm nhạc được nhiều hơn những điều trong cuộc sống thường ngày, âm nhạc sẽ kết nối trái tim và tâm hồn mỗi người.
Nghệ sĩ Peter Richards, thành viên dàn nhạc giao hưởng Epiphany cho biết lần này đến Việt Nam, ông sáng tác tác phẩm lấy cảm hứng từ làn điệu dân gian Việt Nam “Bèo dạt mây trôi” và “Trống cơm”. Ông đã phải lên mạng nghe rất nhiều các bản nhạc của Việt Nam và đặc biệt ấn tượng với bản "Bèo dạt mây trôi". Bên cạnh đó, khi sáng tác ông nghĩ rất nhiều đến cô cháu ngoại mang tên Lili của mình. Ở nước Anh, Lili có nghĩa chỉ các loài hoa dưới nước như bèo, sen... Vì thế bản nhạc chứa đựng nhiều tình cảm của ông. 
Dàn nhạc mang đến 8 nhạc cụ khác nhau nhưng âm thanh vô cùng phong phú. Bản nhạc không có lời nhưng ông tin tưởng rằng câu chuyện sẽ được viết nên bằng trái tim chính những khán thính giả khi đến với tác phẩm này.
Đại diện dàn nhạc cũng cho biết họ sẽ thu âm các tác phẩm viết ra lần này vào tháng 12 tới, biểu diễn trực tiếp và thu đĩa CD. Dàn nhạc đã mong chờ 6 năm để đến Việt Nam, họ mong có thể tiếp tục quay lại Việt Nam nhiều lần nữa, viết nên những tác phẩm lấy chất liệu từ âm nhạc dân gian Việt Nam.
Ngay tại tại buổi gặp mặt báo chí, các nghệ sĩ đã dành tặng những món quà tuyệt vời là những bản nhạc và biểu diễn "Vẽ chân dung bằng âm nhạc" khiến người nghe vô cùng thích thú.
Thảo Lan
TAG: Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong nghệ sĩ Trang Trịnh vẽ chân dung bằng âm nhạc Dàn hợp xướng & Giao hưởng Kỳ diệu bao
Tin khác
Sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại trong hội họa: Yếu tố quan trọng và ý nghĩa
Trải nghiệm văn hoá đậm chất Đài Loan tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024
Cặp đôi Gino Tống – Kim Chi ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong tháng cuối thai kỳ của Kim Chi
Hội chợ ITE HCMC 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
Gangwon - tỉnh tự trị đặc biệt của Hàn Quốc thu hút du khách Việt
“Trạm sạc Sức bền 24h khổng lồ” của Nestlé MILO tiếp tục tổ chức tại  Hà Nội, hứa hẹn thu hút hàng nghìn gia đình Việt
Phát huy những giá trị văn hoá mang tính đặc trưng, riêng có, xây dựng quận Tây Hồ là trung tâm văn hoá – du lịch của Thủ đô
Vinh danh 23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm 2023
ABBANK đồng hành cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới lưu diễn tại Việt Nam