Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Chuỗi sự kiện ID.FORUM và GALA I.S.A: Tôn vinh giá trị cốt lõi và hướng tiếp cận đa dạng trong toàn cầu hóa ngành Thiết kế nội thất
10:27 AM 24/05/2023
(LĐXH) Ngày 21/5/2023, tại Hà Nội, Diễn đàn sinh viên nội thất Việt Nam phối hợp và các đơn vị chuyên môn tổ chức chuỗi sự kiện hội thảo ngành thiết kế nội thất và Gala trao giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam. Với thông điệp “Những tiếp cận mới”, chương trình lần đầu tiên khai thác những chủ đề nóng được bàn luận gần đây như: Sức mạnh và ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sáng tạo; Mối liên hệ giữa sự nguyên bản và đa dạng đối với nền nội thất toàn cầu,…

KTS Lê Anh Tuấn và phần mở đầu gây tò mò cho khán giả

Sự tham gia đồng hành của Hiệp hội thiết kế nội thất Thái Lan (TIDA) đánh dấu một bước khởi đầu mới giao lưu, trao đổi giữa các quốc gia trên thế giới xoay quanh câu chuyện thiết kế nội thất. Sự kiện quy tụ hàng loạt các tên tuổi kiến trúc sư, nhà thiết kế từ đa quốc gia như Tây Ban Nha, Pháp, Nhật, Việt Nam… và thu hút hơn 500 khán giả tham dự.

Diễn giả Nguyễn Xuân Mẫn chia sẻ về ứng dụng của AI trong thiết kế của XMArchitect

ID.Forum 01: Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo “AI thay thế Ai?”
Câu hỏi đầu tiên được đặt ra khi trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành một mối nguy hại thực sự, có thể thay thế vai trò của hàng loạt các nhân sự ngành thiết kế: Liệu rằng, AI có thể thay đổi tương lai của ngành thiết kế nội thất như thế nào? Đây cũng chính là vấn đề được đề cập trong chương trình tọa đàm đầu tiên mang tên: “Thiết kế nội thất trong kỷ nguyên mới – AI thay thế ai?” với sự tham gia tham luận và chia sẻ của bộ ba KTS - NTK: Ông Lê Anh Tuấn (Founder Cộng đồng VietCG), Ông Nguyễn Xuân Mẫn (XMArchitect) và Ông Đoàn Phương (Dplus Việt Nam).

Diễn giả Đoàn Phương với màn trình diễn AI ấn tượng

Các diễn giả đều đồng tình rằng, trong cục diện hiện nay của một thế giới phẳng, thông minh và siêu kết nối, thay vì bài trừ hoặc e ngại sức mạnh của AI, thì việc hiểu rõ và quản lý AI cũng như các công cụ hỗ trợ là cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững, tích cực của ngành sáng tạo nói chung và thiết kế nội thất nói riêng”. Trong sự kiện, rất nhiều ví dụ minh họa trực diện và một màn “trình diễn” tương tác về cách sử dụng các công cụ AI như Mid-Journey, Stable Diffusion thông qua việc sử dụng công cụ gợi ý “prompt” để viết những câu lệnh. Kết quả khả quan từ cách phối hợp màu sắc, bố trí và tùy biến tỉ lệ,… khiến nhiều người xem trầm trồ với không gian thiết kế bởi AI.

Dẫn dắt tọa đàm Nguyễn Phan Thuỳ Dương và các diễn giả KTS Lê Trương, KTS Romain Duval,

KTS Takashi Niwa, KTS Salvador Pérez Arroyo (từ trái qua phải)

Tuy nhiên, trên thực tế, các diễn giả cũng cho biết, concept chỉ là một phần rất nhỏ của quá trình thiết kế nội thất, do vậy việc AI có thể thay thế con người thực hiện công việc thiết kế nội thất ở thời điểm hiện tại là rất khó, mặc dù chúng vẫn đang được cải tiến từng ngày. Thay vào đó, nghề thiết kế đồ họa được cho là sẽ dễ bị thay thế hơn, KTS Lê Anh Tuấn cho biết.
ID.Forum 02: Thiết kế nội thất toàn cầu: Nguyên bản hay đa dạng?
Một vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ hết “nóng bỏng” khác được bàn luận trong ID.Forum, chính là “Vậy giữa sự nguyên bản (authenticity) và đa dạng (diversity) của toàn cầu hóa nội thất, cái nào quan trọng hơn? Tọa đàm gồm 4 phần tham luận của 4 Kiến trúc sư đại diện cho 4 nền văn hóa, kiến trúc nội thất khác nhau: KTS Salvador Pérez Arroyo (Tây Ban Nha – chủ nhân của kiến trúc bảo tàng Quảng Ninh), KTS Romain Duval (Pháp), KTS Takashi Niwa (Nhật Bản) và KTS Lê Trương (Việt Nam).

KTS Romain Duval

Mỗi diễn giả tham gia giống như một mảnh ghép nổi bật, chia sẻ những quan điểm sắc bén xoay quanh vấn đề nhìn nhận tính nguyên bản đúng như những gì mà họ thấy, cảm nhận và trải nghiệm.
KTS người Pháp Romain Duval chia sẻ: Trong thế giới kết nối ngày nay, các nền văn hóa không còn bị cô lập và cảm hứng thiết kế được lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó, nội thất toàn cầu giống như một tấm thảm của tính nguyên bản và đa dạng, kết hợp giữa truyền thống văn hóa phong phú với sự nhạy cảm trong thiết kế hiện đại của các quốc gia, dân tộc khác nhau. Theo đó, muốn thể hiện được sắc màu nguyên bản trong thiết kế nội thất, nhà thiết kế cần đi sâu vào nguồn gốc văn hóa của những không gian chủ đề. Điều này đòi hỏi nghiên cứu sâu rộng, khám phá và thực sự trải nghiệm tham gia với cộng đồng địa phương.

KTS Lê Trương có cách tiếp cận thú vị về Trường và Mạch khi khám phá về sự đa dạng và nguyên bản trong thiết kế nội thất

Trong khi đó, KTS Lê Trương (CEO TT-Associates) lại dùng một khái niệm khá trừu tượng về “cấu trúc gen nghệ thuật” - ở đó “trường” – quy trình di truyền ngang và “mạch” – quy trình di truyền dọc, luôn song hành và ảnh hưởng biện chứng lẫn nhau. Qua đó, ông muốn ẩn dụ cho sức mạnh của một nền nội thất thăng hoa cần động lực từ những khát vọng thay đổi trong bối cảnh mới, song vẫn tiếp tục thừa hưởng, kết tinh các giá trị truyền thống và thành tựu nghệ thuật của thế hệ trước.

Nhà hàng Việt – Giọt nguồn do KTS Lê Trương thiết kế

Những công trình mà ông chia sẻ đã được thực hiện trong nhiều năm qua là một minh chứng xác đáng, bộc lộ sự cởi mở, đa dạng để đến với cái mới, cái hiện đại nhưng vẫn chất chứa những giá trị gốc như một bản năng luôn song hành.
Câu chuyện về nguyên bản và đa dạng trong toàn cầu hóa nội thất không dừng lại ở đó, KTS Tây Ban Nha Salvador Pérez Arroyo và KTS Nhật Bản Takashi Niwa lựa chọn tiếp cận sự nguyên bản bằng chính “bản chất” và “ý nghĩa” mà thiết kế nội thất có thể mang lại cho con người, cho môi trường và cho xã hội. KTS 78 tuổi Salvador với nhiều công trình nổi tiếng trên khắp thế giới cho biết “cách tôi nghĩ về bản chất của thiết kế tương lai là làm sao tạo ra được những vật liệu bền vững, tái chế nhằm giảm thiểu tác động đến thiên nhiên, và có mối liên hệ chặt chẽ tới môi trường xung quanh.” Cộng hưởng với quan điểm này, KTS Niwa – tác giả của những thiết kế đặc sắc trong chuỗi nhà hàng Pizza 4P’s và các công trình văn hóa tại Nhật Bản và Việt Nam chia sẻ “cốt lõi hay nguyên bản của thiết kế còn là giá trị mà nó mang đến cho cộng đồng bao gồm cả con người và môi trường tự nhiên”.

KTS Salvador Pérez Arroyo

Đồng thời, thông qua tọa đàm, các diễn giả đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về tư duy phản biện như một kỹ năng “cốt lõi” để các nhà thiết kế trẻ có thể tìm được cách tiếp thu có chọn lọc những giá trị mới, những công nghệ mới để đối mặt với sự bất biến và thay đổi của toàn cầu hóa.

KTS Takashi Niwa với thông điệp ý nghĩa về giá trị bền vững

Gala trao Giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam I.S.A mùa thứ 4
Bước sang năm thứ 4 liên tiếp tổ chức, Gala trao giải I.S.A (Interior Design Student Awards) đã vinh danh 10 trên hơn 200 đồ án thiết kế nội thất xuất sắc từ các trường ĐH-CĐ trên toàn quốc, gồm các giải thưởng danh giá:
Giải Nhất: Võ Quân Bảo - Khách sạn nghỉ dưỡng "Huyền Thoại Lãnh Mỹ A” Cát Bà. Tác phẩm tôn vinh một chất liệu lụa lãnh Mỹ A truyền thống của vùng đất An Giang, quê hương của chính tác giả.

Thí sinh Võ Quân Bảo - Giải nhất Giải thưởng I.S.A. 2022

Một góc ấn tượng của tác phẩm đạt Giải nhất


Giải nhì: Tăng Thanh Đạt - Bảo tàng Nghệ thuật Kh'mer Tây Nam Bộ - "Hạ Nguồn Rực Rỡ".

NGND Lê Thanh và KTS Salvador trao giải cho các thí sinh

Giải ba:
1. Nguyễn Tuấn Khanh - Resort Nghỉ Dưỡng Bãi Ông Lang
2. Nguyễn Văn Minh Thắng - Bệnh viện Y Học Cổ Truyền Đà Nẵng
Trao giải thưởng cho các thí sinh đạt Giải chuyên đề
Giải chuyên đề:
1. Hạng mục Màu sắc ấn tượng: Lê Bảo Ngọc - Công trình Resort nghỉ dưỡng Hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt.
2. Hạng mục Trình bày ấn tượng: Lê Bảo Châu - Ethereal Fine Dining.
3. Hạng mục Ý tưởng ấn tượng: Đinh Thị Ngọc Hà - Trung tâm quảng bá văn hóa và du lịch Cổ Loa.

Triển lãm đồ án thiết kế nội thất Việt Nam - Thái Lan

Giải khuyến khích:
1. Nguyễn Việt Hưng – Nhà hàng chay Shanti
2. Nguyễn Thị Hồng Nhung – Nhà hàng Bội Quán
3. Nguyễn Thị Hải Yến – Showroom H’Mong Tagkis
Đại diện đơn vị tổ chức chính, ông Lưu Việt Thắng, sáng lập Diễn đàn cho biết: Điểm mới của chương trình năm nay là sự phối hợp với Hiệp hội thiết kế nội thất Thái Lan (TIDA), đây cũng là tầm nhìn mà Diễn đàn sinh viên nội thất Việt Nam muốn hướng đến mở rộng triển khai hợp tác quốc tế trong thời gian tới. Ông cũng cho rằng, với một ngành nội thất tiềm năng trị giá tỷ đô, đòi hỏi đội ngũ nhân sự thiết kế có năng lực cao để vượt qua các công ty nước ngoài chinh phục được các dự án có quy mô ngay tại Việt Nam./.
Ngọc Quỳnh

TAG: Diễn đàn sinh viên nội thất Việt Nam ID.FORUM GALA I.S.A Gala trao giải thưởng Sinh viên nội thất Việt Nam trí tuệ nhân tạo bao
Tin khác
Bộ phim “Người một nhà” mang thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương gia đình
Tắt đèn Bật ý tưởng2024: 15 năm và niềm tự hào “Bật ý tưởng” cho trái đất vững bền
Nhà sản xuất Hollywood khen phim “Đoá Hoa Mong Manh” do danh ca Nhật Hạ viết kịch bản
5 triệu “chiến binh Kun” toàn quốc háo hức tập luyện đồng diễn cho ngày xác lập Kỷ lục Việt Nam
Bi kịch sao nữ 70 tuổi bị con cái bỏ rơi, sống neo đơn trong “Lật Mặt 7” của Lý Hải
Lật Mặt 7 của Lý Hải tung teaser đầy cảm xúc
“Inside Out 2” - Bộ phim ngập tràn cảm xúc sắp ra rạp
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ, TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa
Đạo diễn “Quỷ Cẩu” trở lại với dự án mới về đề tài quỷ nhập tràng