An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Chúng tôi tình nguyện ở lại làm "lá chắn"
07:20 PM 13/12/2020
(LĐXH)-Các bệnh nhân được chăm sóc ở Trung tâm rất đặc biệt. Họ cần được bảo vệ, chăm sóc đặc biệt hơn với người bình thường. Vì thế, khi cả nước chung tay chống dịch Covid-19, việc bảo vệ những đối tượng yếu thế càng cần được ưu tiên đặt lên hàng đầu.
Để thực hiện cách ly xã hội theo đúng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố và Công văn số 1020 của Giám đốc sở LĐ-TB&XH Hà Nội về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các Trung tâm Bảo trợ xã hội trên địa bàn bố trí cán bộ, nhân viên trực liên tục 15 ngày kể từ ngày 1/4/2020.
“Chúng tôi đã chỉ đạo các Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng người có công; Trung tâm Bảo trợ xã hội; Cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài vào, từ 1/4, chúng tôi yêu cầu các đơn vị phân công ca trực 15 ngày. Theo đó, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của cả kíp trực sẽ ở tại cơ quan, không về nhà trong những ngày trực. Đồng thời, ngừng mọi hoạt động thăm gặp, tài trợ,… để phòng, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng. Bởi hầu hết các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị tại các Trung tâm này có bệnh lý nền nên rất cần được bảo vệ nghiêm ngặt để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp”, Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết.
Tại Trung Bảo trợ xã hội số 3 Hà Nội, ngay sau khi có chỉ đạo thực hiện các biện pháp cách ly toàn xã hội, lãnh đạo Trung tâm đã gửi thư đến toàn bộ nhân viên để thông báo tình hình dịch bệnh cũng như các giải pháp trước mắt để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm. Đối với những nhân viên thai sản và hành chính được Trung tâm bố trí làm việc tại nhà. Trung tâm nêu cao tinh thần xung phong ở lại làm việc của các cán bộ, nhân viên và người lao động. Sau đó, các phòng, cơ sở phân công nhân sự hợp lý bảo đảm các vị trí làm việc. Ngay sau khi nhận được thư của Giám đốc Trung tâm, số lượng cán bộ, nhân viên đăng ký trực vượt cả con số mong đợi ban đầu.
Giờ ăn của các cháu tại Trung Bảo trợ xã hội số 3 Hà Nội thực hiện đúng qui định, khoảng cách
Chị Hoàng Thị Tho (nhân viên nuôi dưỡng) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi phải xa các con thời gian nửa tháng nên lúc nhận thông tin không khỏi bối rối. Tuy nhiên, sau khi thu xếp công việc gia đình, tôi đăng ký trực 15 ngày trong đợt đầu. Nếu chúng tôi được đi làm về trong ngày hay trực ngắn ngày sẽ thuận tiện cho công việc gia đình song cũng tiềm ẩn nguy cơ có thể làm lây lan dịch bệnh Covid-19 vào Trung tâm. Trong khi, các cụ già và trẻ nhỏ đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại đây có bệnh nền nên rất cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Thật may, chồng và các con tôi rất hiểu, chia sẻ với đặc thù công việc của vợ và động viên tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở nhà, bố con tự chăm sóc nhau”.
Nhờ sự thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh cũng như động viên chia sẻ của Lãnh đạo Trung tâm, các nhân viên đều vui vẻ thu xếp công việc gia đình để tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao. “Khi nhận được thông báo của lãnh đạo Trung tâm, tôi thu xếp công việc gia đình để hoàn thành ca trực 15 ngày. Bởi tôi cũng xác định được các cụ già và các cháu nhỏ cần chúng tôi bảo vệ khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh hơn bao giờ hết”, chị Nguyễn Thị Phương Chi (nhân viên chăm sóc trẻ) cho hay.
Các em tại Trung tâm được bố trí làm bài tập thông qua lớp học trực tuyến.

Những ngày này, các cháu nhỏ được nghỉ học để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ngoài giờ học online, các con được tự vui chơi trong khuôn viên Trung tâm. Có con, lại tranh thủ sang ríu rít chuyện trò cùng các ông bà đang được nuôi dưỡng tại đây. Nhờ làm tốt công tác kiểm soát các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ vòng ngoài, cùng với sự tận tâm của các cán bộ, nhân viên công tác ở Trung tâm nên những ngày này, cuộc sống của các cụ, các cháu vẫn diễn ra bình thường trong khuôn viên Trung tâm.

Đối với các em nhỏ khuyết tật nặng và đặc biệt nặng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn, công tác phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh càng được quan tâm hàng đầu để các con được an toàn chăm sóc và phục hồi chức năng. Trước khi vào Trung tâm, em bé Nguyễn Mỹ Tho đã 4 tuổi mà vẫn phải ngồi trên chiếc xe lăn. Mọi sinh hoạt của Tho đều cần sự giúp đỡ của các mẹ, các cô của Trung tâm. Sau 1 năm được các mẹ chăm sóc, các cô tập phục hồi chức năng đến nay Tho đã có thể tự đi bằng đôi chân của mình. Dẫu những bước chân của em vẫn chưa thật sự được vững chắc….

Các em nhỏ khuyết tật nặng và đặc biệt nặng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn.

Sự tiến triển tốt của Tho là minh chứng cho những nỗ lực chăm sóc, phục hồi chức năng của các cô, các mẹ nơi đây dành cho em cũng như các bạn nhỏ đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn.

Hàng ngày, kỹ thuật viên Nguyễn Thị Hằng cần mẫn luyện tập phục hồi chức năng cho các con. Nay để cách ly xã hội, cô Hằng ở lại Trung tâm cùng các con. Hết giờ tập phục hồi chức năng, cô lại cùng các cô nuôi dưỡng bón cơm, vệ sinh cá nhân, tắm giặt cho bọn trẻ.

Cán bộ Trung tâm hướng dẫn trẻ em khuyết tật vận động tại phòng phục hồi chức năng.

Cô Nguyễn Thúy Hương (phụ trách lớp tiền học đường) trước đây sáng đi làm, tối về nhà. Tuy nhiên, khi có sự chỉ đạo thực hiện nghiêm cách ly xã hội tại các Trung tâm, cô Hương ở lại “cùng ăn, cùng dạy học, cùng ở” với các con. Khi ở lại Trung tâm 15 ngày không về nhà, sinh hoạt của gia đình cô Hương không tránh khỏi những xáo trộn. Nhà có 2 con sinh đôi năm nay đều học lớp 1, chồng lại đi làm xa nên những ngày này cô gửi con sang nhà ông bà. Cô Hương bảo: “Sinh hoạt cá nhân, ăn uống cho cháu ông bà có thể hỗ trợ nhưng khó nhất là hướng dẫn các cháu học online. Bởi ông bà đã lớn tuổi nên không biết sử dụng các phầm mềm để hướng dẫn cháu học. Trong khi các con cũng còn bé chưa có ý thức….”.

Khi được lãnh đạo Trung tâm phân công ở lại trực 15 ngày, cô Hương cùng các các đồng nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành. “Để đảm bảo an toàn phòng tránh nguy cơ lây cho các con đang nuôi dưỡng tại Trung tâm chúng tôi phải ở lại. Hy vọng, 15 ngày ở lại Trung tâm của chúng tôi thật sự có ý nghĩa trong công tác phòng, chống nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Mong dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi để cuộc sống lại quay về như trước”, cô Hương chia sẻ.


Những ngày này, các cháu nhỏ được nghỉ học để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ngoài giờ học online, các con được tự vui chơi trong khuôn viên Trung tâm.

Các em nhỏ nhiễm HIV vốn đã suy giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch cần được chăm sóc đặc biệt nghiêm ngặt cả về dinh dưỡng, vệ sinh và uống thuốc thì nay càng cần được bảo vệ hơn.

Ông Phạm Đình Giang, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội, nơi đang nuôi dưỡng 70 trẻ nhiễm HIV cho biết: “Chúng tôi thực hiện nghiêm việc chỉ đạo cách ly xã hội để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em, người cai nghiện ma túy cũng như cán bộ, nhân viên của Cơ sở. Trong ca trực 15 ngày này, đảm bảo “nội bất xuất, ngoai bất nhập”. Với phương châm “phòng hơn chống”, cán bộ, nhân viên cũng như các học viên, các cháu nhỏ đều ủng hộ với quyết tâm không để Covid-19 có cơ hội xâm nhập bởi các trẻ em và học viên cai nghiện ma túy đều có bệnh lý nền, sức đề kháng rất yếu. Sau khi nhận được thông báo diễn biến dịch bệnh và chỉ đạo của các cấp, ngành trong công tác phòng dịch, các cán bộ, nhân viên đều ý thức được trách nhiệm của mình”./.


Vân Khánh - Mạnh Dũng

TAG: Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Trung Bảo trợ xã hội số 3 Hà Nội Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội bao
Tin khác
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia