Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Chuẩn bị ra mắt Cổng Thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ và nghĩa trang liệt sĩ
06:02 PM 15/06/2018
(LĐXH)- Theo mục tiêu của Đề án, giai đoạn 1 sẽ ra mắt Cổng Thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ vào tháng 7/2018.
Chiều 15/6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) về đề án Cổng Thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.
Theo báo cáo của VNPost, hiện nay cả nước đã thu thập thông tin được 836.329 mộ liệt sĩ, 3.080 nghĩa trang liệt sĩ, chiếm tỷ lệ 95% tổng số mộ liệt sĩ có dữ liệu trên cơ sở dữ liệu của Bộ LĐ-TBXH. 41 bưu điện tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc thu thập dữ liệu; còn lại 22 bưu điện tỉnh, thành phố chưa thu thập được hết dữ liệu do các nghĩa trang còn đang trùng tu, cải tạo, sửa chữa
Tính đến thời điểm hiện tại, VNPost đã tiến hành rà soát chất lượng hình ảnh, thông tin về sơ đồ nghĩa trang, thông tin đối với các mộ thêm mới, thông tin với các trường hợp mộ sai thông tin cũng như đối với trường hợp mộ được đánh dấu là liệt sĩ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì buổi làm việc 
Tuy nhiên, trong quá trình VNPost triển khai chụp ảnh, thu thập dữ liệu thông tin tại các nghĩa trang liệt sĩ đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như: Dữ liệu chưa có tính chuẩn hóa do sơ đồ bố trính mộ của nghĩa trang không thống nhất, việc đánh số mộ không được chuẩn hóa, dữ liệu thu thập tại từng nghĩa trang không đầy đủ; công tác tu bổ lại nghĩa trang của các Sở LĐ-TBXH còn chậm, không theo kịp tiến độ chụp ảnh, thu thập dữ liệu; một số nghĩa trang đã quy hoạch và thay đổi...
Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost cho biết, trong tháng 6/2018 sẽ bàn giao dữ liệu mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã xác định tính đầy đủ và chính xác của dữ liệu cho Bộ Thông tin – Truyền thông để thực hiện tích hợp và hiển thị trên trang web, đồng thời đề nghị Bộ LĐ-TBXH giao cho một đơn vị trực thuộc Bộ quản lý website và cập nhật thông tin thường xuyên để website “sống”, đặc biệt cần đưa những thông tin phản hồi của người dân lên website.
Đối với những thông tin gốc, ông Phạm Anh Tuấn đề nghị Bộ tiếp tục chỉ đạo các Sở LĐ-TBXH phối hợp cùng các bưu điện tỉnh, thành phố rà soát, đảm bảo tính chính xác của dữ liệu thu thập. 
 Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost báo cáo tại buổi làm việc
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoan nghênh VNPost đã tích cực khẩn trương trong việc thu thập dữ liệu nhằm số hóa thông tin và cung cấp ảnh thực tế về mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên quy mô toàn quốc với tình cảm, sự tri ân đối với người có công cũng như trên cơ sở giao nhiệm vụ.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nghĩa cử tri ân với người đã quên mình vì Tổ quốc, mà còn tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sĩ tiếp cận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhanh chóng, chính xác hơn, qua đó giúp các thân nhân giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân.
Theo đó, Bộ trưởng đề nghị trước ngày 20/7/2018 sẽ ra mắt Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, đồng thời kết hợp với việc trao bằng Tổ quốc ghi công đối với những trường hợp còn tồn đọng thời gian qua đã được xử lý.
Theo Bộ trưởng, việc ra mắt Cổng thông tin điện tử mới chỉ là bước đầu, công việc tiếp theo phía sau còn rất nhiều việc phải làm. Do đó, Bộ trưởng đề nghị một số vấn đề cần chú ý khi tiếp nhận, bàn giao. Về nguyên tắc, giao cho cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này là Cục Người có công, nhưng giai đoạn 2 đề nghị VNPost tiếp tục cập nhật di biến động sau khi đã bàn giao. Về quản lý hạ tầng kỹ thuật, trước mắt đây là một trang web độc lập để phục vụ tốt nhất cho người dân.
Với những khó khăn mà VNPost nêu ra, Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Bộ và Cục Người có công có công văn chỉ đạo các Sở LĐ-TBXH địa phương khẩn trương phối hợp với VNPost rà soát thu thập dữ liệu. Đây cũng là dịp để trùng tu, cải tạo, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ./.
Dương Thìn
TAG: tìm mộ liệt sĩ cổng thông tin tìm mộ liệt sĩ
Tin khác
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán
Tổ chức dâng hương viếng liệt sĩ, các di tích lịch sử trước khi nhập ngũ