Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Chủ tịch UBND TP.HCM: Người dân không nên ra khỏi nhà sau 18 giờ
11:57 AM 26/07/2021
(LĐXH) - Tối 25/7/2021 tại Hội nghị mở rộng Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020 – 2025, theo thức trực tuyến với nội dung quán triệt các giải pháp tăng cường thực hiện Chỉ chị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP.HCM và những biện pháp trọng tâm, tổ chức thực hiện do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên chủ trì, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu cho rằng: mọi người dân phải thực hiện nghiêm chủ trương "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”, không nên ra khỏi nhà sau 18 giờ.
Bí thư Thành Ủy Nguyễn Văn Nên chủ trì Hội nghị mở rộng Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM  lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020 – 2025, theo thức trực tuyến với nội dung quán triệt các giải pháp tăng cường thực hiện Chỉ chị 16

05 nhiệm vụ trọng tâm tại Chỉ thị 12 của Thành ủy

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, báo cáo tóm tắt những vấn đề trọng tâm tại Chỉ thị 12 ngày 22/7/2021 của Thành ủy TP.HCM, Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Chỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM là nhằm tăng cường, siết chặt các biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TP trong thời gian 2 tuần lễ.

Với mục tiêu kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19 bằng các biện pháp giãn cách xã hội triệt để và các biện pháp khác, Chị thị 12 đề ra 05 nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu các ngành, các cấp tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình để triển khai thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị

Thứ nhất, tuyên truyền, vận động các ngành, các cấp, đặc biệt là người dân TP ý thức được trách nhiệm của mình, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hợp tác thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Thứ hai, bằng nhiều biện pháp cụ thể để tổ chức triển khai giãn cách xã hội triệt để. Thứ ba, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý các tình huống để đảm bảo thực hiện nghiêm về giãn cách. Lực lượng công an, quân sự sẽ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ này. Thứ tư, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, nhất là lương thực thực phẩm cho người dân TP;  chăm lo đời sống cho người nghèo, người yếu thế, người đang gặp khó khăn… Thứ năm, đảm bảo hoạt động của hệ thống y tế; đảm bảo việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, nhất là bệnh nhân mắc COVID-19.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Người dân không nên ra khỏi nhà sau 18 giờ

Người dân không nên ra khỏi nhà sau 18 giờ

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, từ ngày 27/4 đến nay, thành phố có 55.570 ca nhiễm đã được Bộ Y tế công bố. Trung bình mỗi ngày, TP phát hiện 2.931 ca bệnh, các ca nhiễm được ghi nhận phần lớn tại khu phong tỏa, cách ly.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, mọi người dân phải thực hiện nghiêm chủ trương "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”, không nên ra khỏi nhà sau 18 giờ, trừ các trường hợp cấp cứu hoặc theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh. 

Chính quyền địa phương tập trung siết chặt các khu phong tỏa, tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc áp dụng hình thức “đi chợ thay”. Người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế).


Các lĩnh vực được phép hoạt động phải định kỳ đánh giá nguy cơ dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các Bộ tiêu chí an toàn và tuyệt đối không tập trung đông người; khuyến khích phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường - 2 địa điểm”. Các vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, các điểm nóng cần được đẩy mạnh test nhanh, khẩn trương bóc tách trường hợp nghi nhiễm và nhiễm ra khỏi cộng đồng. Các đơn vị tổ chức chặt chẽ đội nhóm trực 24/24 để tiếp nhận thông tin tại từng khu phố, ấp và đáp ứng kịp thời xét nghiệm cho người có triệu chứng, người có yếu tố dịch tễ.

Về kế hoạch tiêm vắc xin, cần triển khai tổ chức tiêm vắc xin một cách chi tiết, khoa học, bài bản gắn với cơ chế vận hành đồng bộ, thống nhất, thông suốt; công khai, minh bạch mọi thông tin về chiến dịch tiêm vắc xin cho người dân. Ngành y tế cần phấn đấu đạt mức cao về số lượng nhưng phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu chất lượng và quy trình do Bộ Y tế hướng dẫn.

Cùng với đó, cần đảm bảo an sinh xã hội, quan tâm đời sống người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo cung cấp hàng hóa, thiết yếu cần thiết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly; nắm chắc tình hình diễn biến của dịch bệnh, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tình huống phức tạp; chủ động xây dựng kế hoạch; phương án đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ trên địa bàn; đặc biệt tập trung bảo vệ an toàn tuyệt đối và phòng chống cháy, nổ tại các bệnh viện dã chiến, điều trị, khu phong tỏa, khu cách ly.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, đa dạng hình thức tuyên truyền để thông tin kịp thời đến người dân, đặc biệt là các hộ gia đình trong các khu dân cư, khu phong tỏa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị

Theo Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên, qua 16 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ là những ngày thật sự khó khăn chưa từng có tiền lệ, toàn hệ thống chính trị và nhân dân TP chiến đấu với sự lây lan của biến chủng Delta, cũng là 16 ngày chứng kiến sự kiên cường của đội ngũ y tế và các lực lượng tuyến đầu từ cơ sở đến TP; của sức mạnh đoàn kết khi người dân thành phố và cả nước chung sức đồng lòng, nắm chặt tay nhau chống dịch.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, đánh giá cao, hoan nghênh và cảm ơn các cấp các ngành đã có nhiều nỗ lực quyết tâm cố gắng trong thời gian qua. Nhiều nơi đã năng động, sáng tạo nhất là ở cấp quận, cấp phường. Các đồng chí đã nỗ lực ngày đêm để thực hiện nhiêm vụ, phải khắc phục nhiều khó khăn, vất vả trong quá trình làm việc.

Sau 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16, tình hình dịch Covid-19 tại TP vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp; mầm bệnh thấm sâu, lan rộng trong cộng đồng, chúng ta mất nhiều thời gian, công sức để khoanh vùng, truy vết, tầm soát, xét nghiệm, dập dịch hơn gấp nhiều lần với các biến chủng trước đây.

Bí thư Thành ủy TP đề nghị: Các cơ quan chức năng TP phối hợp các bộ, ngành Trung ương khẩn trương chuẩn bị tiếp phương án, kịch bản cho tình huống dâng cao khi cần thiết,... Chuẩn bị chiến lược lâu dài để bảo vệ sinh kế người dân, sức sống của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi nền kinh tế - xã hội ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

"Với quyết tâm kiểm soát lây nhiễm trong 15 ngày tới, trước hết đồng bào TP hãy đoàn kết, quyết tâm cao nhất, nêu cao tinh thần "mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc"; hợp tác cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh bằng cách: không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết; không tiếp xúc với người ngoài gia đình, nghiêm chỉnh chấp hành 5K, tập thói quen đeo khẩu trang và rữa tay, xúc họng thường xuyên để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Việc cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu sẽ được tổ chức đến từng hộ gia đình khó khăn": Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trương Đăng

TAG: TPHCM Bí thư Nguyễn Văn Nên giãn cách xã hội phòng chống dịch
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng