Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Chủ tịch Hội Phụ nữ với “Bát nước thao trường”
09:56 PM 10/04/2020
(LĐXH) - Nhắc đến Thượng úy CN Trần Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Trường Hạ sĩ quan xe tăng I (Binh chủng Tăng thiết giáp- TTG) cán bộ, chiến sĩ nhà trường không chỉ nể phục vì vai trò “hai giỏi” mà còn nhớ chị với vai trò “người khởi sướng bát nước thao trường” làm mát lòng cán bộ, chiến sĩ trong những ngày huấn luyện nắng nóng ngoài bãi tập của mùa khô Nam bộ.

Chị Vân Anh cùng chị em trong tăng gia sản xuất

Những thành tích của Hội Phụ nữ Trường Hạ sĩ quan xe tăng I được thủ trưởng nhà trường, thủ trưởng Binh chủng tặng nhiều phần thưởng xứng đáng đều gắn liền vai trò đầu tàu của Chủ tịch Hội phụ nữ Trần Thị Vân Anh.

Chủ tịch Hội năng động

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Bình- nơi có truyền thống cách mạng, vùng quê của những vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp, Đồng Sĩ Nguyên…ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trần Thị Vân Anh đã yêu say mê màu xanh áo lính và luôn quyết tâm phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của những người lính Cụ Hồ.

Ước mơ được toại nguyện khi chị được nhận vào làm tại Nhà trẻ của trường. Do yêu cầu, nhà trẻ giải thể, chị vào làm nhân viên tại Phòng Chính trị với nhiệm vụ tuyên truyền, phát thanh, giới thiệu truyền thống nhà trường cho khách tham quan, chiến sĩ mới.

Thượng tá Nguyễn Khắc Đoàn, Chủ nhiệm Chính trị nhà trường nhận xét: “Dù ở môi trường công tác nào, đồng chí Thượng úy CN Trần Thị Vân Anh đều nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, xứng đang danh hiệu phụ nữ “hai giỏi” và xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Chia sẻ với chúng tôi,  chị bày tỏ, làm việc gì cũng phải nỗ lực và làm tốt nhất trong khả năng của mình, phù hợp với đặc thù đơn vị để đưa đến hiệu quả công việc tốt. “Một điểm khá thuận lợi là tôi luôn được thủ trưởng phòng và nhà trường quan tâm, tạo điều kiện. Những ý kiến đề xuất hợp lý luôn được chấp nhận, triển khai, được chị em trong Hội đồng thuận hưởng ứng”, chị Vân Anh chia sẻ.

Với vai trò Chủ tịch Hội Phụ nữ nhà trường, chị luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào thi đua cũng như các hoạt động công tác Hội, nêu cao tinh thần trách nhiệm; ham học hỏi, lĩnh hội, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng các cấp; lắng nghe, thấu hiểu những ý kiến chính đáng của chị, em trước khi đưa ra một quyết định chung cho hoạt động.

Nhờ vậy, sơ kết hơn nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động Hội và phong trào phụ nữ của Trường đạt nhiều kết quả tốt, thực sự là nơi tập hợp, đoàn kết các chị em phụ nữ trong một nhà trường Quân đội. Cụ thể, đã phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp đúng, trúng, hiệu quả nhằm tạo điều kiện cho Hội phụ nữ hoạt động đúng hướng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của Nhà trường.

Mặt khác, trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của cơ quan phụ nữ Binh chủng, sự chỉ đạo của Phòng chính trị, chị đã kịp thời triển khai kế hoạch, chương trình hành động phù hợp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua chào mừng các ngày Lễ lớn của dân tộc, đất nước, quân đội, Binh chủng, Nhà trường cũng như của Phụ nữ: Tổ chức tốt Hội nghị sơ kết giữa kỳ đúng theo hướng dẫn của trên, kịp thời rút kinh nghiệm để phong trào phụ nữ cũng như công tác Hội ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả cao; trong đó các mô hình như: “Đường hoa Phụ nữ”, “Bát nước thao trường”, “Chị em phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi”, “mô hình trồng nấm”, “trồng rau sạch”....tiếp tục được nhân rộng, phát huy trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid 19) gây ra, chị Vân Anh đã tích cực tuyên truyền, cập nhật nhanh chóng, chính xác những thông tin dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng chống dịch từ các kênh chính thống của Đảng, chính phủ, Quân đội, xin ý kiến của thủ trưởng cơ quan Phòng Chính trị phê duyệt để chuyển tải đến cán bộ, chiến sĩ, học viên nhà trường qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ Nhà trường mỗi ngày 2 đến 3 lần...ghi nhận những nỗ lực này, chị đã được Thủ trưởng Binh chủng tặng Bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid 19…

Thượng úy CN Trần Thị Vân Anh


Chị “bát nước thao trường”

Những ngày huấn luyện nắng nóng của mùa khô Nam bộ, cán bộ chiến sĩ các đơn vị, tiểu đoàn trực thuộc đều “mát lòng” và luôn nhớ đến Thượng úy CN Trần Thị Vân Anh- người mà cán bộ chiến sĩ quen với cái tên thân thương chị “Bát nước thao trường”.

Chị Vân Anh kể: “Thực tế xuống các tiểu đoàn, đại đội huấn luyện, thấy anh em chiến sĩ toát mồ hôi trong môi trường nắng nóng của mùa khô Nam bộ, tôi nghĩ mình phải làm một cái gì đó để góp phần giảm bớt khó nhọc, giúp chiến sĩ hăng say luyện tập, có kết quả và mô hình “bát nước thao trường” của Hội Phụ nữ nhà trường ra đời từ đó”.

Mô hình cũng là sáng kiến của chị Vân Anh được áp dụng, triển khai trong những mùa huấn luyện từ 2017 đến nay, góp phần mang lại kết quả trong công tác huấn luyện của nhà trường.

Thượng úy CN Trần Thị Vân Anh chia sẻ: “Cuối năm 2016, qua những lần thực tế tại các bãi tập, thao trường huấn luyện, nhìn cảnh cán bộ, chiến sĩ, học viên nhễ nhại mồ hôi, nhất là vào cao điểm nắng, nóng, tôi đã suy nghĩ phải làm một điều gì có ích để chiến sĩ, học viên vơi bớt vất vả, nhọc nhằn”.

Nghĩ là làm, chị Vân Anh đã mạnh dạn trao đổi với lãnh đạo đơn vị, xin chủ trương thực hiện và được vận dụng ngay trong mùa huấn luyện năm 2017. “Bát nước thao trường” ngay lập tức được sự hưởng ứng tích cực của tất cả 22 hội viên phụ nữ trong trường. Các chị tham gia nấu chè đậu đen, đậu xanh…rồi mua đá, đưa ra thao trường phục vụ cán bộ, chiến sĩ huấn luyện.

Chị Vân Anh tham gia cùng các chị phụ nữ “Bát nước thao trường” trong huấn luyện

“Có chị em bị bệnh nhưng cứ đến ngày ra thao trường là nhất loạt xung phong, bởi với các chị, thấy chiến sĩ vui khỏe, hăng hái luyện tập, sẵn sàng chiến đấu là mọi mệt mỏi tan biến hết”, chị Vân Anh phấn khởi cho biết thêm.

Được dùng “bát nước thao trường” của Chị Vân Anh và chị em phụ nữ, nhiều cán bộ, chiến sĩ không thể quên và gọi chị với cái tên thân thương chị “bát nước thao trường” chỉ mong nhanh đến lượt tiểu đoàn, đơn vị mình được gặp chị.

Binh nhất Phạm Hoàng Soi, học viên đại đội 6, tiểu đoàn 2 nói: “Trong lúc huấn luyện với cường độ cao, nắng nóng oi bức, được chị Vân Anh và các chị trong Hội Phụ nữ nhà trường trao tặng những ly chè thơm mát, chẳng khác nào những người mẹ, người chị chăm lo cho những đứa em thơ. Chúng tôi thực sự cảm động và thấy được hình ảnh người mẹ, người chị hiện lên ngay trên thao trường, bãi tập, động viên chúng tôi nỗ lực hơn trong huấn luyện, học tập”.

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy nhà trường, Đại tá Nguyễn Văn Kiên nhận xét, việc làm thiết thực của đồng chí Vân Anh và các chị em trong Hội Phụ nữ đã góp phần lớn, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đang huấn luyện, học tập tại trường.

“Những bát nước thao trường dù nhỏ, nhưng lại là sáng kiến thiết thực phục vụ tích cực trong việc nâng chất huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ, học viên nhà trường, góp phần vào những thành tích chung của đơn vị luôn hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao”, Đại tá Nguyễn Văn Kiên nhấn mạnh.

Với sự năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc thời gian qua, Thượng úy CN Trần Thị Vân Anh đã được nhiều cấp, ngành khen thưởng như Bằng khen của Binh chủng TTG, của Tổng cục Chính trị (Quân đội nhân dân Việt Nam). Nhưng với chị Vân Anh,hiệu quả hoạt động Hội và góp sức vào sự phát triển chung của nhà trường chính là phần thưởng quý giá nhất…

Nguyệt Hà

TAG: Chủ tịch Hội phụ nữ “Bát nước thao trường”
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt