Tài chính - Bất động sản
Trang chủ / Kinh tế / Tài chính - Bất động sản
Chọn mặt gửi vàng trong cuộc chiến bán lẻ ngành ngân hàng
04:16 PM 24/04/2018
Thị trường bán lẻ ngân hàng còn dư địa dồi dào để phát triển nhưng giành được thị phần trong mảnh đất màu mỡ này đòi hỏi các ngân hàng phải nỗ lực nâng cấp dịch vụ, đánh trúng tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Và giữa một rừng các ngân hàng đua nhau “nở rộ”, khách hàng cũng cần kỹ lưỡng, cân nhắc kỹ để đánh giá đúng ngân hàng mà mình định gửi gắm niềm tin.
Ảnh minh họa
Đất rộng nhưng không dễ chiếm
Dân số Việt Nam tính đến hiện tại đang là gần 95,6 triệu người, tuy nhiên chỉ 20% trong số đó có tài khoản ngân hàng và 6% sở hữu thẻ tín dụng. Mặt khác, theo dự đoán, ở mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 3.000 USD thì tín dụng tiêu dùng sẽ bùng nổ, nhưng thu nhập bình quân đầu người dân Việt Nam năm 2017 mới ở mức 2.385 USD. Do vậy, thị trường bán lẻ ngân hàng Việt Nam chỉ mới đi những bước đầu tiên và đang có dư địa dồi dào để phát triển.
Tuy nhiên, thị trường bán lẻ ngân hàng Việt Nam cũng không dễ chinh phục bởi các ngân hàng hiện nay đều đã nhận ra tiềm năng và có chiến lược nhảy vào. Nhóm Big 4 (VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank - ngân hàng với số tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng) ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt nhờ hoạt động cho vay có sự đẩy mạnh sang phân khúc khách hàng bán lẻ, khi tỷ trọng cho vay cá nhân tăng từ 25% lên 33% trong năm 2017. Hơn nữa, nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại không đơn thuần là tiện lợi khi rút tiền, phí rẻ hay lãi suất thấp mà còn có sự tiện lợi trong cuộc sống hằng ngày. Ví dụ như việc thanh toán các hóa đơn nhanh gọn hay thậm chí là tự động trích, chuyển tiền nhanh và thực hiện được 24/7. Trong bối cảnh đó, các ngân hàng quy mô nhỏ sẽ ứng phó như thế nào để được khách hàng hướng đến?
Hiểu nhu cầu và đáp ứng được nhu cầu khách hàng
Để giành thị phần trong thị trường bán lẻ cạnh tranh gay gắt, nhiều ngân hàng, đặc biệt là nhóm ngân hàng quy mô nhỏ, đã và đang nâng cấp hệ thống của mình, ứng dụng công nghệ để đem lại sự tiện lợi và tin cậy cho khách hàng. Theo đó khách hàng có nhu cầu rất lớn trong việc nhận được thông tin tức thời khi có biến động gửi hay tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm. Hiểu điều này, Ngân hàng Bản Việt vừa triển khai dịch vụ tin nhắn SMS tự động dành cho khách hàng gửi/tất toán tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm. Khách hàng chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ và thực hiện bất kỳ giao dịch tiền gửi hoặc rút tiền gửi có kỳ hạn sẽ nhận ngay một tin nhắn tự động từ hệ thống về chính xác số tiền mà khách hàng vừa giao dịch. Theo đại diện ngân hàng Bản Việt, dịch vụ này sẽ hỗ trợ khách hàng chủ động và dễ dàng theo dõi số dư từng tài khoản tiền gửi có kỳ hạn hay tiền tiết kiệm của mình.
Đồng thời, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là điểm cộng thu hút và giữ chân người dùng. Cụ thể, đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng, hiện hầu hết các ngân hàng chỉ có dịch vụ tổng đài và khách hàng sẽ mất thời gian chờ để nói chuyện được nhân viên qua điện thoại tư vấn. Bằng sự nhạy bén trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ, Ngân hàng Bản Việt đã giới thiệu dịch vụ Video call sử dụng bằng cách đăng nhập vào Mobile Apps. Đây là dịch vụ thoại có kèm hình ảnh, cho phép người sử dụng có thể nghe và nhìn thấy hình ảnh chuyện động thực của đối phương giúp cho cuộc trò chuyện trở nên chân thực và nhiều cảm xúc. Dịch vụ Video call ra đời nhằm đáp ứng xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa chăm sóc khách hàng của tổng đài viên.
Điều đó đồng nghĩa với việc, các nhu cầu giao dịch của từng khách hàng với ngân hàng đều được đáp ứng, các khoảng cách về không gian và thời gian đã được kéo lại gần hơn nhiều so với các dịch vụ thông thường.
Cũng trong tháng 4 này, Ngân hàng Bản Việt ký kết với Tập đoàn FPT để triển khai dự án “Hệ thống Phê duyệt và khởi tạo tín dụng (LOS)”, giúp tự động hóa tối đa các bước trong quy trình cấp tín dụng, giảm thiểu sai sót thủ công từ phía nhân viên ngân hàng và quan trọng tạo điều kiện để rút ngắn thời gian cấp tín dụng đến khách hàng.
Trong xu hướng chung của phát triển ngân hàng số, ngân hàng Bản Việt đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ, tạo ra các tiện ích từ việc ứng dụng kỹ thuật số và công nghệ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gắt gao của thị trường. Với sự năng động, linh hoạt và quyết tâm của mình, ngân hàng Bản Việt đang dần khẳng định sự thành công của mình trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Theo Dân trí
TAG: VietinBank VietComBank BIDV và Agribank thị trường bán lẻ ngân hàng Tin Tức
Tin khác
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
LC Foods tiếp tục nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024
Lần đầu tiên, Việt Nam có sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị với quỹ đầu tư đóng góp vào phát triển bền vững